‘Cỗ máy hủy diệt’ vào chung kết sau khi chết hụt

Nếu được chọn hình ảnh ấn tượng nhất đưa Bayern Munich vào chung kết Champions League, chúng tôi chọn khoảnh khắc Serge Gnabry giữa vòng vây năm cầu thủ Lyon ở phút thứ 18 của trận đấu.

Serge Gnabry đã thực hiện điều mà thầy trò HLV Pep Guardiola không làm được trước một hàng thủ Lyon chơi thật khoa học và kín kẽ. Anh nhận bóng từ biên phải rồi đột ngột di chuyển ngang trước một hàng thủ dày giăng ra với cự ly bọc lót cho nhau rất gần. Thế nhưng Gnabry vẫn mạnh mẽ dẫn bóng đi hơn nửa chiều ngang sân và đúng lúc vòng vây 5-6 cầu thủ Lyon dần khép lại thì cầu thủ này tung cú sút chân trái thật quyết đoán. Bóng rời chân Gnabry vẽ nên một đường thẳng ghim vào góc cao trước sự bất lực của thủ môn tài ba Lopes.

Công bằng mà nói thì bàn thắng này đã giải tỏa được rất nhiều cho Bayern Munich. Khi mà trước đó họ bị chính Lyon cảnh cáo bằng những lần đối diện cầu môn nhưng tài năng của thủ môn Neuer hoặc sự vụng về của chân sút Lyon giúp Bayern Munich không thủng lưới sớm.

Gnabry giữa vòng vây năm cầu thủ Lyon và ghi bàn bằng cú sút chân trái. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước khi Serge Gnabry mở tỉ số và mở ra nút thắt cho Bayern Munich thì thế trận bán kết có lợi cho Lyon với nhiều pha phản công sắc nét còn hơn cả những gì họ làm trước Man. City ở tứ kết. Chỉ có điều bàn thắng không đến do thiếu may mắn và Neuer quá tài tình với những pha xử lý và phản xạ khôn ngoan.

Và rõ ràng, đá với một đội bóng lấy phòng ngự phản công làm nền tảng thì việc dẫn trước một bàn sẽ tạo ra nhiều thuận lợi khi Lyon buộc phải dâng cao để tìm bàn thắng. Thế nên bàn nâng tỉ số lên 2-0 rồi 3-0 là hệ quả tất yếu của một thế trận mà kèo dưới bị vỡ từ bàn thua sớm.

Nói Bayern Munich suýt chết từ những pha đối mặt của tiền đạo Lyon như cách HLV Flick nhìn nhận là hoàn toàn chính xác. Đã có những giả thiết đặt ra rằng nếu nhiều pha ăn bàn mà Lyon tạo ra giúp họ có được một bàn thắng thì Bayern Munich sẽ chật vật như thế nào. Thậm chí là cũng có thể nhà vô địch Đức lại rơi vào cái bẫy như Man. City của Pep Guardiola từng ôm hận.

Bayern Munich vào chung kết mà vẫn còn nguyên giá trị của cỗ máy hủy diệt. Tuy nhiên, chắc hẳn là 18 phút đầu trong trận bán kết với Lyon đã bị Paris St Germain của một HLV người Đức khác là ông Tuchel ghi nhận. Nhà vô địch Đức trước khi có bàn thắng và cả khi mới dẫn 1-0 đã có nhiều thời khắc chệch choạc trong phòng ngự và hoảng loạn khi bị đối thủ pressing tầm cao.

Không khó để nhận ra gương mặt HLV Flick của Bayern Munich khi đối đầu với Lyon ở bán kết đã căng thẳng và lo lắng hơn rất nhiều so với trận tứ kết gặp Barcelona. Điều đó cho thấy các học trò của ông cũng có những thời điểm thiếu tập trung và mất phương hướng nhưng may là đối phương không tận dụng được.

Cỗ máy hủy diệt chỉ còn một bước chân nữa, thầy trò HLV Flick sẽ phải tìm mọi cách để khắc phục những tử huyệt mà họ để lộ trong trận bán kết. Chắc chắn Bayern Munich vẫn không thể quên được bài học mà thế hệ đàn anh của họ năm 1999 từng mất cúp ở phút 90+ chỉ vì 2 phút cuối điên cuồng trước bầy quỷ đỏ Man. Utd.

Một lần sống sót sau khi chết hụt và sẽ khó có sự lặp lại.

Trung vệ kỳ cựu của đội tuyển Anh và Man. Utd - Rio Ferdinand lên tiếng Bayern Munich có thể bị Paris St Germain nhấn chìm ở trận chung kết.

Ferdinand lên tiếng cảnh báo hàng thủ của Bayern Munich nếu không thay đổi và chơi như trận bán kết trước Lyon thì sẽ phải trả giá. Anh phân tích: “Lyon đã khoét sâu vào khoảng trống phía sau hàng thủ của Bayern Munich cho các tiền đạo có tốc độ bứt phá và đối mặt với thủ môn Neuer. Lyon tự trách mình khi Depay hoạc Ekambi đều bỏ lỡ cơ hội nhưng nếu là Paris St Germain và bóng vào chân Neymar, Mbappe hay Di Maria thì Bayern Munich sẽ phải trả giá”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm