Đội hình của HLV Park Hang-seo

Sau chiến tích á quân U-23 châu Á, hạng tư Asiad 18 và vô địch Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam (VN) tham dự đấu trường Asian Cup 2019 không chỉ để cho vui, cho đủ tụ như hai kỳ gần nhất đều bị văng khỏi vòng bảng. HLV Park Hang-seo khi chia sẻ với truyền thông quốc tế vẫn khẳng định chắc nịch ông và các học trò đặt mục tiêu ban đầu là vượt qua vòng đấu bảng có Iran, Iraq và Yemen.

Bất đắc dĩ vắng một số trụ cột như ở AFF Cup 2018, ông Park đã cho thử nghiệm vài vị trí và sau hai trận giao hữu hòa CHDCND Triều Tiên 1-1, thắng Philippines 4-2, tất cả đã sẵn sàng.

Đã từng cho cầu thủ đá với hệ thống chiến thuật 5-3-2 như ở giải tiền Asiad 18, ban huấn luyện đội tuyển VN cuối cùng phải trở về với sơ đồ quen thuộc 3-4-3 xuyên suốt từ đầu năm ngoái đến nay.

Sự trẻ trung của đội tuyển tại Asian Cup vừa để lấy thành tích, vừa chuẩn bị cho giải U-23 châu Á. Ảnh: NGỌC DUNG

Lần này, việc không có hai tiền đạo giàu kinh nghiệm nhất là Văn Quyết và Anh Đức không làm ông thầy người Hàn quá lo lắng. Bởi ông cần sự trẻ trung và năng động không chỉ ở giải Asian Cup mà còn cho vòng loại U-23 châu Á một tháng sau đó nữa. Cho nên với ba chân sút thường đá chính ở các trận giao hữu gồm Quang Hải, Văn Đức và Công Phượng, các vị trí khác vẫn có thể bù đắp như Tiến Linh, Văn Toàn, Hà Đức Chinh hay cả tân binh Đinh Thanh Bình.

Ở trục giữa, ông Park tin tưởng hơn vào khả năng hỗ trợ phòng ngự của Huy Hùng, Đức Huy, Hùng Dũng hơn là Xuân Trường hoặc siêu dự bị Minh Vương. Năm tiền vệ trung tâm thay nhau chơi Asian Cup không thừa, không thiếu.

Băn khoăn nhất của HLV Park Hang-seo là chấn thương của trung vệ Đình Trọng bị đau, tạm chia tay đội tuyển thì sau hai trận giao hữu ông đã tìm ra Thành Chung cùng dự phòng Tiến Dũng chơi bên cạnh Duy Mạnh và đội trưởng Quế Ngọc Hải. Tương tự, cánh phải của Trọng Hoàng sợ chưa trở lại phong độ cao sau chấn thương đã xuất hiện… tiền đạo Ngân Văn Đại chơi ổn định cùng tân binh giờ chót Hồ Tấn Tài.

Ở biên trái, Hồng Duy ra sân nhiều hơn nhưng sẽ khó cạnh tranh với Đoàn Văn Hậu mạnh mẽ hơn cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Trong cầu môn, Tuấn Mạnh và Bùi Tiến Dũng lần đầu có suất chơi giao hữu kể từ sau AFF Cup 2018 vẫn không thể lấy suất của Đặng Văn Lâm toàn diện hơn.

Mối bận tâm lớn nhất của HLV Park Hang-seo thời điểm này chính là phong độ của các tuyển thủ vừa đăng quang AFF Cup 2018. Chỉ cần lực lượng nòng cốt này có trạng thái thể lực và tâm lý bình ổn đúng vào ngày đá giải, cơ hội cho đội tuyển VN kiếm ít nhất 4 điểm để khiêm tốn đứng thứ ba của bảng D chờ suất vé vớt không phải quá tầm tay.

Lấy điểm của Iraq và Yemen

Ngày 4-1, thầy trò Park Hang-seo di chuyển từ nơi tập huấn Qatar sang UAE chuẩn bị vòng chung kết Asian Cup 2019 lần lượt gặp Iraq (ngày 8-1), Iran (ngày 12-1) và Yemen (ngày 16-1). Ông thầy người Hàn rất thực tế khi nói rằng khó đánh bại đội bóng số một châu Á Iran nhưng có thể lấy ít nhất 4 điểm từ Iraq và Yemen. Vào tốp 16 đội mạnh nhất Asian Cup cũng là chỉ tiêu của VFF giao cho thầy trò ông Park cùng niềm tin lẫn sự kỳ vọng rất lớn từ giới hâm mộ bóng đá VN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm