Đằng sau pha kiến tạo của Văn Toàn cho Ngọc Quang

Từ đó Văn Toàn bứt tốc lướt xuống nhận bóng rồi chuyền ngược lên cho Châu Ngọc Quang ghi bàn ở phút 57.

Văn Toàn hơi “mỏng cơm” so với các tiền đạo nhưng nổi tiếng là cầu thủ có tố chất dẻo dai và đặc biệt là bứt tốc cực nhanh. Toàn là tiền đạo hiếm hoi “dí” hậu vệ và khai thác tốt những sai lầm của đối thủ.

Phẩm chất này của Văn Toàn thực tế không lạ với những tiền đạo thường thấy ở những nền bóng đá mạnh. Ngay như ở Nhật hay Hàn Quốc…, các đội trẻ từ U-16, U-16 đã được dạy những tình huống “săn” và đeo hậu vệ đối thủ như thế và đã trở thành bản năng của các tiền đạo.

Khi đồng đội sút cầu môn, khi đường chuyền của đồng đội hơi “già” hoặc hơi “non” khiến nhận bóng khó khăn hay phải mất sức nhiều hơn, Văn Toàn không chựng lại trách móc hay tỏ vẻ thất vọng về đồng đội mà ngược lại luôn nỗ lực hết mình để sửa sai hay cứu một tình huống lỗi…

Ngoài ra, Văn Toàn cũng hay lao theo để phòng ngừa trường hợp thủ môn “ói” bóng ra chứ không đứng nhìn mà tiếc nuối mỗi khi đồng đội sút cầu môn đối phương.

Vòng 1 V-League trên sân Pleiku, HA Gia Lai tiếp Than Quảng Ninh và thắng nhờ tình huống nỗ lực đấy của Văn Toàn. Đây là trận đấu mà đội khách Than Quảng Ninh là đội chơi hay hơn với lối tấn công mạnh và sắc nét. Nhưng HA Gia Lai lại hơn một bàn thắng nhờ việc đọc tình huống tốt và nỗ lực vượt bậc của Văn Toàn.

Chỉ với một khoảnh khắc phán đoán đối thủ sai sót cùng tốc độ bứt phá rất nhanh, Văn Toàn đã tạo ra sự khác biệt lớn và góp công vào chiến thắng của HA Gia Lai.

Các tiền đạo của bóng đá Việt Nam từ CLB đến đội tuyển thường ít có phẩm chất này, trong khi đó là một phần không thể thiếu. Nó còn có ý nghĩa trong việc tham gia phòng ngự của tiền đạo bằng việc gây áp lực, tranh chấp quyết liệt với hậu vệ đối phương chứ không chỉ chờ bóng để phối hợp hay rê dắt…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm