Cửa rộng của thầy trò Park Hang-seo

Ông thầy người Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ thắng 2/3 trận còn lại ở vòng loại thứ hai cúp thế giới lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và UAE thi đấu tập trung tại một địa điểm. 
Hiện tại, Indonesia đã chắc chắn bị loại nên cuộc chơi chỉ là những toan tính lật đổ thầy trò ông Park của ba đối thủ Malaysia, UAE và Thái Lan.

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang gặp nhiều thuận lợi trước khi vòng loại World Cup 2022 trở lại. Ảnh: NGỌC DUNG

Vì dịch bệnh COVID-19 khiến lịch đấu phải thay đổi, vô tình mang lại nhiều thuận lợi cho tuyển Việt Nam. Ông Park từng đánh giá trận làm khách Malaysia trên chảo lửa Bukit Jalil vào cuối tháng 3 rất đáng sợ và có tính bước ngoặt cho cơ hội đi tiếp của học trò thì bây giờ không còn ngại nữa.
Nguyên do UAE và Thái Lan đã gửi đơn xin đăng cai các trận còn lại ở bảng G nên tất cả phải chơi ở một sân tập trung, sau khi AFC ra quyết định chọn địa điểm vào ngày 15-3. Dĩ nhiên, nước chủ nhà vẫn có một số lợi thế nhất định về sự quen thuộc sân bãi, dù không có lực lượng cổ động viên do tình hình dịch bệnh COVID-19.
Thế nhưng các đối thủ của tuyển Việt Nam không dễ dàng qua mặt vì những khó khăn riêng trong mùa dịch và bất ổn nội tại. Rõ nhất là UAE sau hơn một năm đã thay ba HLV trưởng, cuối cùng lại mời người cũ Van Marwijk từng là bại tướng của ông Park. 
Trong khi đó, Thái Lan còn gặp rắc rối hơn sau nhiều lần Thai-League bị gián đoạn, chưa thể tái khởi động và đặc biệt là HLV Akira Nishino có nguy cơ nửa đường gãy gánh. Nó xuất phát từ việc ông thầy người Nhật lẽ ra phải có mặt tại Thái Lan từ tháng 1 để huấn luyện học trò thì gặp xui xẻo không có chuyến bay, đến bây giờ ông Nishino vẫn còn ở quê nhà. Giả sử tình trạng này kéo dài, chắc chắn mối lương duyên của ông với bóng đá Thái Lan sẽ chấm dứt sớm hơn bản hợp đồng đến cuối năm nay.
Malaysia gặp khó ở chỗ hơn một năm qua chưa hội quân lần nào vì tác động của dịch bệnh COVID-19. Giải vô địch Malaysia bị hoãn vô thời hạn mà không chắc tháng 3 có thể tái khởi tranh, đến nỗi chủ tịch LĐBĐ Malaysia phải đi xin thủ tướng cho phép bóng lăn trên các mặt sân không khán giả. HLV Tan Cheng Hoe từng đề nghị tập trung đội tuyển kiểm tra phong độ cầu thủ theo kiểu cách ly tập trung mà bất thành. Không tập luyện và thi đấu là nguyên nhân chính, cộng với dịch bệnh chưa được kiểm soát khiến Malaysia kiến nghị dời trận làm khách UAE và tiếp thầy trò ông Park cuối tháng 3 sang tháng 6.
Trong hoàn cảnh bấp bênh của các đối thủ, đội tuyển Việt Nam thanh thản hơn rất nhiều sau một mùa giải V-League 2020 trơn tru, dù mới bị gián đoạn ở đầu mùa 2021. HLV Park Hang-seo còn may mắn có năm đợt rèn quân U-22 Việt Nam có nhiều tuyển thủ, cùng một đợt tập trung dài ngày tuyển quốc gia, dạy cho cầu thủ những bài học mới để tránh bị bắt bài. Các nhà tổ chức dự kiến vào giữa tháng 3 bóng sẽ lăn trở lại và ông Park không còn lo lắng với cuộc chinh phục vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng 6.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm