Điểm danh anh tài Cúp Liên châu lục

Giải có tám đội vô địch các châu lục tham dự chia làm hai bảng…

Bảng A (Brazil, Ý, Mexico, Nhật Bản): Bảng tử thần

Brazil ngoài lợi thế chủ nhà còn trong thời kỳ trẻ hóa dưới quyền HLV Scolari kỳ cựu với độ tuổi trung bình 26. Dẫn đầu là ngôi sao Neymar 22 tuổi đang lên cùng Oscar, Hulk (không Pato) tạo thành hàng công rất mạnh bên cạnh các cựu binh làm chỗ dựa vững chắc gồm Thiago Silva, Marcelo, Luiz, Alves. Tuy nhiên, đội hình này tương đối thiếu kinh nghiệm quốc tế, từ cúp Nam Mỹ 2011 không dự giải lớn nào trừ Olympic London 2012 vào chung kết thua Mexico 1-2.

Mexico vô địch CONCACAF đang thời kỳ phát triển phong phú sẽ rất khó đá với nhiều hảo thủ chơi ở châu Âu như “Chicharito” Hernandez, Giovanni Dos Santos bên cạnh cựu binh Marquez, Salcido. Mexico có phong cách chơi bốc lửa, tận dụng kỹ thuật cá nhân điêu luyện với tốc độ tấn công nhanh.

Điểm danh anh tài Cúp Liên châu lục ảnh 1

Neymar (11) sẽ dẫn dắt đồng đội chơi ra trò với tư cách chủ nhà. Ảnh: AFP

Ý á quân châu Âu (thay Tây Ban Nha đã có suất vô địch thế giới) cũng có thay đổi đáng kể dưới thời HLV Prandelli không còn thiên về phòng ngự đổ bê tông mà công thủ hài hòa. Thủ môn dày dạn Buffon và nhạc trưởng Pirlo vẫn là trụ cột cùng bộ đôi tiền đạo Balotelli - El Shaarawy rất nguy hiểm.

Nhật Bản vô địch châu Á (lần thứ tư liên tiếp) với đội hình “Âu hóa” như Honda, Nakata, Nakamura, Uchida, Endo… dưới tay HLV Zaccheroni người Ý dẫn dắt ba năm có thể đủ sức đương đầu ngang ngửa ở vòng bảng.

Bảng B (Tây Ban Nha, Uruguay, Nigeria, Tahiti): Dễ thở

Nhà vô địch thế giới và châu Âu Tây Ban Nha vẫn với HLV Del Bosque và bộ khung thủ môn Casillas, Puyol, Pique, Xavi, Iniesta, Mata, Torres (Villa) quá hiểu nhau và rất ăn ý trong lối chơi phối hợp tiqui-taca lão luyện. Chỉ có điều lực lượng này đã hơi luống tuổi nên không bảo đảm duy trì được thể lực và tốc độ cao suốt trận.

Uruguay vô địch Nam Mỹ với hai tên tuổi đang nổi Suarez và Cavani cộng với ba cựu binh Forlan, Lugano, Caceres bảo đảm sức mạnh công thủ hài hòa. Các đối thủ phải rất cẩn thận với Uruguay vốn có duyên với giải khu vực hơn là World Cup.

Nigeria vô địch châu Phi đang được HLV Keshi trẻ hóa đội hình nên có phần non kinh nghiệm và gần đây chơi ba trận hòa, một thắng toàn đội yếu. Đã vậy, nội bộ Nigeria còn lục đục chuyện tiền thưởng khiến cầu thủ đình công trễ chuyến bay đến muộn.

Riêng Tahiti đại diện châu Đại dương chỉ góp mặt cho vui.

Hôm nay (15-6), khai mạc Cúp Liên châu lục: Brazil - Nhật Bản.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm