Điền kinh Nga lại dính scandal, khó góp mặt tại Olympic

Giữa lúc điền kinh Nga đang bị Cơ quan chống doping Thế giới (WADA) và LĐĐK Quốc tế (IAAF) trừng phạt treo giò các giải quốc tế thì áng mây đen khác lại tiếp tục bao phủ nỗ lực của điền kinh Nga.

Điền kinh Nga khó góp mặt tại Olympic Rio khi liên tục tai tiếng.

Điền kinh Nga đang chạy đua tạo sự trong sáng về lòng tin để các tổ chức điền kinh quốc tế dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm giúp điền kinh Nga kịp dự Olympic Rio khai mạc đầu tháng 8 tới.

Ngoài việc nhiều VĐV điền kinh Nga bị dính doping, điều quan trọng nữa mà WADA lẫn IAAF đánh vào chính là việc yếu tố nhà nước can thiệp vào các phòng thí nghiệm doping của Nga và thậm chí làm sai lệch kết quả bằng nhiều hình thức khác nhau.

Mới đây lại có thông tin tiết lộ có bốn VĐV Nga bị dính doping tại Thế vận hội mùa đông Sochi 2014. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình trong chương trình “60 phút”, ông Vitaly Stepanov, cựu quan chức của phòng thí nghiệm Nga, cho biết: “Bốn VĐV đoạt HCV Olympic mùa đông Sochi đã bị dính doping. Ông này cũng cho biết rằng, tại Thế vận hội mùa đông Sochi, các nhân viên của phòng thí nghiệm doping đều là an ninh mật vụ thuộc cơ quan an ninh Nga FSB. Các nhân viên này cố gắng kiểm soát từng bước đi của quá trình kiểm tra doping tại đó".

Tại Olympic mùa đông 2014, đoàn chủ nhà Nga đoạt 13 HCV. Với những thông tin này điền kinh Nga như bị áng mây đen khác bao phủ những nỗ lực để được tham dự Olympic Rio.

Ông Stepanov có vợ là VĐV Yuliya Stepanova cũng bị treo giò vì doping đã sang Đức thực hiện chương trình truyền hình “60 phút”. Trong khi đó WADA lẫn IAAF đang muốn trừng phạt Nga để nước này từ bỏ việc “yếu tố nhà nước” can thiệp vào các phòng thí nghiệm.

Việc điền kinh Nga vắng mặt tại các cuộc thi quốc tế, nhất là Olympic luôn làm cho tính đối kháng và sức hấp dẫn bị giảm đi nhưng WADA chấp nhận.

Hiện nay các đội điền kinh Nga đang trong tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Tập để nâng cao phong độ nhưng không biết có được dự Olympic Rio hay không.

Với những gì vợ chồng Stepanov tiết lộ trong chương trình 60 phút, Chủ tịch cơ quan chống doping Mỹ (USADA) Travis Tygart cho rằng thật khó để điền kinh Nga được WADA và IAAF cởi trói để tham dự Olympic Rio.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm