Đội tuyển VN chuẩn bị AFF Cup 2014: Lo…

Bộ khung chính của tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup 2014 vẫn là những cầu thủ từng lên ngôi năm 2008 như Tấn Tài, Công Vinh, Thành Lương, Phước Tứ… Bên cạnh đó là một số tân binh mới nhưng không mới như Anh Đức, Ngọc Anh, Mạc Hồng Quân, Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn…

Đến thời điểm này, cầu thủ thể hiện nét đột biến, khát khao cũng như lối chơi hiệu quả nhất vẫn là Văn Quyết. Qua hàng loạt trận giao hữu vừa qua, kể cả trận thua Palestine 1-3 thì Văn Quyết vẫn là cánh én duy nhất mang lại sức sống cho đội tuyển. Phần còn lại hầu hết đều cho thấy sự thiếu sẵn sàng hoặc đang rất oải, chưa thể hiện khát khao. Ngoài Văn Quyết ra, tìm kiếm những cá nhân có tính sức bật, có điểm nhấn cho tuyển Việt Nam trong hàng loạt trận giao hữu vừa qua quả là khó khăn.

HLV Miura lo lắng khi chỉ còn 10 ngày nữa là vào trận đánh lớn. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Với Mạc Hồng Quân, một tiền đạo đã được tạo cơ hội rất nhiều trong vài ba năm trở lại đây trong màu áo U-23, Olympic lẫn đội tuyển quốc gia song vẫn chưa thấy sự tiến bộ nào đáng kể. Anh Đức và Công Vinh dường như đã không còn động lực phấn đấu khi phong độ đã mấp mé bên kia sườn dốc.

Nó khác xa với một hình ảnh tuyển Việt Nam trước thềm AFF Cup 2008, dù đá hàng loạt trận giao hữu và toàn thua nhưng vẫn là một tập thể cháy bỏng, mỗi khi cá nhân nào được tung vào sân thì hầu hết muốn thể hiện khả năng của mình. Đó chính là “tài sản” quan trọng mà thầy trò HLV Calisto đã làm nên chuyện tại AFF Cup cách đây sáu năm. Nhìn vào thành phần của đội tuyển Việt Nam hiện nay, xét trên yếu tố mỗi cá nhân thì rõ ràng họ xứng đáng góp mặt nhưng yếu tố bùng nổ trong mỗi con người ấy lại chưa thấy.

Hay là vì chưa đến điểm rơi?

Lo cho HLV Miura là ở chỗ cầu thủ cần những khát khao trước các trận đánh lớn, điều mà hồi đấy ông Calisto làm được dù cũng có lúc ông thầy người Bồ Đào Nha này phải dùng “chiêu”.

Ở bảng A, AFF Cup 2014, xét về yếu tố khát khao cũng như sự quyết tâm thì Indonesia lẫn Philippines lại cho thấy họ đang cháy bỏng. Cụ thể là HLV Riedl của tuyển Indonesia vẫn xuôi ngược Đông Nam Á để xem chân cẳng đối thủ. Còn đội tuyển Philippines thì vẫn vừa hoàn thiện vừa tham gia các trận giao hữu chất lượng và vẫn cho thấy là khắc tinh của bóng đá Việt Nam.

Khó khăn lẫn thách thức đang chờ đón thầy trò HLV Miura ở phía trước. Khó khăn đấy đến từ đối thủ là điều chắc chắn nhưng cái khó khăn hơn là rất nhiều cầu thủ có phần đã cạn đi sức chiến đấu hay nói đúng hơn là họ chưa thể tập trung và chưa cho thấy quyết tâm phải đoạt chiếc cúp vô địch như điều mà ông thầy Miura mong mỏi.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm