Fair Play lan tỏa mạnh mẽ trên sân cỏ

Sáng 25-6, ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm TDTT quận 1, sốt sắng đề cử với ban tổ chức giải Fair Play hành động đẹp của trọng tài Nguyễn Kim Việt Bảo, người đã sơ cứu giúp cầu thủ của ông trải qua cơn nguy kịch. Sự việc diễn ra phút cuối trận nữ TP.HCM I thắng đội Phong Phú Hà Nam 2-1 tại vòng 5 giải vô địch quốc gia nữ 2019 trên sân Nha Trang chiều 24-6.

Trong một pha va chạm với thủ môn Lại Thị Tuyết, cầu thủ Kim Loan của TP.HCM không may bị choáng, bất tỉnh nhưng có dấu hiệu co giật. Ngay lập tức, trọng tài Việt Bảo đã nhanh trí đưa ngón tay trỏ vào miệng Kim Loan ngăn ngừa cô gái trẻ cắn lưỡi trong vô thức.

Bị cắn đau chảy máu tay nhưng trọng tài Việt Bảo rất vui vì góp phần cứu sống một cầu thủ đang chơi bóng trên sân. Ông Trần Anh Tuấn hồi hộp kể pha tranh chấp bóng rất bình thường mà chẳng may phần thái dương của Kim Loan chạm vào đầu gối của Lại Thị Tuyết khiến em bị ngất. Sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, sáng 25-6, Kim Loan đã hồi phục và xuất viện. Ông Tuấn rất cảm kích hành động cứu người kịp thời của trọng tài Việt Bảo và gửi lời cám ơn cùng một đề cử Fair Play cho “vua sân cỏ”.

Các tuyển thủ Việt Nam và chiếc áo đấu số 21 của Đình Trọng tại King’s Cup.  Ảnh: ĐÌNH VIÊN

Hình ảnh trọng tài Ngô Duy Lân sơ cứu kịp thời cứu cầu thủ Thiện Đức bị nạn. Tương tự, trọng tài Việt Bảo chịu đau giúp một nữ cầu thủ không cắn lưỡi vô thức khi chấn thương. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG - CTV

Hành động đẹp của trọng tài Việt Bảo làm nhiều người nhớ lại trường hợp tương tự của trọng tài Ngô Duy Lân ở vòng 8 V-League khi điều khiển trận B. Bình Dương và Hà Nội. Phút thứ ba, hậu vệ Thiện Đức của chủ nhà trong pha bật cao đánh đầu đã chạm vào vùng gáy của ngoại binh Omar khiến anh ngã vật ra đau đớn. Trọng tài Lân thấy cầu thủ trẻ của B. Bình Dương nằm bất động, mắt trợn ngược, mặt tím tái đã vội đưa những ngón tay vào miệng Thiện Đức để không bị cắn lưỡi.

Rất nhiều cầu thủ hai đội hốt hoảng trợ giúp trọng tài Lân. Hậu vệ Tấn Tài giữ chặt hàm miệng của bạn. Thành Lương nhanh nhẹn gỡ chiếc băng đội trưởng trên tay, giúp Thiện Đức không siết chặt hàm răng của mình. Thiện Đức không may bị lõm thái dương, phải cấp cứu trong bệnh viện một ngày.

Trọng tài Ngô Duy Lân chia sẻ mình có chút kinh nghiệm sơ cấp cứu đã được học trong các khóa huấn luyện và từng trợ giúp thành công một trường hợp tương tự trên sân đá phủi. Anh nói bất cứ ai gặp tình huống như vậy cũng sẽ ứng xử như mình. 

Với hành động cấp cứu kịp thời cầu thủ bị chấn thương, trọng tài Ngô Duy Lân đã được VFF tặng giấy khen kèm theo phần thưởng 5 triệu đồng. PV Đức Đồng của VNExpress đã gửi đề cử Fair Play cho trọng tài Phạm Duy Lân sớm nhất và kèm theo cả dây ảnh về hành động fair play của trọng tài Lân.

Từ hai sự việc tương đồng diễn ra trên sân cỏ, rất dễ thấy hành động fair play đã lan tỏa rộng rãi hơn khi nó được nhân rộng và biểu dương kịp thời. Việc khen thưởng cho trọng tài của VFF cũng là một cách cổ vũ tích cực, có tác động tốt không chỉ đến giới trọng tài mà còn khuyến khích hành động đẹp của tất cả thành phần tham gia trận đấu.

Cầu thủ trẻ học hỏi cái hay, cái đẹp từ giải thưởng Fair Play

PV Thái Hải đã gửi đến giải thưởng Fair Play hình ảnh ăn mừng đầy cảm xúc của các cầu thủ trẻ U-19 Đà Nẵng với chiếc áo đấu số 3 của đồng đội Duy Bảo. Nguyên do, Duy Bảo không may bị chấn thương gãy chân trong trận đấu với U-19 HA Gia Lai ở giải trẻ quốc gia. Các cầu thủ U-19 Đà Nẵng đã dặn dò nhau chơi nỗ lực hơn để giành chiến thắng làm quà an ủi đồng đội. Sau khi ghi bàn vào lưới U-19 Viettel, họ bất ngờ có cử chỉ ăn mừng ý nghĩa khi giơ cao chiếc áo số 3 của Duy Bảo.

Hành động của các cầu thủ U-19 Đà Nẵng tái hiện hình ảnh các tuyển thủ Việt Nam khi ghi bàn vào lưới Campuchia ở AFF Cup đã cùng nhau ăn mừng với chiếc áo số 9 của Văn Toàn do bị chấn thương trong một buổi tập đoạt giải Fair Play năm ngoái. Cũng mới đây, tại King’s Cup, các cầu thủ đội tuyển quốc gia đã nâng niu chiếc áo đấu số 21 của trung vệ Đình Trọng trước trận đấu với Thái Lan và hứa sẽ giành chiến thắng để tặng đồng đội bị chấn thương, phải ở nhà vào giờ chót. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm