Đội tuyển U-19 Việt Nam: Giữ mình dưới mặt đất

Ông thầy người Pháp tiết lộ sau mỗi trận đấu, ông đều nói chuyện riêng với một số cầu thủ, vừa ngợi khen vừa nhắc nhở họ giữ mình trước những lời tung hô. Đấy là một thói quen của Guillaume giúp học trò tỉnh táo nhằm tránh sự ngộ nhận về bản thân. Sau trận thắng U-19 Úc, ngập tràn các trang mạng dành nhiều lời có cánh cho Công Phượng và đồng đội với những ví von giàu hình ảnh. Thậm chí báo chí nước ngoài còn gọi chân sút số 10 của đội U-19 Việt Nam như Messi, Maradona sau pha độc diễn ghi bàn đẹp như tranh vẽ.

Từ sau giải U-19 Đông Nam Á năm ngoái, thầy trò Guillaume đã dành được nhiều tình cảm thân thiện của người yêu bóng đá đẹp và luôn ngập tràn trong cảm giác hạnh phúc khi là người của công chúng. Ngược lại, cũng có nhiều lời bình phẩm chỉ ra mặt trái của tập thể ấy còn ngây ngô lẫn thiếu sự láu lỉnh cần thiết mỗi lần gặp đối thủ rắn mặt như cái thua ở hai trận chung kết trước Indonesia và Myanmar.

Ông thầy Guilaume đang cố gắng hướng các học trò tập trung vào tập luyện và giải đấu để không chịu ảnh hưởng bởi những lời tung hứng và ca ngợi quá lời sau trận thắng U-19 Úc. Ảnh: XUÂN HUY

Suy cho cùng thì chuyện khen chê là một phần tất yếu trong làng bóng đá nhưng may là suốt hơn một năm qua, các cầu thủ U-19 Việt Nam luôn bình thản trước mọi phản ứng cả mặt trái lẫn mặt phải. Những người mới gần gũi các cầu thủ U-19 với nhiều dịp theo đội bóng đều có nhìn nhận đây là lứa trẻ ngoan nhất họ từng gặp, từ cách sinh hoạt, tập luyện chuyên nghiệp cho đến sự bài bản, khoa học trên sân đấu.

Chưa bao giờ làng bóng Việt Nam lại sục sôi với nhiều niềm tin và sung sướng với một đội tuyển trẻ còn chưa tốt nghiệp lớp học đá bóng. Nó như một làn gió tươi mới trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Việt Nam đem lại sự tin yêu khi giải vô địch của cầu thủ đàn anh đang gây ra quá nhiều điều tiếng. Họ xứng đáng nhận được những lời khen và không ai nỡ ngăn cảm xúc của giới hâm mộ.

Thế nên ở giải U-19 Đông Nam Á mở rộng, có nhiều ý kiến lo ngại thay cho ông Guillaume đến mức phải cần bác sĩ tâm lý cho các học trò. Tuy nhiên, ông thầy trẻ này đã trấn an dư luận rằng suốt hơn bảy năm qua, ông hiểu rõ tính nết từng cầu thủ và tự tin họ không bị tác động tiêu cực ngoài chuyên môn bởi ông đang dạy cho họ cách đề kháng mọi mặt theo giáo trình của Arsenal. Cái chính là ở lứa tuổi 19 với khoảng thời gian quá dài ăn ngủ bóng đá chuyên nghiệp trên cái nền tảng trường lớp văn hóa, đủ cho họ biết cách phân biệt rõ trắng đen. Đấy cũng là khác biệt lớn nhất của các “lò” bóng đá Việt Nam thường trọng tài mà dễ dãi trong việc luyện đức.

Riêng bầu Đức luôn sâu sát với nội tình của đội bóng và chỉnh sửa từng li từng tí về cách ứng xử fair play cả trên sân cỏ lẫn ngoài đời của lứa cầu thủ nhí. Chưa bao giờ nghe bầu Đức nhắc đến chuyện thưởng nóng mà ngược lại, ông còn dị ứng với việc mang tiền ra treo và từng từ chối VFF thưởng tiền cho cầu thủ học viện.

Hai ngày qua, thầy trò Guillaume vẫn tập luyện và thư giãn rất thoải mái sau trận thắng U-19 Úc với những tiếng cười trong trẻo...

CÔNG TUẤN

HLV Guillaume bắt giò U-19 Nhật. Chiều qua, ông thầy người Pháp và cộng sự có mặt trên sân Mỹ Đình để theo dõi lối chơi của đối thủ U-19 Nhật trong trận gặp U-19 Úc. Ngày mai (9-9), U-19 Việt Nam sẽ tái ngộ với U-19 Nhật sau một lần hồi đầu năm từng thua 0-7. Đội khách không có lực lượng mạnh nhất nhưng họ vẫn là một đối thủ rất đáng gờm.

VFF bán vé tại trụ sở. Hôm qua, rất nhiều khán giả bức xúc phản ứng tại các điểm bán vé sân Mỹ Đình chỉ mở cửa bán ra rất hạn chế. Họ xếp hàng từ rất sớm nên đã bất bình vì không mua được vé trong khi các phe vé cầm cả sấp rao bán cao gấp 4-5 lần giá gốc. Để chấn chỉnh tình trạng này, VFF vừa thông báo từ 10 giờ sáng hôm nay (8-9), vé sẽ được bán thêm tại trụ sở VFF và mỗi người chỉ được mua tối đa hai vé.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm