ĐỐI THỦ CỦA ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM NGÀY 24-3

Đội Đài Loan từng dính nghi án bán độ?

Đối thủ của tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup vào tối 24-3 là Đài Loan. Đội bóng này (từng khiến thầy trò HLV Miura vất vả mới thắng 2-1 ở lượt đi) đang dính nghi án bán độ ở vòng sơ loại World Cup 2018.

Trước khi có mặt ở vòng loại bảng, Đài Loan nằm trong nhóm đội phải qua vòng sơ loại. Và vòng đấu đấy họ đã thắng chung cuộc Brunei 2-1 sau hai lượt trận. Trong trận lượt đi thi đấu tại Đài Loan gặp đối thủ Brunei ngày 12-3-2015, HLV Chen Kuei Jen đã không đăng ký nhiều cầu thủ giỏi. Tiền đạo gốc Thổ Nhĩ Kỳ là Chu En Le, tay ghi bàn cự phách của đội Đài Loan cũng vắng mặt. Sau trận đấu trên, báo chí Đài Loan chỉ ra người đứng đầu hiệp hội bóng đá lãnh thổ này là ông Lin Cheng Yi đã đạo diễn cho HLV trưởng Chen Kuei Jen cách thua Brunei 0-1 theo “kèo” yêu cầu. Cũng thông tin trên cho rằng vị đứng đầu hiệp hội trên đã cá độ 1,29 triệu USD và thắng cược khi Brunei ghi bàn thắng duy nhất do công Adi Said thực hiện phút 36.

Trên các trang mạng cá cược, Đài Loan luôn là đội xếp cao hơn Brunei (bị đánh giá là đội yếu nhất Đông Nam Á). Trận thua trên được xem là kèo ngựa về ngược nên ai đặt cược vào Brunei thì tiền thắng độ rất lớn.

HLV Chen Kuei Jen (giữa) từng bị báo chí châu Á chỉ trích là làm theo lệnh cấp trên để thua Brunei 0-1 ở lượt đi. Ảnh: GETTY IMAGES

Trận thua này nhanh chóng bị báo chí Đài Loan chỉ ra. Cả HLV Chen Kuei Jen lẫn người đứng đầu bóng đá lãnh thổ này đối mặt với án nặng mà báo chí Đài Loan dự đoán lúc đó. Thậm chí nhiều tờ báo ở châu Á dự báo rằng FIFA sẽ vào cuộc và bóng đá Đài Loan sẽ đứng trước lệnh trừng phạt từ FIFA.

Tuy nhiên, bốn ngày sau khi Đài Loan sang Brunei đá lượt về (ngày 17-3) thì HLV Chen Kuei Jen đã tung ra sân thành phần mạnh nhất. Tiền đạo Chu En Le được ra sân trong đội hình xuất phát và chính anh đã ghi bàn thắng thứ hai cho Đài Loan ở phút 54. Trước đó, phút 37 thì chính Chu En Le đã chuyền cho Wang Ruei mở tỉ số. Cũng nhờ chiến thắng đấy mà Đài Loan giành chiến thắng chung cuộc 2-1 sau hai lượt trận, lọt vào vòng bảng (bảng F cùng Việt Nam, Thái Lan và Iraq).

Chiến thắng chung đấy phần nào làm cho dư luận ở Đài Loan dịu xuống và FIFA cũng không thực sự chú ý vì chưa có báo cáo của AFC lẫn hiệp hội bóng đá lãnh thổ này. Cuối cùng thì nghi án trên chìm xuồng nhưng báo chí Đài Loan vẫn không tha.

Bóng đá Đài Loan hiện đứng 181 theo bảng xếp hạng FIFA. Tuy nhiên, trong quá khứ bóng đá Đài Loan từng hai lần vô địch Asiad 1954 và 1958 cùng một lần là đệ tam anh hào Asian Cup năm 1960.

Lần ấy báo chí Đài Loan còn phanh phui ra cả cách dàn xếp và số tiền đặt cược cụ thể của những người có quyền can thiệp trực tiếp vào trận đấu và lực lượng ra sân cụ thể. Ngay cả các tờ báo Singapore cũng nói về nghi án này cùng những lời bình luận đội bóng đá Đài Loan đứng trước nguy cơ bị loại khỏi vòng World cup và sẽ nhận án trừng phạt của FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm