Đông Nam Á và phong trào học bóng đá Nhật

Ngược lại phía Nhật cũng rất thiện chí và còn chủ động trong vấn đề này. Ngoài việc họ giới thiệu, cử chuyên gia sang thì những quan chức cao cấp của LĐBĐ Nhật cũng thường xuyên xuất hiện như người đi “giảng đạo”.

Người Nhật muốn có ảnh hưởng thật nhiều ở Đông Nam Á, trong đó con đường bóng đá là nhanh nhất. Bên cạnh đó, thị trường ở Đông Nam Á đang tăng trưởng với 800 triệu dân bằng cả châu Âu cũng là mối quan tâm hàng đầu về lĩnh vực kinh tế của người Nhật.

J-League đang muốn phủ sóng khắp Đông Nam Á và đó là lý do Nhật mở cửa cho các CLB Nhật đưa về cầu thủ Đông Nam Á đá J-League với chính sách cầu thủ Đông Nam Á được xem như cầu thủ nội.

Bây giờ, không chỉ bóng đá Việt Nam theo mô hình Nhật mà Malaysia, Singapore, Indonesia cũng đi theo mô hình Nhật và thậm chí còn được nhiều ưu ái từ bóng đá Nhật lẫn những nhà kinh tế Nhật. Riêng Indonesia thì không chỉ tạo điều kiện cho các CLB Nhật vào mở học viện mà còn tạo điều kiện để cầu thủ mình dễ dàng sang đầu quân cho các CLB Nhật.

Làn sóng bóng đá Nhật đang tràn vào các quốc gia Đông Nam Á liệu có ảnh hưởng đến khả năng Nhật hóa không chỉ ở bóng đá Việt Nam mà cả Đông Nam Á?

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm