Cục trưởng Thể thao Singapore: ‘Chúng tôi cố gắng tiệm cận Olympic’

Trưa hôm qua, tại cuộc gặp gỡ và trò chuyện với cánh báo chí quốc tế, Cục trưởng Thể thao Singapore Lim Teck Yin đã nói: “Chúng tôi cố gắng tiếp cận Olympic”.

Điều này có nghĩa, các môn chủ đạo trong Thế vận hội vẫn được ưu tiên hàng đầu cho các kỳ SEA Games, đặc biệt là SEA Games 28 này. Lâu nay nhiều nước cứ ca thán rồi đưa ra suy nghĩ của mình rất tiến bộ, rất cầu tiến và vì cái chung của …vùng trũng để tiếp cận với thể thao thế giới. Nhưng thực thi thì khó làm sao?

Như chuyện bơi lội, môn thể thao chủ đạo của Olympic, chủ nhà đã sắp xếp theo cách không có lợi cho một số kình ngư mạnh của các nước khác khi một VĐV bơi lội có tham dự các nội dung khác nhau. Ví dụ như Việt Nam, Ánh Viên bị làm khó trong cách xếp lịch của Ban tổ chức khi Viên tham dự những nội dung khác nhau. Cần nói thêm là hai năm trước tại các giải quốc tế ở Singapore, Ánh Viên gây ấn tượng rất mạnh với các chuyên gia HLV bơi lội của Singapore. Họ xem Ánh Viên là mối đe dọa của bơi lội Singapore… Trả lời những câu hỏi về vấn đề này, ông Lim Teck Yin giải thích: “Là do những khó khăn trong cơ sở vật chất nên nó…như vậy”.

Các lãnh đạo thể thao các nước Đông Nam Á đều biết việc chủ nhà đưa những môn thế mạnh của mình không phù hợp các môn Olympic thì làm cho thể thao vùng trũng Đông Nam Á vẫn mãi là vũng trũng nhưng đấu tranh vượt qua chính mình khi mình là chủ nhà thì không phải là dễ. Việc đưa quá nhiều môn không hợp với Olympic làm cho chi phí đầu tư tăng cao, tốn thời gian và sức lực quá nhiều, dự xong một SEA Games lại…vứt bỏ. Trong khi đó nếu như SEA Games đi sát, tiệm cận với các môn Olympic thì nó sẽ giảm đi chi phí đáng kể cho các nước Đông Nam tốn nhiều thời gian và tiền bạc cho những môn lạ. Hay nói một cách khái quát là đầu tư dàn trải mà chẳng đâu vào đâu. Điều này còn làm cho thể thao Đông Nam Á tăng hố sâu với Asiad và Olympic.

Cục trưởng cục Thể thao Singapore trả lời phỏng vấn. Ảnh: TP

Tại buổi gặp mặt báo chí, ông Lim Teck Yin cho rằng, Đông Nam Á cũng rất đáng tự hào khi trong lương lai gần những môn như Cầu mây, Pencak silat sẽ được IOC xem xét đưa vào Olympic.

Điều đọng lại sâu nhất trong buổi gặp của lãnh đạo thể thao Singapore với báo chí là câu nói: “Những ngày tới SEA Games vào cuộc, công việc của báo chí sẽ rất nặng nề, mệt mỏi, khó khăn và thách thức. Nhưng với Singapore là chủ nhà, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình cộng chia những khó khăn của các bạn. Singapore chúng tôi sẽ làm hết những gì mình có để chia sẻ khó khăn cho các bạn quốc tế”

Hy vọng tương lai SEA Games sẽ là một hình ảnh Olympic thu nhỏ thay vì có quá nhiều môn lạ. Xóa bỏ được bệnh thành tích thì "ao làng" Đông Nam Á mới trỗi dậy được như lời của Cục trưởng Thể thao Singapore.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm