Đội tuyển Việt Nam không còn gì để mất

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang chịu nhiều sức ép khi là đội bóng duy nhất chưa có điểm và nằm cuối bảng B sau ba trận thua Saudi Arabia 1-3, Úc 0-1, Trung Quốc 2-3. Hai trận đầu là cái thua trước những đối thủ quá mạnh thì cái thua trước Trung Quốc để lại nhiều nuối tiếc. Ao ước có điểm ở sân chơi lớn vẫn chưa thực hiện được dù có lúc cơ hội tưởng đến rất gần.

Có lẽ ông thầy người Hàn Quốc và các học trò vẫn chưa thể tiêu hóa nỗi đau thua tuyển Trung Quốc ở phút bù giờ cuối cùng nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp tục. Việc đối diện chủ nhà Oman là một thời vận mới cho đội tuyển Việt Nam vượt qua chính mình với lối chơi đủ thuyết phục những người hâm mộ.

Hy vọng trước đối thủ Tây Á, thầy trò ông Park sẽ có được điểm số đầu tiên ở vòng loại cuối World Cup. Ảnh: AFC

Tính kỹ tại bảng B, đội tuyển Oman là đối thủ có đẳng cấp chỉ hơn Việt Nam 17 bậc (78 so với 95) và kém các đối thủ mà thầy trò ông Park đã thua. Tuy nhiên, Oman cũng có những ấn tượng như thắng chủ nhà Nhật Bản 1-0, thua sát nút Saudi Arabia 0-1 và mới đây thua nặng Úc 1-3 dù không lép vế hẳn về thế trận.

Dĩ nhiên, đội tuyển Việt Nam đang rơi vào thế bất lợi hơn chủ nhà Oman về mọi thứ, trừ mỗi tinh thần thường tự hào không bao giờ từ bỏ trong mỗi cuộc chơi. Nó gần như là điểm tựa sức mạnh duy nhất để thầy trò HLV Park Hang-seo xóa đi những ký ức không vui và tập trung hết mình cho trận làm khách tại Oman ngày 12-10.

Chắc chắn ông Park cũng đã rút nhiều kinh nghiệm quý giá cho mình sau 270 phút rất nỗ lực nhưng dường như chỉ hay khi bị đối thủ tạo ưu thế dẫn bàn. Sẽ không ai nỡ trách đội tuyển Việt Nam và nuối tiếc nhiều nếu đội tuyển Việt Nam có lối chơi hợp lý hơn lẫn cách thay người, điều chỉnh thế trận tinh tường như thầy Park vốn có, từng làm nên những chiến tích cũ.

Trong thế không còn gì để mất, ông thầy người Hàn Quốc có khả năng sẽ không nhất thiết phải cho học trò chơi co cụm phòng ngự nhiều tầng ở phần sân nhà mà cần ăn miếng trả miếng, tạo ra một cuộc chơi hấp dẫn hơn. Điểm số lúc này với đội tuyển Việt Nam không quan trọng hơn một lối chơi chấp nhận được sau ba trận đấu chỉ có sức phản kháng hào hứng và nhiều cơ hội ăn bàn sau khi bị thủng lưới.

Đành rằng đội tuyển Việt Nam những trận qua thiếu may mắn nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng HLV Park Hang-seo còn giữ cái duyên khi cầm quân chạm trán những đối thủ Tây Á.•

 

Ba buổi tập trên đất Oman

Sau hành trình 7 tiếng từ Dubai (UAE) sang đến Muscat (Oman) vào sáng sớm, ông Park cho các học trò nghỉ ngơi đến đêm mới ra sân tập để hồi phục năng lượng. Đội tuyển Việt Nam có hai buổi tập ở sân phụ và duy nhất 1 giờ tập sân chính Sultan Qaboos vào đêm 11-10. Đáng chú ý, sau trận thua Trung Quốc, trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải bị lật cổ chân phải tập riêng và hy vọng bình phục hoàn toàn cho cuộc đụng độ chủ nhà Oman vào ngày 12-10. HLV Park Hang-seo đã sớm đưa hai cầu thủ Thanh Bình, Văn Xuân ra khỏi danh sách tuyển quốc gia và đưa xuống đội U-23 đang tập huấn tại UAE nên ông chỉ phải gạch thêm hai cái tên nữa cho trận gặp Oman.

Sau trận đấu này, ông Park cùng thủ môn Văn Toản, Lý Công Hoàng Anh và Việt Anh trở lại UAE cùng đội tuyển U-23 Việt Nam tập huấn cho vòng loại U-23 châu Á diễn ra cuối tháng 10. Riêng đội tuyển Việt Nam trở về Hà Nội tiếp tục luyện tập chờ đón hai đội khách Nhật và Saudi Arabia ở vòng đấu thứ năm và sáu vòng loại cuối World Cup 2022. TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm