Derby với mồ hôi và nước mắt!

Cái thời mà trước mỗi mùa giải, ông giám đốc Sở TDTT TP.HCM luôn họp lãnh đạo các đội lại và chỉ đạo phải nhìn nhau mà đá.

Nhắc lại những mùa giải đấy, các cầu thủ kỳ cựu của thế hệ Tư Lê, Võ Thành Sơn, Dương Văn Thà, Lê Đình Thăng… cho đến lứa Lư Đình Tuấn, Lê Huỳnh Đức, Trần Minh Chiến… chia sẻ: Cái tình của bóng đá Sài Gòn với nhau là có thật. Giải nào cũng nhìn nhau mà đá và thậm chí là cứu nhau lúc hoạn nạn nhưng những trận derby thì bao giờ cũng “máu lửa” để khẳng định mình. Đấy là lý do các trận derby của bóng đá Sài Gòn bao giờ cũng “nóng đến sôi” cả trên sân lẫn khán đài nhưng đá xong thì anh em lại bắt tay và quàng vai nhau...”.

Cảng Sài Gòn từng vô địch sau trận derby căng thẳng và “máu lửa” với CA TP.HCM. Ảnh: TƯ LIỆU

Lâu lắm rồi bóng đá Sài Gòn mới có trận derby lại nhưng rõ ràng là người thật, việc thật đúng nghĩa derby thì không còn. Những tranh cãi kiểu chê trách nhau cách làm bóng đá thế này, thế nọ hay tranh luận việc sử dụng phòng thay đồ rõ ràng không phải là chất bóng đá Sài Gòn trước đây. Thậm chí là người hâm mộ đến sân còn phải làm quen với việc thuộc từng cái tên hay tìm hiểu lý lịch cầu thủ rồi khoanh lại anh này dây này, anh kia thuộc ông chủ kia…

Những trận derby xưa đúng nghĩa là đá bằng mồ hôi và cả nước mắt. Không có nước suối mà chỉ có những xô trà đá. Cầu thủ ra sân đá quyết liệt mà có bao giờ trông chờ tiền thưởng, bởi họ xem đá bóng là nghĩa vụ và đồng lương họ lãnh chính là giá trị của việc cày ải trên sân cỏ. Hoàn toàn khác xa với derby bây giờ, được phục vụ tận răng và tranh cãi nhau không phải vì hơn thua trên sân bóng mà vì cái phòng thay đồ năm sao. Chưa kể tức nhau tiếng gáy vì kiểu làm bóng đá ồn ào thua cũng có thưởng.

Lại nhớ các khán đài xưa người hâm mộ đến sân vì sự tận tình của cầu thủ và cách làm bóng đá có tâm, thực sự vì màu cờ sắc áo và vì người hâm mộ chứ không phải vì đất vàng hay những dự án vàng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm