Đang điều tra nghi án tiêu cực ở giải U-19 quốc gia 2019

Đại hội thường niên VFF khóa VIII (nhiệm kỳ 2018-2022) tổng kết một năm hoạt động sôi nổi của bóng đá Việt Nam với những thành tựu nổi bật, tiếp nối thành công của năm 2018. Các đội tuyển quốc gia đã gặt hái nhiều dấu ấn đáng ghi nhận, góp phần nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của bóng đá Việt Nam trong khu vực và châu lục.

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải chia sẻ: “Đại hội giúp mỗi tổ chức thành viên VFF cần nhận thức rõ việc đóng góp ý kiến và cùng nhau xây dựng một nền bóng đá có cơ chế vận hành năng động, hiệu quả hơn. Đặc biệt một số lĩnh vực như bóng đá nữ, bóng đá phong trào, bóng đá trẻ tại các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, cần có giải pháp cụ thể để tháo gỡ”.

Đại hội thường niên VFF ngày 29-12. Ảnh: AN

Đáng chú ý, thành công của bóng đá Việt Nam đã giúp cho công tác tiếp thị và vận động tài trợ đạt kết quả vượt 150% so với chỉ tiêu đề ra. Riêng đội tuyển quốc gia hiện có 11 đơn vị tài trợ.

Cụ thể về công tác tiếp thị - tài trợ của VFF, năm 2019 đặt chỉ tiêu thu 120 tỉ đồng, tăng 130% so với năm 2018 nhưng dự kiến thu khoảng 165 tỉ đồng. Nhưng cho đến cuối năm 2019, VFF đã thu 240 tỉ đồng, đạt 150% so với kế hoạch và trong năm 2020 dự kiến sẽ thu về 256 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, các giải bóng đá trong nước thuộc hệ thống thi đấu của VFF hầu hết đều có các đơn vị đồng hành tài trợ với giải (năm 2019 là năm đầu tiên giải hạng nhì có nhà tài trợ, một số giải trẻ cũng đã ký được hợp đồng dài hạn nhằm hỗ trợ kinh phí tổ chức giải…).

Đáng nói là những nguồn thu của VFF trong công tác tiếp thị - tài trợ rất tốt trong bối cảnh… không có phó chủ tịch VFF chuyên trách cho phần việc này. Hồi tháng 6-2019, Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính - tài trợ Cấn Văn Nghĩa xin từ chức. VFF đã giao nhiệm vụ này cho ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn kiêm nhiệm và dự kiến đến tháng 12-2020 mới bầu bổ sung vị trí này cho chiếc ghế còn trống.

VFF khen thưởng các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm 2019. Ảnh: AN

Những lá phiếu đồng thuận ở Đại hội VFF. Ảnh: AN

Theo đánh giá của VFF, hoạt động bóng đá trong năm 2019 đã gặt hái các thành tựu nổi bật và thể hiện sự tiếp nối thành công trong khoảng ba năm liên tiếp gần đây. Các thành tích của đội tuyển quốc gia, đặc biệt là đội tuyển trẻ đã mang lại tác động tích cực cho hình ảnh của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của đội tuyển quốc gia trong tương lai.

Công tác tổ chức thi đấu đối với các giải chuyên nghiệp cũng đã thể hiện rất nhiều sự nỗ lực trong bối cảnh bóng đá Việt Nam từ cấp đội tuyển cho tới cấp CLB phải tham gia nhiều giải đấu quốc tế quan trọng, ảnh hưởng đến lịch thi đấu của các giải đấu trong nước.

Chất lượng của ba giải đấu vô địch quốc gia đã nâng lên rõ rệt, đặc biệt lượng khán giả tăng 20% so với mùa giải năm 2018, trung bình có 7.265 khán giả/trận tại V-League, có trận lên đến 25.000 khán giả. Bên cạnh đó, một số chương trình, hoạt động tuyên truyền, đồng hành cùng xã hội như “Uống rượu bia - Không lái xe”, “Chống rác thải nhựa” đã được các CLB phối hợp triển khai hiệu quả, nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của nhiều giới.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh tiết lộ nghi án tiêu cực ở giải U-19 quốc gia 2019. Ảnh: AN

Tuy nhiên, những tồn tại của làng bóng vẫn còn, như việc Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh thẳng thắn chỉ rõ tại giải U-19 quốc gia hồi tháng 3, cả vòng loại và vòng chung kết có dấu hiệu cầu thủ thi đấu không tích cực cùng nghi án dàn xếp tỉ số.

Ông Lê Hoài Anh tiết lộ VFF có nhận một số thông tin về các trận đấu nghi móc ngoặc giữa các đội bóng và cung cấp đầy đủ tư liệu cho cơ quan an ninh vào cuộc điều tra: “Đến lúc này, VFF vẫn chưa nhận được kết luận chính thức của cơ quan chức năng trong quá trình điều tra nên chúng tôi chưa thể công bố những đội bóng bị tình nghi liên quan đến tiêu cực và dàn xếp tỉ số”.

Tổng thư ký VFF cho biết vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng để giám sát và phát hiện, ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Ngay tại SEA Games 30, VFF cũng “cài đặt” một cảnh sát hình sự theo chân hai đội tuyển bóng đá nam, nữ với kết luận không có biểu hiện tiêu cực nào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm