Đừng biến trọng tài thành công cụ!

Đừng biến trọng tài thành công cụ! ảnh 1+ Sáng qua, tôi có hai cuộc điện thoại cho Hòa để thăm hỏi và chia sẻ trên tinh thần một đồng nghiệp và là một người anh đối với một đứa em còn non tuổi nghề. Tôi hỏi Hòa các giám sát đã nói gì với em để em phải thay đổi một quyết định như thế? Và tôi đã nghe Hòa tâm sự rất thật. Tôi không cho đấy là khủng khiếp bởi tôi hiểu trọng tài Việt Nam hiện nay nhiều người bị biến thành công cụ và có lúc nó ngược với sự tiến thân một cách sòng phẳng. Sau đó thì tôi nói tiếp với Hòa rằng có hai cách để cứu em. Thứ nhất, em phải nói ra tất cả những gì các giám sát đã ép em khiến em phải thay đổi quyết định. Còn nếu như vì lấn cấn điều gì đó mà em không nói ra thì em nên chính thức có một lời xin lỗi toàn thể người hâm mộ, xin lỗi hai đội bóng và sau đó là từ bỏ nghề trọng tài...

. Như thế thì gay go cho Hòa quá bởi Hòa còn quá trẻ, lại thuộc dạng trọng tài đang được hứa hẹn đề bạt vào FIFA?

+ Cuộc chơi mà! Được chơi môn thể thao vua, được làm vua của môn thể thao vua mà không dám nêu chính kiến của mình và chấp nhận nhổ vào mặt mình qua chính kiến hay chỉ đạo của người khác thì nghỉ đi, bởi cái quý hơn là danh dự của một con người!

. Ông có nghĩ Hòa chịu áp lực quá lớn từ các giám sát đến ông trưởng bộ môn trên nên đã đánh mất mình?

+ Đấy! Vấn đề là chỗ đấy. Nếu không đủ bản lĩnh trong cuộc chơi chưa hoàn chỉnh và không được thể hiện đúng vai trò của mình thì tốt nhất là nên nghỉ.

. Theo ông, tình huống trọng tài Hòa công nhận bàn thắng ấy là đúng hay sai?

+ Đúng. Hoàn toàn đúng! Đó là bàn thắng hợp lệ. Tôi không hiểu ban tổ chức ngồi với nhau soi băng kiểu gì. Nên nhớ rằng tình huống ấy, Dourado tập trung vào việc chơi bóng. Anh ấy chiếm lĩnh vị trí trước và thủ môn Đức Cường tranh vị trí với Dourado khi cầu thủ này đang dang tay ra và trụ người để giữ thăng bằng, Cường lao vào rồi ngã.

. Bây giờ nếu chỉ kỷ luật trọng tài Hòa thì không công bằng?

+ Vấn đề là ở chỗ ấy. Hãy làm đến nơi đến chốn, đừng để trọng tài lâu nay chỉ là một quân cờ hay là công cụ cho những ai đó làm những việc của riêng mình. Cuộc chơi trọng tài ở một môi trường chưa hoàn chỉnh nó nghiệt ngã vậy đấy. Có khi giữ được mình thì bị đào thải, còn có khi đánh mất mình lại được đề bạt, được đủ thứ...

. Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

TẤN PHƯỚC thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm