Đừng đùa với Malaysia!

Các đội tuyển Việt Nam suốt một thời kỳ rất dài luôn ám ảnh bóng đá Thái Lan thì trong 10 năm gần đây thường gặp trắc trở với đối thủ Malaysia. Từ trận thua chung kết SEA Games 2009 mà ngay vòng bảng đã thắng 3-1, đội tuyển trẻ U-23 Việt Nam mở màn cho cái dớp “kỵ giơ” đối thủ không phải quá mạnh.

Còn nhớ HLV Calisto từng giúp đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008 và được tung hô như người hùng nhưng rồi chỉ vì cái thua trước Malaysia ở bán kết giải này hai năm sau đó, ông bị buộc phải từ chức. Nhớ lần đó, thầy trò Calisto bị thua trận 0-2 lượt đi bán kết tại Kuala Lumpur rồi trở lại sân Mỹ Đình đá kiểu nào cũng không thể phá lưới Malaysia và với trận hòa 0-0, đội tuyển Việt Nam dừng cuộc chơi.

Bóng đá Malaysia luôn bị so sánh là cục mịch, không có kỹ thuật cá nhân điêu luyện. Thế nhưng với đánh giá trên chân đấy, đội tuyển Việt Nam thường bị ngã đau trước cửa thiên đường.

Vì thế ở cuộc tái đấu này, HLV Park Hang-seo luôn có những động thái kiềm chế các học trò giữ đôi chân trên mặt đất cho trận tiếp Malaysia vào ngày 16-11, sau trận ra quân thắng chủ nhà Lào 3-0 có vẻ như đang gây ra một áp lực rất lớn bên trong cơn sốt tung hô đội tuyển.

Malaysia thường bị đánh giá kèo dưới nhưng lại nhiều lần khiến bóng đá Việt Nam ôm hận. Ảnh: QUANG THẮNG

Cách đây bốn năm, thầy trò ông Miura sau thành công ở Asiad 17 vào đến tứ kết đã rất tràn trề hy vọng tái lập chiến tích vô địch AFF Cup như sáu năm trước đó. Đội tuyển Việt Nam vào đến bán kết và thắng luôn trận lượt đi 2-1 trên sân của Malaysia. Nhân chứng sống chân sút Văn Quyết giờ đeo băng đội trưởng tuyển Việt Nam chính là tác giả của bàn ấn định tỉ số tuyệt đẹp.

Cơn sốt đội tuyển Việt Nam dâng cao đến nỗi Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng lúc ấy nửa đùa nửa thật nói: “Lần này không vô địch AFF Cup nữa thì vứt!”. Không chỉ có ông Dũng mà mọi giới đều nghĩ đến một chỗ chơi chung kết cho thầy trò Miura, vì chỉ cần thua tối thiểu 0-1 trận bán kết lượt về cũng… đạt yêu cầu.

Thế mà không hiểu sao các tuyển thủ Việt Nam khi ấy trên sân Mỹ Đình đá bóng như nghiệp dư, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Văn Biển và Quế Ngọc Hải phạm nhiều sai lầm đã biếu không cho Malaysia hai bàn thắng chỉ trong 15 phút đầu.

Cơ hội sáng trở lại khi Công Vinh sút phạt đền rút ngắn 1-2 cuối hiệp 1 nhưng rồi mọi hy vọng bị dập tắt bởi các cầu thủ Malaysia ngoan cường có thêm hai bàn thắng nữa. Công Vinh tiếp tục lập công rút ngắn 2-4 vẫn là… công cốc vì đội tuyển Việt bị loại đau đớn ngay trên sân Mỹ Đình. HLV Miura chết lặng. Đội trưởng Công Vinh khóc ngất. Chủ tịch VFF điện thoại báo tin có nghi án cầu thủ bán độ…

Cơ quan điều tra và công ty cảnh báo cá cược Sportsradar cũng vào cuộc do hoài nghi về những bàn thua quái lạ của tuyển Việt Nam nhưng chẳng thấy manh mối nào cả. Giới chuyên môn mang phép suy luận cơ bản ra phân tích việc thầy trò Miura trên sân nhà thua đau Malaysia do gánh chịu sức ép lớn khiến họ không thể đá đúng sức mình.

Thực chất bóng đá Malaysia không phải quá ghê gớm nhưng họ hơn đối thủ về sức mạnh thể chất và tinh thần dù vẫn bị chê kỹ thuật cục mịch. Mãi đến vòng bảng AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam vẫn trên sân Mỹ Đình đá thắng Malaysia 1-0 ở vòng bảng rồi vào đến bán kết, còn đối phương bị loại.

Tìm lại những bài học cũ của bóng đá Việt Nam để thấy rằng một khi thầy trò Park Hang-seo chuẩn bị tươm tất từ trạng thái tâm lý đến cách chơi không bị gò bó ngoài chuyên môn, cuộc tái đấu Malaysia không quá đáng ngại.

HLV Park thận trọng

Ngày 12-11, HLV Park Hang-seo đã cho trợ lý của mình sang Malaysia nghiên cứu đối thủ này khi tiếp đội tuyển Lào ở lượt thứ hai vòng bảng AFF Cup 2018. Sau đó, ông Park sẽ dành hai buổi sáng để cùng ban huấn luyện và cầu thủ phân tích kỹ những điểm mạnh, yếu của Malaysia rồi thống nhất cách đối phó. Ông thầy người Hàn đã xác định mục tiêu giành vé đầu bảng A và trận tiếp đối thủ này ngày 16-11 có tính chất quyết định nhất. Về cơ bản, bóng đá Malaysia vẫn chơi dựa trên nền tảng thể lực dồi dào, thủ chặt, tấn công nhanh và không ngại va chạm mạnh. Vấn đề của đội tuyển Việt Nam là bắt nhịp lại cường độ thi đấu sau một tuần tập chay và ông Park sẽ biết cách chọn lối chơi lẫn con người hợp lý cho 90 phút quan trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm