Dù nằm kèo trên, Việt Nam đối đầu không hơn Philippines

Thầy trò Park Hang-seo sắp sửa chạm trán Philippines ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2018 sau những lần gặp gỡ bất phân thắng bại cũng tại đấu trường này.

Năm 2002: Việt Nam - Philippines 4-1

Hai bên đã gặp nhau lần đầu tiên ở giải này tại Indonesia, khi đội tuyển Philippines vừa thua Myanmar 1-6 trong lúc Việt Nam vừa đại thắng Campuchia 9-2 cùng trận mở màn.

Huỳnh Đức từng ghi cú đúp vào lưới Philippines cách đây 16 năm. Ảnh: CCT

Thời đó Philippines chưa nhập tịch và mời gọi cầu thủ con lai về chơi bóng rầm rộ như bây giờ. Cho nên không khó để Huỳnh Hồng Sơn và Lê Huỳnh Đức đều ghi hai bàn thắng vùi dập Philippines 4-1. Richard Canedo ghi bàn danh dự cho Philippines.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Calisto tiếp tục đi sâu và giành hạng ba chung cuộc, còn Philippines bị loại ở vòng bảng.

Năm 2010: Philippines - Việt Nam 2-0

Giai đoạn này là bước ngoặt của bóng đá Philippines với hàng loạt cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài về khoác áo tuyển quốc gia. Hồi ấy trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình ở Hà Nội, tuyển Philippines vẫn bị đánh giá yếu kém, trong khi Việt Nam tự tin giành chiến thắng dễ dàng.

 (Clip trận đấu năm 2010)

Đội chủ nhà ngay trận ra quân đã thắng đậm Myanmar 7-1 và rất hưng phấn ra quân tiếp Philippines.

Không ai ngờ Christopher Greatwich mở điểm cho khách phút 38 và bàn ấn định của Phil Younghusband phút 78 đã khiến tuyển Việt Nam ôm hận. Báo chí Đông Nam Á lúc đó gọi trận thắng của Philippines nhờ “Phép màu ở Hà Nội". Cả hai đội Việt Nam và Philippines đều giành vé vào bán kết nhưng cùng thua Malaysia và Indonesia.

Năm 2012: Philippines - Việt Nam 1-0

Cả hai đội tuyển Việt Nam và Philippines đều rất cần chiến thắng sau trận ra quân không như ý. Việt Nam bị đội yếu hơn Myanmar cầm chân 1-1 trong khi Philippines thua chủ nhà Thái Lan 1-2.

(Clip trận đấu năm 2012)
Ở cuộc đối đầu này, Philippines đã tiếp tục giành chiến thắng trước thầy trò Phan Thanh Hùng 1-0 do công của Emelio Asada Caligdong. Các cầu thủ Philippines sau đó đánh bại Myanmar 2-0 để lấy vé bán kết (thua Singapore), còn tuyển Việt Nam bị loại ở vòng bảng.

Năm 2014: Việt Nam - Philippines 3-1

Chủ nhà Việt Nam và khách Philippines gặp nhau ở lượt cuối vòng bảng, khi đã chắc suất vào bán kết và chỉ là trận thủ tục để xác định ngôi đầu.

(Clip trận đấu năm 2014)
Bàn thắng của Ngô Hoàng Thịnh, Vũ Minh Tuấn và Phạm Thành Lương đã nhấn chìm Philippines 3-1. Paul Mulders ghi bàn thắng duy nhất cho khách. Thật không may, cả hai lại bị đánh bại trong loạt trận bán kết một lần nữa với tuyển Việt Nam thua Malaysia và Philippines gặp thất bại trước Thái Lan.

Lần thứ năm gặp nhau, đội tuyển Việt Nam được đánh giá mạnh hơn dù chơi sân khách, bởi chủ sân Bacolod khuyết gần nửa đội hình do chấn thương hoặc cầu thủ phải trở về khoác áo CLB. Nhiều khả năng cả hai sẽ hòa lượt đi và trận quyết định bán kết lượt về diễn ra bốn ngày sau đó tại Mỹ Đình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm