Đến lượt Canada và Úc tuyên chiến với Olympic Tokyo 2020

Các nhà tổ chức Olympic Tokyo 2020 đang chịu áp lực ngày càng tăng để hoãn hoặc hủy bỏ Thế vận hội, dự kiến tổ chức tại Nhật Bản bắt đầu từ ngày 24-7 đến ngày 9-8. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã đặt ra thời hạn bốn tuần để đưa ra quyết định về Thế vận hội 2020.

Tuy nhiên, làng thể thao thế giới có những phản ứng mạnh mẽ với IOC về việc mạo hiểm tổ chức Thế vận hội khi mùa dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu gia giả. Mới nhất, thể thao Canada tuyến bố không gửi vận động viên đến Olympic và Paralympic vì lo đại dịch.

Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra vào mùa hè này đang vấp phải sự phản đối của làng thể thao thế giới. Ảnh: AN. 

Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC) dưới sự ủng hộ của các vận động viên, các tổ chức thể thao quốc gia và chính phủ Canada, đã đưa ra quyết định không đến Nhật vào mùa hè năm nay.

COC và CPC khẩn trương kêu gọi IOC, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cần hoãn Thế vận hội trong một năm, vì “không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên chúng tôi lẫn cộng đồng thế giới”.

Tuyên bố của thể thao Canada về các rủi ro liên quan của dịch COVID-19 sẽ không an toàn cho các vận động viên, sức khỏe và sự an toàn của gia đình họ lẫn cộng đồng Canada: “Điều này đi ngược lại với lời khuyên về sức khỏe cộng đồng mà chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Canada tuân thủ trong thời điểm này”.

Chủ tịch IOC Thomas Bach đang đối mặt với nhiều thách thức về việc hoãn hay không Thế vận hội 2020...

... và mới nhất là sự tẩy chay của thể thao Canada. Ảnh: AN.

COC và CPC khéo léo gửi lời biết ơn đến IOC vì đảm bảo sẽ không hủy bỏ Thế vận hội Tokyo 2020 và đánh giá cao tầm quan trọng của sân chơi này nhưng cần phải đẩy nhanh quá trình ra quyết định đến việc hoãn lại: “Chúng tôi cũng hoan nghênh IOC khi thừa nhận việc bảo vệ sức khỏe của vận động viên từ các quốc gia trên khắp thế giới là mối quan tâm hàng đầu. 

Hiện tất cả đang ở giữa một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và điều đó luôn có ý nghĩa hơn nhiều so với thể thao. Chúng tôi hy vọng IOC và IPC sẽ đồng ý với quyết định hoãn Thế vận hội để bảo vệ cộng đồng và ngăn chặn sự lây lan của COVID-19”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Úc (AOC) Matt Carroll cho rằng việc tổ chức Thế vận hội năm 2021 sẽ rất khó khăn, khi các vận động viên Úc không có điều kiện tập luyện tốt nhất giữa mùa dịch.

Ông Matt Carroll cho biết dù gặp phải nhiều thách thức vẫn nên hoãn lại Olympic: “Sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này liên quan đến sức khỏe, sự an toàn của rất nhiều người, rất nhiều môn thể thao, không chỉ các vận động viên, mà còn phương tiện truyền thông, nhà tài trợ, khách du lịch… Thật không dễ với quyết định hoãn Olympic nhưng IOC cần sớm ra quyết định”.

Giám đốc điều hành AOC Matt Caroll đưa ra phương án hoãn Thế vận hội 2020 sang năm sau. Ảnh: AN.

Ông Carroll đề xuất phương án Olympic hoãn đến năm 2021 khi sự kiểm soát COVID-19 là không chắc chắn trên toàn cầu. Người đứng đầu AOC tiết lộ các đội Olympic Úc không thể tập hợp trong hoàn cảnh náo loạn vì dịch bệnh cả trong và ngoài nước Úc: “Chúng tôi phải chăm sóc không chỉ các vận động viên và quan chức của chúng tôi, mà cho cả gia đình của họ - những người chắc chắn cảm thấy lo lắng cho con trai và con gái của họ. Chúng tôi hiểu rằng cần phải giữ an toàn cho người Úc và IOC hãy quyết định tổ chức Thế vận hội vào năm 2021 tại Tokyo”.

Trước đó, IOC cho biết đang xem xét hoãn Thế vận hội Tokyo và sẽ đưa ra quyết định trong bốn tuần tới, nhưng nhấn mạnh việc hủy bỏ không nằm trong nhóm giải pháp.

Chủ tịch IOC Thomas Bach tiết lộ tuần này sẽ đưa ra các kịch bản khác nhau để lên kế hoạch hành động với đòn thăm dò: “Tất cả chúng ta đang ở cuối đường hầm tối tăm và cùng nhau trải qua khó khăn. Nhưng biết đâu, ngọn lửa Olympic sẽ trở thành ánh sáng cuối đường hầm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm