Colombia-Anh: Sư tử Anh đi trên đường trải hoa hồng

Sau khi các ông lớn Đức, Argentina, Bồ Đào Nha dừng cuộc chơi và mới nhất là Tây Ban Nha thất bại, tuyển Anh có quá nhiều bài học quý giá trong hành trình tìm lại cúp thế giới mà họ một lần lên ngôi năm 1966. Thầy trò HLV Gareth Southgate thừa hiểu chẳng có trận đấu nào dễ dàng cả, nếu muốn trở lại thời hoàng kim đã rời xa người Anh hơn nửa thế kỷ.

Colombia chưa bao giờ đánh bại đội bóng có biệt danh ba con sư tử. Lần gặp nhau gần nhất tại cúp thế giới cách đây 20 năm, người Anh đã giành chiến thắng 2-0 trước Colombia trên đất Pháp.

HLV Jose Pekerman của Colombia dường như vẫn chưa khai thác hết tiềm năng tấn công của Radamel Falcao và James Rodriguez. Bây giờ HLV Pekerman cũng chưa chắc Rodriguez có ra sân, sau khi anh bị chấn thương cơ bắp ở trận gặp Senegal. Cũng may ông còn có Quintero đã trực tiếp tham gia vào ba trong số năm bàn thắng của Colombia tại World Cup này và đang có phong độ ổn định.

Harry Kane muốn dẫn dắt đội tuyển Anh trẻ trung tìm lại hào quang 1966 cho bóng đá Anh nhưng trước mắt phải vượt qua Colombia đã. Ảnh: GETTY IMAGES

Vấn đề của tuyển Colombia có thành công hay không còn phụ thuộc vào khả năng tìm ra những khoảng trống trong hàng phòng ngự của đội tuyển Anh, đặc biệt là hai bên cánh. Song song đó là ngăn cản các pha phản công nhanh của tam sư.

Trong khi đó, tuyển Anh tấn công chủ yếu dựa vào chất lượng tài năng trẻ như Dele Alli, Sterling, Lingard và đặc biệt Harry Kane - đội trưởng đã ghi năm bàn thắng. Chuyến dạo chơi cuối cùng ở vòng bảng của họ thua Bỉ đã giúp ông Gareth Southgate cho nghỉ ngơi một số trụ cột sau hai trận ra quân thắng dễ. Và trận đấu với Colombia mới là thước đo thực sự đầu tiên của đội bóng trẻ nước Anh.

Học trò ông Gareth Southgate có thể còn thiếu kinh nghiệm nhưng sự kết hợp của tài năng, sự tự tin và sức sống mới đã giúp họ chơi tốt ở vòng bảng. Nếu những gương mặt mới đầy hứa hẹn này giành chiến thắng Colombia, họ rất dễ khơi dậy cả nước Anh thật sự tin tưởng vào một vinh quang World Cup như hồi năm 1966.

Delli Alli không tin Colombia sẽ gây bất ngờ: “Chúng tôi không mất đi chút động lực nào trước cuộc chiến một mất một còn ở vòng 1/16, sau trận cuối vòng bảng thua Bỉ bằng một chiến thuật xoay tua của HLV Gareth. Toàn bộ đội tuyển Anh đều là đội hình A. Chúng tôi luôn nỗ lực chiến đấu và khao khát đi tiếp. Đối thủ Colombia rất nguy hiểm, chúng tôi cũng vậy”.

Colombia là một bài kiểm tra nghiêm khắc cho đội tuyển Anh, sau lần đại thắng Ba Lan 3-0, kiên cường chống lại Nhật với thế 10 đánh 11 trong 87 phút chỉ để thua 1-2 và đánh bại Senegal 1-0.

Thế nhưng người ta vẫn có cảm giác Colombia khó lòng vượt qua ngọn núi lớn Anh. Thầy trò Gareth Southgate vô tình rơi vào con đường nhẹ nhàng, sau thử thách Colombia vào tứ kết sẽ gặp đội thắng của cặp Thụy Điển-Thụy Sĩ hoặc đến bán kết chỉ là Nga hay Croatia. Cuộc chinh phục của Anh dường như dễ hơn nhánh còn lại với những Uruguay, Brazil hoặc Bỉ.

Còn trước mắt người Anh phải thắng Colombia!

HLV Gareth Southgate bảo vệ trò cưng

Tuyển Anh đã đánh bại Tunisia 2-1 và Panama 6-1 trước khi thua 0-1 trước Bỉ để đứng thứ hai ở bảng G - trận thua đã dấy lên mối nghi ngại cho giới hâm mộ luôn đòi hỏi đội nhà phải thắng - với những mũi dùi chĩa vào thủ thành Pickford. Tuy nhiên, HLV Southgate rất tự tin vào đội hình của mình: “Các cầu thủ của tôi còn trẻ, thiếu kinh nghiệm nhưng chúng tôi luôn biết cách tiến về phía trước. Tôi thực sự hài lòng với màn trình diễn của Pickford. Anh ấy rất phù hợp trong cách chơi của tuyển Anh. Tôi nghĩ chúng tôi đã chơi rất tốt và tiếp tục làm việc chăm chỉ để nắm bắt các cơ hội”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm