Cơn khát vàng của HLV Riedl

Giới chuyên môn đang nghiêng về khả năng đoạt cúp của Indonesia cao hơn vì những gì họ đã thể hiện và vẫn còn cơ hội sửa sai (nếu có) trong hai trận chung kết.

Khi dẫn dắt đội tuyển Indonesia lội ngược dòng qua mặt người Thái ở trận cuối vòng bảng (dẫu đã chắc suất vào bán kết), niềm tin vô địch của ông Riedl càng lớn. Đấy là một cuộc rửa hận ngọt ngào cho thời kỳ ông huấn luyện bóng đá Việt Nam, trừ mỗi trận thắng Thái 3-0 ở bán kết Tiger Cup 1998. Lần nào gặp Thái Lan, ông Riedl cũng ngậm đắng nuốt cay. Trong ba lần vào chung kết Tiger Cup (AFF Cup) hay SEA Games, ông Riedl đã hai lần uất nghẹn trước người Thái.

Bây giờ thì Indonesia của ông Riedl đang thênh thang trên hoạn lộ sau năm trận toàn thắng. Các tuyển thủ Indonesia có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp với 15 lần phá lưới đối phương và mới chỉ có hai lần để thua. Những chiến thắng của người Indonesia dưới tay ông thầy người Áo vẫn là cái cách tấn công như ông từng làm với cầu thủ Việt Nam và đồng nghiệp Calisto áp dụng. Có điều giữa sự tấn công hấp dẫn và thực dụng thì đội quân Indonesia của ông Riedl có cả hai.

Đêm nay, ông Riedl lần thứ tư vào chung kết một giải đấu khu vực. Lăn lộn với bóng đá Đông Nam Á đã lâu, HLV Riedl thấu hiểu rất rõ ranh giới mong manh giữa người hùng và tội đồ. Ông có thể lên mây với một chiến thắng và chắc chắn sẽ mất việc nếu không thể giúp Indonesia đăng quang sau 14 năm chờ đợi.

Chưa bao giờ bóng đá Indonesia giàu niềm tin cho một lần bá chủ Đông Nam Á như bây giờ. Ông Riedl biết rõ điều đó và biết vị trí số một của mình trên đất nước vạn đảo. Ông muốn xóa bỏ vận đen của mình trước ngưỡng cửa thiên đàng như đã từng bốn lần với bóng đá Việt Nam vào chung kết SEA Games lẫn AFF Cup. Cho nên ông Riedl rất thận trọng trước trận đánh cuộc đời với người Malaysia và ông biết sẽ không dễ dàng giành chiến thắng như cơn mưa gôn 5-1 ở vòng bảng. Bóng đá Malaysia đã lớn lên rất nhiều sau trận thua ấy và liên tiếp gặt hái chiến công. Điển hình là trận thắng nhà đương kim vô địch Việt Nam 2-0 ngay trên thánh địa Bukit Jalil.

Cả đất nước Indonesia 260 triệu dân đang lên “cơn sốt Riedl” trong trận chung kết lượt đi.

Nếu người Indonesia khát chiếc HCV Đông Nam Á một thì ông Riedl khát gấp bốn lần, sau ba lần gãy đổ ở bóng đá Việt Nam với thân phận là người đến sau.

CÔNG TUẤN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm