Dời AFF Cup 2020, thầy Park lợi bất cập hại

Ban xử lý các tình huống khẩn cấp của LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) vừa thống nhất dời AFF Cup (dự kiến tổ chức từ ngày 23-11 đến 31-12) sang tháng 4-2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Vì an toàn sức khỏe cho cuộc chơi, các đội tuyển quốc gia phải chấp nhận và buộc phải thay đổi mọi kế hoạch chuẩn bị của mình, trong đó thầy trò ông Park Hang-seo vừa mừng lại vừa lo.

Chắc hẳn ông thầy người Hàn Quốc sẽ mừng vì khoảng thời gian đủ dài cho hai trung vệ Đình Trọng và Duy Mạnh hồi phục chấn thương. Chính ông Park nhiều lần than thở mình và các cộng sự vất vả tìm những hậu vệ mới thay thế hai cầu thủ của Hà Nội rất khó khăn.

Thêm vào đó, ông Park sẽ cất đi gánh nặng học trò có thể bị quá tải hoặc chấn thương do mật độ thi đấu V-League dày để kịp tiến độ hoàn tất ngày 31-10. Đấy là chưa kể hai CLB Than Quảng Ninh và TP.HCM bắt buộc vắt sức chơi AFC Cup nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA.

Kế hoạch chuẩn bị của thầy Park cho các học trò đến cuối năm 2020 xem như phải hủy bỏ vì AFC và AFF dời lịch đấu do COVID-19. Ảnh:  HUY PHẠM

Bây giờ ông Park không phải lo lắng nhiều với quỹ thời gian hạn chế nữa khi những mối băn khoăn cầu thủ mệt mỏi đã giải tỏa. Và thay vì ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vừa đá vòng loại thứ hai World Cup 2022 xong là vào chiến dịch bảo vệ ngôi vua AFF Cup 2020 thì cuối năm nay ông chỉ còn một nhiệm vụ.

Thế nhưng việc dời AFF Cup 2020 sang năm 2021 cũng làm ông Park gặp trở ngại khác, bởi lịch thi đấu dày đặc của các đội tuyển quốc gia trong nửa năm đầu 2021. Theo đó, đội tuyển U-23 Việt Nam sẽ thi đấu vòng loại U-23 châu Á vào tháng 3, với mục tiêu đầu là lấy vé chơi vòng chung kết. Cũng ở thời điểm này, đội tuyển quốc gia phải tập trung tăng tốc cho AFF Cup khai cuộc vào tháng 4 theo lịch mới. Cùng lúc nắm hai đội tuyển, ông Park ở tuổi 63 sẽ mệt mỏi gấp đôi, như có khi ông từng than thở với VFF và mong muốn chỉ làm một đội tuyển.

Nếu chơi theo lịch cũ, thầy trò HLV Park Hang-seo dù khuyết hai trung vệ giỏi vẫn thảnh thơi hơn rất nhiều so với các đối thủ “đứng hình” do dịch bệnh COVID-19. Không may mọi thứ đảo lộn thêm một lần nữa khiến ông thầy Hàn xáo trộn những toan tính.

Một điều khác, ông Park lại phải điều chỉnh kế hoạch huấn luyện khi dự tính hằng tháng hội quân tìm nhân tài cho đội trẻ và sàng lọc nhân sự cho đội lớn. Những thay đổi vì dịch bệnh COVID-19 rõ ràng đang làm khó thầy Park, như lúc này quá rảnh rỗi do các giải đấu chuyên nghiệp quốc gia tạm dừng, sau đó thì vắt chân lên cổ chạy lo cho hai đội tuyển.

Thầy trò ông Park phải chấp nhận được cái này mất cái khác.

Các nhà cầm quân lên tiếng khi AFF Cup dời sang tháng 4-2021

• HLV Tatsuma Yoshida (đội tuyển Singapore): “Vòng loại World Cup 2022 và AFF Cup 2020 là hai giải đấu quan trọng nhất của Đông Nam Á hiện nay. Tuy nhiên, tình hình khách quan đã không cho phép bóng lăn. Việc hoãn và dời giải đấu sang năm sau tạo điều kiện cho tất cả các đội có thêm thời gian chuẩn bị để chất lượng giải đấu vào năm 2021 tốt hơn”.

• HLV Tan Cheng Hoe (đội tuyển Malaysia): “Một năm tai họa dịch bệnh đã tác động lên nhiều thứ khiến bóng đá liên tục vào thế bị động. Tuy nhiên, trước tình hình này, hoãn các giải đấu là hợp lý. AFF hoặc AFC khi cân nhắc đã dựa trên bình diện rộng và mức độ an toàn với sức khỏe cầu thủ cùng cộng đồng. Các đội cần phải có một quá trình chuẩn bị khi bước vào giải. Các HLV nắm bắt được thông tin này sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và chủ động hơn”.

• HLV Shin Tae-yong (đội tuyển Indonesia): “FIFA đã hoãn tất cả giải đấu của mình và AFF hay AFC cũng phải thực hiện tương tự ở các giải đấu do mình quản lý. Các cầu thủ đã phải nghỉ thi đấu một thời gian dài và hầu hết các quốc gia châu Á, Đông Nam Á cũng ngừng thi đấu vì nhiều nơi quả bóng chưa thể lăn trở lại. Hoãn và dời giải sang năm 2021 là điều cần thiết”.

• HLV Akira Nishino (đội tuyển Thái Lan): “Một đội tuyển tập trung phải dựa trên nền tảng giải nội địa. Đằng này mọi thứ đang xáo trộn và nhiều nơi quả bóng chưa lăn thì làm sao có những đội tuyển tốt được. Vì thế mà AFC, AFF tạm thời hoãn là đúng. AFF Cup và thậm chí vòng loại World Cup không thể thi đấu khi mà các giải trong nước còn chưa xác định trở lại”.

• HLV Sundram Moorthy (đội tuyển Lào): “Chúng tôi ủng hộ phương án hoãn! Nếu giải diễn ra trong hoàn cảnh không khán giả và nỗi sợ hãi, lo lắng vì dịch bệnh thì đấu để làm gì. AFF Cup hoãn và dời sang đầu quý II-2021 là hợp lý”.

• HLV Antoine Hey (đội tuyển Myanmar): “Giải đấu AFF và vòng loại World Cup đều là những trận đấu, giải đấu quan trọng của các nước Đông Nam Á, nó phải diễn ra trong điều kiện hoành tráng chứ không nên để thi đấu trong tình hình dịch bệnh không kiểm soát được. Các giải quốc nội còn chưa xác định khi nào thi đấu thì làm sao đá giải quốc tế được”.

DUY ÂN tổng hợp 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm