Điều ước của bầu Đức

Đêm Giáng sinh hỏi bầu Đức mong đợi gì nhất cho bóng đá Việt Nam, ông nói ngay: “Vô địch SEA Games chớ còn gì nữa!”.

Không phải đến bây giờ ông bầu phố núi mới thổ lộ nguyện ước của mình mà cách đây từ chín năm trước, khi ông cho đốn rừng cao su rồi bỏ triệu đô xây học viện, ông đã mong mỏi như vậy rồi. Và đến lúc này mới là thời điểm lứa Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn,… đủ tuổi chín muồi để giúp U-23 Việt Nam lên ngôi SEA Games.

Mấy năm qua, dễ thấy mọi động thái của bầu Đức với đám trẻ của mình đều hướng đến chức vô địch Đông Nam Á. Ngay từ khi mới ra ràng khoác áo U-19, ông đã cho lứa trẻ này chinh chiến ở mọi đấu trường với toàn đối thủ cứng cựa. Những chuyến tập huấn châu Âu, nhiều giải trẻ quốc tế châu Á, Đông Nam Á đều do HA Gia Lai thiết kế hoặc chung sức chỉ để chờ đến ngày hái quả ở SEA Games.

Bầu Đức ước một lần được mừng HCV SEA Games và ông kỳ vọng năm 2017 sẽ hiện thực được điều đấy. Ảnh: XUÂN HUY

Năm 1995, bầu Đức từng có mặt trên sân Chiang Mai xem trận chung kết của chủ nhà Thái Lan với khách Việt Nam ở sân chơi SEA Games 18. Ông thợ rừng nhỏ nhắn say theo từng đường bóng rồi tức anh ách với cái thua bốn bàn không gỡ của đội nhà. Bầu Đức nuôi mộng lật đổ bóng đá Thái Lan từ đấy.

Nhưng suốt nhiều năm ròng rã tiếp nữa, các đội tuyển Việt Nam lần nào gặp Thái Lan cũng gãy (trừ trận bán kết Tiger Cup 1998). Hồi đó, bầu Đức thích lối đá đậm chất kỹ thuật của Hồng Sơn và lúc cao hứng ông còn lặng lẽ xuống sân thưởng cả nắm tiền đô.

Cũng chính vì quá khao khát qua mặt người Thái mà khi nhảy vào làm bóng đá, ông sẵn sàng vung tiền sang tận Bangkok mua bằng được danh thủ Kiatisak về chơi cho HA Gia Lai. Sau nhiều lần gửi thư điện tử lẫn điện thoại đều bị “Sắc” ngó lơ, bầu Đức lấy số tài khoản chuyển ngay số tiền bằng hai năm lương (khoảng 10.000 USD/tháng) ngay đúng ngày cưới khiến số một Đông Nam Á xúc động xiêu lòng ngay lập tức.

Sau hai chức vô địch V-League 2003-2004 dưới thời Kiatisak và hàng loạt cầu thủ giỏi của Thái Lan, bầu Đức chuyển hướng xây học viện bóng đá kết hợp với Arsenal không nằm ngoài mục đích chờ ngày soán ngôi người Thái.

Lại nhớ trận chung kết giải U-21 quốc tế trên sân Cần Thơ cách đây hai năm, lứa cầu thủ U-19 của bầu Đức thắng tâm phục khẩu phục U-23 Thái Lan 3-0. Khi ấy, ông đã nghĩ đến một cuộc sớm lật đổ ngọt ngào bóng đá Thái Lan ở đấu trường chính thức SEA Games 2015. Tuy nhiên, bầu Đức tính không bằng… HLV Miura tính và cái kết là tuyển U-23 Việt Nam đã thua U-23 Myanmar ở bán kết.

Suốt gần một năm qua, bầu Đức lần lượt “gả con” Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng cho các nền bóng đá mạnh Hàn - Nhật cũng chỉ để bồi bổ thêm về trình độ chờ ngày đánh bại người Thái. Việc ông cho gọi Tuấn Anh, Công Phượng về nước đá V-League 2017 là nhằm giúp họ rèn luyện cho thật chín chắn chuẩn bị SEA Games.

Mùa bóng mới, bầu Đức chỉ cho thêm mỗi Đức Lương du học bóng đá ở Hàn Quốc dù ông nhận rất nhiều lời mời. Lý do duy nhất là hậu vệ gốc Bình Dương này… dư một tuổi để thi đấu ở SEA Games năm sau.

Bầu Đức ra điều kiện cho bất cứ CLB nước ngoài nào muốn lấy cầu thủ HA Gia Lai dưới 23 tuổi thì cứ… chờ sau tháng 8-2017, khi đội tuyển U-23 Việt Nam đăng quang Đông Nam Á rồi muốn tính gì thì tính.

“Không vô địch SEA Games thì lãnh đạo VFF nên nghỉ hết đi và tôi sẽ là người từ chức đầu tiên”

Với tư cách phó phủ tịch VFF, ông bầu Đoàn Nguyên Đức nói thẳng nếu đội tuyển U-23 Việt Nam không lên ngôi Đông Nam Á thì HLV Hữu Thắng phải từ chức ngay lập tức. Ông cũng nói mình sẽ tiên phong xin nghỉ và kêu gọi cả Thường trực VFF trả lại ghế vì không hoàn thành nhiệm vụ. Ông bầu cá tính rất hay nói đùa nhưng lần này thì ông chia sẻ rất thật: “Tôi không hiểu sao cả đất nước có hơn 90 triệu dân cuồng nhiệt với bóng đá nhưng suốt 60 năm qua không vô địch nổi SEA Games. Tôi nhìn sang Thái Lan mà thèm bởi họ muốn vô địch là vô địch. Thế thì trước hết VFF phải xem lại mình! Việt Nam không chỉ riêng bóng đá đâu thiếu người tài giỏi, sao không làm gì đến nơi đến chốn. Có một điều lạ lùng nữa là chẳng ai chịu trách nhiệm cả. Tôi nói thẳng, nếu kỳ SEA Games sắp tới đội tuyển U-23 không thành công thì lãnh đạo VFF nên nghỉ hết đi để người khác làm. Và tôi cũng hứa tôi sẽ là người từ chức đầu tiên”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm