Đức Giáo hoàng Francis tưởng nhớ và cầu nguyện cho Maradona

Tối thứ Tư, Maradona qua đời tại nhà riêng ở Argentina sau một cơn đau tim. Trước đó “cậu bé vàng” đã gặp Đức Giáo hoàng đương nhiệm nhiều lần tại Vatican sau khi Đức Giáo hoàng Francis được bầu làm giáo hoàng đầu tiên là người Mỹ Latinh vào năm 2013.
Đức Giáo hoàng Francis là một người hâm mộ trung thành của đội bóng Buenos Aires San Lorenzo.
Người phát ngôn của Vatican, Matteo Bruni, cho biết: “Đức Giáo hoàng đã được thông báo về sự ra đi của Diego Maradona. Ngài nhớ lại những lần gặp gỡ Maradona bằng sự tiếc thương vô hạn. Ngài luôn dâng lời cầu nguyện cho anh ấy, giống như lần trước ngài được thông báo về tình trạng sức khỏe của anh ấy”.

Đức Giáo hoàng Francis rất hay hỏi thăm sức khỏe Maradona.

Trên trang nhất trang web chính thức của Vatican News đã có bài viết trang trọng về sự ra đi của Maradona và gọi ông là “nhà thơ của bóng đá”. Trong khi đó với người đời, họ gọi Maradona là “một cầu thủ phi thường nhưng lại là một người đàn ông mỏng manh”, ám chỉ cuộc chiến đấu của anh với ma túy.
Maradona từng vi hành đến Rome nhiều lần, tham gia một số trận đấu gây quỹ có tên “Các trận đấu vì hòa bình”. Số tiền quyên góp được chuyển đến quỹ từ thiện của giáo hoàng, dành cho giáo dục ở các nước đang phát triển, cũng như cho các nạn nhân của trận động đất năm 2016 xảy ra tại miền Trung nước Ý.
Trong số những quà tặng của mình, Maradona dành tặng Đức Giáo hoàng chiếc áo đấu có chữ ký với lời viết bằng tiếng Tây Ban Nha: “Gửi tới Đức Giáo hoàng Francis với tất cả tình cảm của tôi và cầu mong nhiều hòa bình trên thế giới”.
Phát biểu với đài phát thanh Vatican trước một trận đấu, Maradona từng chia sẻ: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều cảm thấy điều gì đó trong trái tim của mình khi chúng ta nhìn thấy chiến tranh và thấy nhiều người nằm xuống... Tôi nghĩ trận đấu này sẽ kết thúc những quan điểm rằng các cầu thủ bóng đá chúng tôi không làm bất cứ điều gì vì hòa bình... Một quả bóng đáng giá hơn rất nhiều 100 khẩu súng…”.•

 Không mặc áo số 10 để tưởng nhớ Maradona

Huấn luyện viên CLB Marseille Andre Villas-Boas đã kêu gọi FIFA nên tưởng nhớ Maradona bằng việc miễn nhiệm chiếc áo số 10 khỏi các trận đấu sắp tới như một sự tôn vinh cầu thủ bóng đá vĩ đại Diego Maradona vừa qua đời ở tuổi 60.

Maradona được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Đối với người hâm mộ ở Argentina, họ gọi anh ấy là “‘El Dios” - có nghĩa là “chúa” nhưng cũng là một cách chơi chữ trên chiếc áo số 10 của anh ấy “El Diez.”.

CLB của Maradona, Napoli đã không sử dụng chiếc áo số 10 kể từ năm 2000 để nói lên sự tôn trọng đối với cầu thủ đã hướng đội bóng từ vô danh trở nên đội bóng số một nước Ý và châu Âu qua chiếc áo số 10 ấy. 

HLV Villas-Boas phát biểu sau trận thua 2-0 của Marseille trước Porto: “Maradona mất đi là sự đau buồn lớn. Tôi muốn FIFA miễn nhiệm chiếc áo số 10 trên mọi đấu trường, trong những trận đấu tới đối với tất cả đội bóng. Đó sẽ là sự tôn kính tốt nhất mà chúng tôi có thể dành cho anh ấy. Sự ra đi của anh ấy là một mất mát vô cùng lớn cho toàn thế giới bóng đá”. MQ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm