Cuộc đua ghế chủ tịch VFF không cân sức

Trong danh sách đề cử cuối cùng cho chiếc ghế chủ tịch VFF, có bốn ứng viên nhưng lại có đến ba người thuộc diện quản lý của Bộ VH-TT&DL gồm Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình - ông Cấn Văn Nghĩa và nguyên Hiệu trưởng ĐH TDTT 2 (TP.HCM) Lê Quý Phượng. Người còn lại là nguyên Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Công Khế.

Còn nhớ hồi đại hội khóa V, Bộ VH-TT&DL từng có đặc cách cử hai cán bộ thuộc quyền quản lý của mình ra ứng cử là ông Nguyễn Trọng Hỷ và Dương Nghiệp Chí. Tuy nhiên, lần này do không để xảy ra tình trạng “người của bộ đấu nhau” nên sắp tới, Bộ VH-TT&DL sẽ nhóm họp để giới thiệu chỉ một người thuộc quyền quản lý của mình tham gia vào ghế chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII. Điều này cũng nằm trong quy định của Chính phủ là mỗi cơ quan quản lý nhà nước chỉ giới thiệu một cán bộ tham gia vào các vị trí lãnh đạo của tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Ông Trần Quốc Tuấn “sống lâu” ở ngôi nhà bóng đá hơn và nhiều khả năng sẽ tiếp quản chiếc ghế chủ tịch từ ông Lê Hùng Dũng. Ảnh: CTV

Trong số ba cán bộ của Bộ có ông Lê Quý Phượng đã nghỉ hưu và ông Cấn Văn Nghĩa cũng sắp sửa về hưu. Còn lại mỗi ông Trần Quốc Tuấn trẻ tuổi đương nhiệm phó chủ tịch VFF có triển vọng là người duy nhất, dù rằng Luật Cán bộ, công chức quy định cán bộ biệt phái chuyên trách ở tổ chức xã hội không quá ba năm.

Cần biết ông Trần Quốc Tuấn cách đây 13 năm đắc cử tổng thư ký VFF hai nhiệm kỳ liên tiếp. Vào năm 2011, ông từ chức sau thất bại của đội tuyển U-23 Việt Nam ở sân chơi SEA Games và trở về Tổng cục TDTT ngồi ghế vụ trưởng phụ trách về bóng đá. Cho đến đại hội VFF khóa VII, ông Tuấn trở lại giữ chức phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn đến nay.

Như vậy, cuộc đua vào ghế chủ tịch VFF khóa VIII nhiều khả năng chỉ còn lại ông Trần Quốc Tuấn và ông Nguyễn Công Khế. Đặt hai ứng viên lên bàn cân, có thể thấy ông Tuấn với mối quan hệ mật thiết với các đơn vị thành viên VFF sẽ “nặng ký” hơn ông Khế được biết đến qua việc tổ chức một số giải trẻ quốc gia.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng ông Trần Quốc Tuấn cũng có phiếu đề cử vào ghế phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn như đang làm và ông cần thiết hơn không ứng cử chức chủ tịch VFF. Nói như bầu Đức là ông Tuấn trẻ, có mối quan hệ ngoại giao tốt, thạo việc và còn ngồi hơn chục ghế của FIFA, AFC, AFF nên làm phó để chạy việc hơn là chủ tịch. Thế nhưng nhiều ngày qua, ông Trần Quốc Tuấn không có ý kiến gì về những góp ý này và đương nhiên ông sẵn sàng chờ ngày bỏ phiếu cho ghế chủ tịch VFF với ưu thế lớn.

Tương tự, ông Trần Anh Tú ứng cử chức phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính chỉ gặp đối thủ nhẹ ký ngoại đạo Trần Văn Liêng.

“Người của tổng cục” rút lui ra sao?

Trước đại hội nhiệm kỳ VII VFF, vị trí được ứng cử cho chiếc ghế chủ tịch VFF phía doanh nghiệp chỉ có ông Lê Hùng Dũng ứng cử. Riêng phía cơ quan nhà nước mà cụ thể là Tổng cục TDTT có Tổng cục phó Tổng cục TDTT Phạm Văn Tuấn được đề cử. Việc đề cử ông Phạm Văn Tuấn khi ấy là do các thành viên chứ không phải Tổng cục TDTT đưa vào do nhiệm kỳ VI ông Phạm Văn Tuấn giữ chức phó chủ tịch VFF.

Thời điểm đấy giới chuyên môn đặt lên bàn cân giữa người nhà nước và doanh nghiệp rất nhiều. Tuy nhiên, đến giờ chót Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng đã chỉ đạo cấp phó của mình ở tổng cục là ông Phạm Văn Tuấn phải rút. Chính sự chỉ đạo này mà phút 89 chỉ còn mình ông Lê Hùng Dũng ứng cử vào ghế chủ tịch VFF và tất nhiên ông Dũng bất chiến tự nhiên thành. Đến giờ thì không ít người trong giới bóng đá còn nhắc lại rằng việc ông Dũng làm chủ tịch VFF còn có công không nhỏ của tổng cục trưởng Tổng cục TDTT.

Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm