Điểm mặt đội tuyển Oman

Sau ba lượt trận, Oman đang đứng thứ tư bảng B sau Úc, Saudi Arabia (cùng 9 điểm) và Nhật (3 điểm). Oman cũng có 3 điểm nhưng xếp sau Nhật vì hiệu số -2 so với -1. Xếp ngay sau Oman là Trung Quốc cũng có 3 điểm nhưng hiệu số -3. Cuối cùng là thầy trò HLV Park Hang-seo chưa có điểm nào với hiệu số -4.

Oman ban đầu bị điểm mặt là đối thủ đồng đẳng với Việt Nam và là hai đội bóng yếu nhất bảng B nhưng ngay lượt trận đầu khi họ thắng Nhật ngay trên đất Nhật thì nhiều người cho rằng đấy là địa chấn của một đội bóng có tiềm năng. Họ đánh bại đội bóng số một châu Á bằng bàn thắng do công của Issam Al Sabhi ghi phút 88.

Oman trong chiến thắng trước Nhật trên đất Nhật. Ảnh: AFC

Xét về con người và thế trận trong trận Nhật - Oman 0-1 thì Oman thua về con người nhưng bù lại cầu thủ của họ rất khỏe và có tinh thần chiến đấu thuộc loại lì lợm. Lối chơi tập thể của Oman trong chiến thắng trước Nhật cũng được đánh giá cao hơn và khó bị bẻ gãy hơn.

Đội tuyển Oman từ khi có HLV Branko Ivankovic người Croatia thì lối chơi của tập thể này có rất nhiều thay đổi. Từ một đội bóng hay thi đấu dựa vào sức mạnh và thể lực nay họ cũng có những cá nhân có kỹ thuật hoàn hảo và tư duy chơi bóng hiện đại.

Sau trận đầu tạo nên địa chấn, lập tức thầy trò HLV Ivankovic được các đội tôn trọng, phân tích và nhận diện... Hai trận tiếp theo Oman thua Saudi Arabia 0-1 và Úc 1-3 nhưng cách chơi của đội bóng này được đánh giá là có sự tiến bộ không ngừng và dấu ấn của thuyền trưởng người Croatia ngày càng rõ nét.

Bóng đá Oman được HLV Branko Ivankovic khai thác khi ông đặt chân đến Oman và cho rằng tại đấy có nguồn nguyên liệu thô rất tiềm năng, ông là người phải khai thác một cách triệt để. Từ đó, đội tuyển Oman tốt lên bất ngờ khi HLV người Croatia tạo ra cho cầu thủ Oman lối chơi cá tính, biết cách ứng xử trước từng đối thủ. Ngoài sức mạnh, họ còn có sự khôn ngoan để đối đáp với những đối thủ lớn mà chiến thắng trước Nhật trên sân đối phương là một minh chứng.

Cũng cần biết LĐBĐ Oman mời HLV Ivankovic về dẫn dắt và trao cho HLV người Croatia này cơ hội giúp bóng đá Oman thực hiện giấc mơ có mặt tại vòng chung kết World Cup 2022 tại Qatar. Họ đặt ra mục tiêu cụ thể là về đích với vị trí thứ ba bảng B và từ đó tranh suất play off giành vé đến Qatar.

Từ những thông tin về Oman và dự liệu qua ba trận mà đối thủ này lần lượt gặp là Nhật, Saudi Arabia và Úc, liệu HLV Park Hang-seo và các cộng sự có tìm ra được điểm yếu để kiếm điểm trước họ trên sân Qaboos Sport Complex?

So với các đối thủ mà đội tuyển Việt Nam đã trải qua như Saudi Arabia, Úc và Trung Quốc thì Oman được xem là đối thủ mà thầy trò ông Park có thể kiếm điểm được trước đối thủ vượt trội về thứ hạng nhiều hơn là lối chơi so với các đội còn lại. Vấn đề còn lại là đội tuyển Việt Nam phải có được một thế trận hợp lý, khoa học và nhất là rũ bỏ tâm lý nặng nề ở trận thua Trung Quốc 2-3.

Nếu các học trò HLV Park Hang-seo chơi thanh thoát, tự tin như trận gặp Saudi Arabia và Úc thì việc rời Oman có điểm trong tay sẽ không phải là khó. Thậm chí là có 3 điểm như cách Oman làm được với Nhật.

Thời điểm hiện nay, Oman có sự tiến bộ nhưng chưa đạt tính ổn định và được xem là một đội bóng đang... phát triển của châu Á.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm