Đội tuyển Việt Nam chơi hay ở thế kèo dưới

Ông thầy người Hàn Quốc đã hoàn tất các bước chuẩn bị cho các học trò trước thềm giải châu Á với hai trận giao hữu hòa CHDCND Triều Tiên 1-1 và thắng Philippines 4-2. Ngày 4-1, đội tuyển Việt Nam sẽ từ nơi tập huấn Qatar di chuyển sang UAE chuẩn bị các trận đấu bảng D lần lượt gặp Iran, Iraq và Yemen.

Trong số 24 đội tuyển quốc gia mạnh nhất châu Á tại vòng chung kết Asian Cup 2019, bóng đá Việt Nam số một Đông Nam Á, trên hai đội ở khu vực cũng chơi giải này là Thái Lan và Philippines.

Tại bảng D, đội tuyển Việt Nam (thứ hạng 100) có vị trí cao hơn Yemen (135) trên bảng xếp hạng FIFA, kém xa Iran (29) và Iraq (88). Bên cạnh đó, học trò ông Park có độ tuổi bình quân trẻ nhất giải (23 tuổi) và nhỏ hơn Iran, Iraq (cùng 27 tuổi), Yemen (26 tuổi).

Quang Hải sẽ cùng các đồng đội bước vào Asian Cup 2019 với mục tiêu vào vòng trong. Ảnh: NGỌC DUNG

Điểm đáng chú ý mà giới truyền thông quốc tế dựa vào để đánh giá các tuyển thủ Việt Nam còn yếu chính là duy nhất không có ai chơi bóng ở nước ngoài. Tất cả đều đá giải trong nước “đang phát triển” vừa được AFC nhìn nhận và thậm chí còn có cầu thủ (trung vệ Bùi Tiến Dũng) vừa chơi giải hạng nhì. Ngay cả cầu thủ Quang Hải hay nhất Đông Nam Á sau giải AFF Cup 2018 với số liệu của AFC cũng lép vế khi so sánh với Chanathip của tuyển Thái Lan mới đá mùa đầu đã trở thành cầu thủ xuất sắc nhất J-League 1.

Nhắc đến những yếu tố cơ bản để “chấm điểm” một đội tuyển quốc gia trong cuộc chơi thì thấy bóng đá Việt Nam yếu hơn hẳn, nếu không muốn nói yếu nhất Asian Cup 2019. Tuy nhiên, cũng cần biết học trò ông Park Hang-seo thường chơi rất hay và tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ từ chính thế kèo dưới trước rất nhiều đối thủ lớn trong năm 2018.

Hơn nửa đội hình tuyển Iraq từng là bại tướng của đội U-23 Việt Nam ở tứ kết U-23 châu Á, hay các đội mạnh châu Á khác cũng vì coi thường và chủ quan đã chịu ôm hận bởi thầy trò Park Hang-seo tại giải Asiad 18.

Trong các trận đấu gặp đối thủ mạnh, các đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park có thể không kiểm soát bóng nhiều nhưng luôn biết cách gây nguy hiểm với những đòn kết liễu ngoạn mục. Nhiều đội bóng biết rõ ông Park cho học trò đá theo chiến thuật 3-4-3 bằng thế trận phòng ngự phản công chặt chẽ mà không phải ai cũng đủ sức phá lối chơi của Việt Nam.

Ngay cả ngôi vô địch Đông Nam Á hồi cuối năm ngoái, đội tuyển Việt Nam không giữ bóng nhiều như Philippines, Malaysia nhưng cái chính là học trò ông Park đã chiến thắng.

Thầy trò HLV Park Hang-seo biết mình, biết người và thường chơi rất hay ở thế kèo dưới mà điển hình là vòng chung kết U-23 châu Á rất nhiều “ông lớn” ôm hận.

Đá hay, đá đẹp và đá thắng

HLV Park Hang-seo trong cuộc trao đổi gần nhất với truyền thông Hàn Quốc đã nói rất thật lòng rằng ông không nhất thiết phải cho các cầu thủ đá hay, đá đẹp mà kết quả không như ý muốn. Dĩ nhiên, ông Park không bao giờ dạy học trò đá xấu nhưng việc chơi phòng thủ chặt và chực chờ cơ hội phản công gây đột biến với đội tuyển Việt Nam khi gặp các đối thủ mạnh hơn chẳng có gì xấu hổ cả. Ông Park cũng tiết lộ điều làm nên sức mạnh của các tuyển thủ Việt Nam là giúp họ chơi tập trung cao độ, truyền cảm hứng, sự tự tin cho học trò biến thành ý chí chiến đấu. Với ông Park, mỗi trận đấu của đội tuyển luôn là một cuộc chiến và việc duy trì thói quen chiến thắng là cách hay nhất để vượt qua mọi sự sợ hãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm