Dấu ấn bóng đá Việt Nam 2018

Năm 2017 đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam (VN) khi có đến sáu đội tuyển quốc gia giành quyền chơi các vòng chung kết châu Á. Đây cũng là một chiến tích mà không nhiều nền bóng đá quốc gia châu Á làm được chỉ trong một năm.

Đội tuyển nam quốc gia đã chính thức đoạt vé chơi vòng chung kết Asian Cup 2019, khác với năm 2017 lần đầu tiên tham dự với tư cách chủ nhà. Trải qua ba đời HLV, từ Nguyễn Hữu Thắng đến đàn anh Mai Đức Chung và Park Hang-seo, các tuyển thủ VN đã vượt qua Campuchia và Afghanistan để lấy suất thứ hai sau Jordan chơi giải châu Á thật thuyết phục.

Tiếp đó đội tuyển U-23 VN cũng lấy suất tham gia vòng chung kết U-23 châu Á 2018, tiên phong với lời hứa tạo kỳ tích của tân HLV người Hàn Quốc. Ông Park mặc dù phải dẫn dắt học trò đối đầu với toàn đối thủ cứng cựa như U-23 Hàn Quốc, Úc và Syria nhưng vẫn tự tin sẽ giúp làng bóng trẻ VN có điểm. Nó phần nào xua tan đi nỗi đau cho những chàng trai trẻ chưa thể vượt qua định mệnh ở giải Đông Nam Á.

Thất bại của đội U-23 VN tại đấu trường SEA Games, theo đánh giá của VFF là không đáp ứng sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ. Điều này dẫn đến những tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động cũng như hình ảnh của VFF và đặt ra nhiều bài học kinh nghiệm về công tác chuyên môn trong thời kỳ mới.

Dấu ấn lớn của bóng đá Việt Nam là đội tuyển nữ lên ngôi vô địch SEA Games 2017 và đoạt luôn quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup nữ 2018. Ảnh: QUANG THẮNG

Bóng đá trẻ Việt Nam dự World Cup U-20 sau những thành tích ấn tượng ở khu vực. Ảnh: HUY PHẠM

HLV Mai Đức Chung được bầu chọn là HLV tiêu biểu của năm sau khi cùng đội tuyển nữ vô địch SEA Games lại tiếp tục chia sẻ với bóng đá nam trong lúc đang khó khăn. Ảnh: HUY PHẠM

Trái ngược với sự giậm chân tại chỗ của bóng đá nam trong năm 2017 là sự ổn định của các đồng nghiệp nữ. Ấn tượng nhất trong năm qua chính là việc đội tuyển nữ VN lên ngôi vô địch SEA Games và đoạt luôn quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup nữ 2018. Thầy trò ông Mai Đức Chung sẽ tập trung vào ngày 3-1 với những chuyến tập huấn chất lượng tại Trung Quốc và Đức trước khi lên đường sang Jordan tranh tài với các đối thủ lớn châu Á.

Với những dấu ấn ở SEA Games 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương HLV Mai Đức Chung và các cô gái vàng đã thi đấu kiên cường, quả cảm, đạt thành tích xuất sắc, mang vinh quang về cho đất nước và đóng góp quan trọng vào thành tích chung của đoàn thể thao VN. Thủ tướng căn dặn cần tiếp tục phát huy và rèn luyện để bóng đá nữ VN có thành tích cao hơn ở đấu trường châu lục và thế giới.

Năm 2018, bóng đá VN còn có những đội tuyển khác sẽ mang chuông đi đánh xứ người như đội U-19 quốc gia, tuyển U-16 đều giành quyền tham dự vòng chung kết châu Á. Đội tuyển Futsal nam VN cũng góp mặt ở sân chơi lớn vòng chung kết châu Á 2018.

HLV tiêu biểu Mai Đức Chung

Nhà cầm quân đội tuyển bóng đá nữ VN - ông Mai Đức Chung đã chiến thắng ở cuộc bình chọn HLV tiêu biểu năm 2017 do Bộ  VH-TT&DL, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic VN tổ chức. HLV Mai Đức Chung có tổng số điểm là 593, cao hơn các HLV khác ở các môn cử tạ, bơi, bóng bàn, điền kinh.

Chiến tích của HLV Mai Đức Chung là giúp U-19 nữ VN lọt vào vòng chung kết U-19 nữ châu Á 2017, dẫn dắt đội tuyển nữ quốc gia vô địch SEA Games lần thứ năm trong lịch sử, cân bằng kỷ lục của Thái Lan. Ông Mai Đức Chung cũng là tác giả đưa các cô gái nữ VN giành vé dự vòng chung kết Asian Cup nữ 2018. Đặc biệt hơn trong vai trò quyền HLV trưởng đội tuyển VN, ông đã mang về hai chiến thắng quan trọng trước Campuchia, tạo tiền đề góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2019.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm