Được và mất sau một mùa giải

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú khẳng định mùa giải 2020 đầy khó khăn và thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 buộc phải vài lần hoãn, có khi đối diện với nguy cơ hủy giải như ý kiến của một số CLB. Tuy nhiên, VPF đã đưa ra nhiều phương án ứng phó với đại dịch và cùng các CLB về đích an toàn.

Ai cũng thừa nhận các nhà tổ chức đã rất lắng nghe và thay đổi các giải đấu phù hợp trong quỹ thời gian bị hạn chế. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp đá theo thể thức mới phân nhóm tranh vô địch và rớt hạng, tạo ra những nét mới mẻ, cạnh tranh quyết liệt.

Các cầu thủ xuất sắc nhất ở mỗi CLB vừa xong giải V-League. Ảnh: NGỌC DUNG.

Bên cạnh ưu điểm của hai giải vô địch quốc gia là nâng cao tính cạnh tranh ngay từ đầu cuộc đua để tránh rơi xuống nhóm dưới khi hết lượt đi, nó cũng bộc lộ điểm hạn chế ở những vòng cuối, một số CLB mất động lực đã không còn đá hết mình.

VPF thẳng thắn đề cập đến thiếu sót như một thách thức từ công tác trọng tài còn nhiều bất cập, có những trận làm ảnh hưởng kết quả trận đấu, khiến cho hình ảnh cuộc chơi xấu đi. Ngoài ra, chất lượng chuyên môn của một vài trận đấu chỉ đạt mức độ trung bình và việc rút ngắn số trận có tác động đến quyền lợi của các nhà tài trợ.

Ban tổ chức trao giải vô địch hạng Nhất cho đội Bình Định. Ảnh: NGỌC DUNG.

Còn theo đánh giá của giới chuyên môn, điểm đen nhất là tiếng còi của trọng tài, đặc biệt tại V-League quá tệ, với những sai sót không thể chấp nhận. Nguyên do chính là cách thức chuẩn bị tâm lý của “vua sân cỏ” không kỹ lưỡng, cộng với áp lực của kiểu đá mới gây căng thẳng cho họ. Đáng tiếc là trọng tài khi đã sai mà càng nỗ lực điều chỉnh lại càng gặp sai, điển hình như ở các trận đấu của Nam Định. Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đề nghị các Phòng ban chuyên môn VFF kịp thời có những chấn chỉnh công tác trọng tài, phải quyết liệt và nỗ lực hơn.

Yêu cầu cấp thiếp nhất từ các CLB là trách nhiệm của VFF cùng Ban trọng tài mùa bóng mới phải có chiến lược đào tạo và sử dụng trọng tài một cách đúng đắn, phân công trọng tài minh bạch. Giới trọng tài còn yếu kém là tồn tại từ những mùa giải qua với việc tuyển dụng, đào tạo trọng tài theo kiểu “dây mơ rễ má”, hoặc nâng đỡ chưa trong sáng. Song song đó, VFF cũng rất cần chỉnh đốn đội ngũ giám sát trọng tài có những đánh giá khách quan, tránh xa rời thực tế.

 

9 tháng cho một mùa giải

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết kế hoạch mùa giải mới 2021 sẽ diễn ra trong 9 tháng và trong thời gian này có bốn lần tạm ngưng để tập trung cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ quốc tế. Theo đó, Siêu cúp quốc gia giữa Viettel với Hà Nội đá ngày 9-1-2021 trên sân Hàng Đẫy và một tuần sau, V-League, giải hạng Nhất đồng khởi tranh và kết thúc vào ngày 30-9-2021. Đáng chú ý hai giải đấu này lần đầu tiên cùng có 14 đội bóng thi đấu ở mỗi giải và sau giai đoạn một, các CLB chia hai nhóm 6 đội tranh vô địch, 8 đội tranh trụ hạng chứ không phải 8-6 như mùa bóng qua. Các nhà làm giải cũng dự kiến mùa bóng mới có hai đội rớt hạng để tăng thêm tính cạnh tranh và hấp dẫn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm