Điểm yếu của học trò ông Park

Hơn một năm qua, đội tuyển Việt Nam không có trận đấu quốc tế nào do dịch bệnh COVID-19 kéo dài. HLV Park Hang-seo đành phải tập trung cả hai đội U-23 và tuyển quốc gia tập luyện đá giao hữu với nhau vì không còn cách nào khác. Đấy cũng chỉ là một giải pháp tình thế nhằm thử việc cầu thủ mới, cùng với ý nghĩa bán vé lấy tiền làm từ thiện hơn là thu hoạch nhiều về chuyên môn.
Sau hai trận đá tập, lứa cầu thủ đàn anh hòa vất vả 2-2 và thắng ngược 3-2, ông thầy người Hàn Quốc vô tình tiết lộ: “Các tuyển thủ quốc gia khi đá với đàn em có thể còn nhường nhịn. Nếu đối thủ là một đội tuyển nước ngoài, các cầu thủ sẽ khác”.

Từ hai trận đấu giao hữu giữa tuyển Việt Nam và U-23, HLV Park Hang-seo đã nhìn ra rõ hơn những điểm chưa tích cực của các học trò. Ảnh: NGỌC DUNG 

Rõ ràng ông Park đã nhìn ra hạn chế của học trò khi chưa hẳn đã chơi hết mình ở một trận giao hữu nội bộ, bất chấp ý tưởng phải thắng mọi trận đấu của thầy Hàn từ những ngày đầu cầm quân và dặn dò cầu thủ.
Yếu huyệt về tâm lý nhường nhịn không phải chuyện nhỏ với cầu thủ chuyên nghiệp, đặc biệt sắp tới thầy trò ông Park có nguy cơ không tìm ra quân xanh chất lượng nước ngoài như mong muốn.
VFF tuyên bố tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đội tuyển quốc gia chuẩn bị vào cuộc chơi lớn cúp thế giới, như việc có thể chọn địa điểm tập huấn có khí hậu nắng nóng tương đồng UAE ngay ở trong nước.
Tuy nhiên, VFF rất khó hoặc không thể chọn đối tượng mời sang Việt Nam đá giao hữu, chưa nói đến trình độ tương đương với các đối thủ sẽ gặp tại vòng loại thứ hai World Cup 2022.
HLV Park Hang-seo sẽ dẫn dắt các học trò chơi ba trận cuối, lần lượt gặp Indonesia, Malaysia và UAE với tham vọng sẽ thắng ít nhất hai trận để chắc chắn đoạt vé vào vòng loại cuối cùng, đồng thời có một suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023.
Cũng vì ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, có mỗi UAE ở bảng G năm ngoái còn chơi ba trận giao hữu quốc tế và sắp sửa đá tập trận thứ hai trong năm 2021 với Ấn Độ, sau trận hòa Iraq không bàn thắng.
Indonesia và Malaysia bị đóng băng giải vô địch quốc gia suốt cả năm. Thái Lan gần giống với Việt Nam khi đá chơi với đội tuyển các ngôi sao Thai-League và một đội hạng nhì.
Đây là khó khăn chung của các quốc gia Đông Nam Á trước khi tham dự đấu trường cúp thế giới và hiện tất cả đang tìm đủ cách khởi động với các trận giao hữu quốc tế để tìm cảm giác thi đấu gần giống thật.
Hy vọng với riêng đội tuyển Việt Nam sắp tới sẽ giải bài toán quân xanh ngoại chất lượng, có thể bằng cách thay đổi kế hoạch tập huấn nước ngoài, để giúp ông Park nhìn rõ nội lực và tâm lý học trò hơn, thay vì chỉ đá chay trong nước.•

Chỉnh sửa hàng công
HLV Park Hang-seo bật mí khả năng giữ bóng của đội tuyển Việt Nam chưa cao như ông mong đợi. Với sự biến thiên của hệ thống 5-3-2 sang 3-5-2, ông Park yêu cầu hàng tấn công từ tuyển tiền vệ đông người và tiền đạo cần giữ bóng phối hợp nhuần nhuyễn, cùng cách di chuyển tận dụng khoảng trống nhạy bén hơn nữa.

Ông cũng chưa hài lòng về các chân sút cả mới lẫn cũ chưa áp dụng thành thạo nhiều miếng đánh nguy hiểm với vệ tinh xung quanh. Thầy Park sẽ chỉnh sửa tồn tại của các học trò khi gặp đối thủ giao hữu đủ mạnh để nâng chất đội tuyển Việt Nam trước trận đánh lớn cúp thế giới với tham vọng cao. TT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm