Fair play từ đấu trường World Cup đến V-League

Bóng đá Senegal không ngờ có lúc mình bị loại khỏi cuộc chơi không phải vì kém hơn đối thủ mà chơi chưa đẹp hơn nên bị loại. Nhớ sau lượt cuối vòng bảng, Senegal có cùng 4 điểm với Nhật Bản và cùng các chỉ số phụ khác nhưng nhiều hơn về thẻ vàng (sáu so với bốn) nên buộc phải dừng cuộc chơi.

Fair play từ sân chơi World Cup

Có rất nhiều tranh cãi về việc FIFA áp dụng cách tính điểm fair play nhưng ai cũng thừa nhận nó giúp hạn chế rất nhiều pha bóng phi luật có thể gây tổn hại đến đồng nghiệp. Rõ nhất là World Cup mùa này không có nhiều thẻ vàng, thẻ đỏ bởi các cầu thủ luôn ý thức về cách chơi bóng đẹp trên tinh thần fair play.

Bên cạnh đó, những hình ảnh CĐV Nhật Bản nhặt rác trên khán đài hay cầu thủ của họ dọn sạch sẽ phòng thay đồ, rồi để lại lời nhắn “Cám ơn” bằng tiếng Nga khiến cả thế giới trầm trồ về văn hóa Samurai.

Trở về V-League để bóng lăn trong mùa World Cup có quá nhiều lộn xộn từ các ban tổ chức sân bất lực với pháo sáng, cầu thủ đá bóng bạo lực, khán giả tràn xuống sân đòi “xử” trọng tài, lãnh đội phản ứng thái quá,…

VPF đã đưa ra nhiều hình thức xử phạt các cá nhân, tập thể nhưng dường như vẫn chưa có biện pháp cứng rắn và linh hoạt hơn để hạn chế những hình ảnh V-League xấu xí. Mới đây, VPF lại khuyến cáo: “Phản ứng trọng tài, có những hành xử không đúng mực để phản ứng với những quyết định của trọng tài là đi ngược với Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của bóng đá Việt Nam. Ban điều hành giải sẽ tiếp tục lên án và đề nghị sự chung tay của CLB tham dự giải để loại bỏ những hình ảnh phản cảm”.

Các tuyển thủ U-23 Việt Nam từng được “Vinh danh Fair Play” sau khi trở về từ vòng chung kết U-23 châu Á. Ảnh: HUY PHẠM

Đến việc trả lại và nhân rộng nét đẹp bóng đá Việt

Bài học nhãn tiền về câu chuyện xảy ra của CLB Long An mùa giải trước với những hình ảnh xấu đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của giải. Những án phạt, bài học hay những lời xin lỗi, sự hối hận của người trong cuộc vẫn còn để lại dư âm. Nhưng thật đáng tiếc khi sự việc vẫn còn tồn tại ở bóng đá chuyên nghiệp, cứ âm ỉ và chỉ đợi để xuất hiện trở lại.

Mới nhất ở sân Thống Nhất, hình ảnh cầu thủ, lãnh đội SHB Đà Nẵng phản ứng trong trận đấu với CLB TP.HCM tiếp tục gây ấn tượng xấu cho sân chơi V-League. Cụ thể, lãnh đội SHB Đà Nẵng chạy vào sân phản ứng quyết định của trọng tài, làm gián đoạn trận đấu khoảng năm phút, cũng như có những lời nói, thái độ, hành động chưa chuẩn mực. Tất cả hành động ấy diễn ra trước sự chứng kiến của khán giả và trên sóng truyền hình trực tiếp cả nước.

Chợt nhớ đến ông Chủ tịch HĐQT Công ty NutiFood Trần Thanh Hải cũng là nhà tài trợ chính cho V-League đã từng cậy nhờ anh em phóng viên thể thao phát hiện những hành động fair play trong bóng đá, giúp ông trao giải động viên. Tuy nhiên, duy nhất có lần ông Hải trao thưởng cho cầu thủ Văn Toàn của HA Gia Lai, vì khó kiếm quá.

Lần đó, ông Trần Thanh Hải cảm kích nghĩa cử đẹp của Văn Toàn nhường hết số tiền thưởng đã nhận từ giải thưởng Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức cho nữ đồng nghiệp Thùy Trang hỗ trợ thuốc men giúp mẹ chữa bệnh hiểm nghèo. Ông chủ NutiFood đã thưởng Văn Toàn 50 triệu đồng, đồng thời tặng nữ tuyển thủ Thùy Trang (xếp thứ ba giải Fair Play 2017) 50 triệu đồng đỡ đần mẹ già chữa bệnh ở quê nhà Quảng Nam.

Mong sao cho V-League từ sân cỏ đến đời thường có nhiều, nhiều hơn nữa những tấm gương fair play cho người yêu bóng đá đừng buồn nữa!

Tây Ban Nha đoạt giải Fair Play và đề cử đầu tiên cho giải thưởng của báo Pháp Luật TP.HCM

• Phóng viên Tú Phạm của báo Bóng Đá đề xuất giải thưởng Fair Play cho trọng tài Ngô Quốc Hưng và cựu trung vệ Huy Hoàng giờ là trợ lý của đội SL Nghệ An xả thân để giải nguy cho trọng tài Trần Đình Thịnh.

Ở vòng 18 V-League, sau khi trận đấu giữa Nam Định và SL Nghệ An kết thúc với tỉ số 3-2 nghiêng về đội khách, cho rằng trọng tài Trần Đình Thịnh có những tình huống thổi còi gây bất lợi cho đội nhà, một CĐV quá khích của Nam Định nhảy xuống sân đòi hành hung vua sân cỏ. Ngay lập tức, trọng tài bàn Ngô Quốc Hưng đã chạy nhanh đến ôm chặt CĐV này lại, cùng lúc Huy Hoàng giơ hai tay ngăn cản và che chắn cho trọng tài Thịnh. Cũng nhờ hành động dũng cảm này, trọng tài Thịnh an toàn và lực lượng an ninh mới ra tay trấn áp kịp thời.

• Tây Ban Nha đoạt giải Fair Play ở mùa World Cup 2018 nhờ suốt các trận đấu chỉ nhận có một thẻ vàng của Sergio Busquets. Đây là giải thưởng của FIFA dành cho các đội vượt qua vòng bảng mới có đủ điều kiện dự tranh phần thưởng 50.000 USD. Tây Ban Nha bị phạm lỗi 59 lần và chỉ phạm lỗi 32 lần trong bốn trận đấu. Colombia đã giành danh hiệu Fair Play 2014. Tây Ban Nha đoạt giải này năm 2010 và đồng chia sẻ danh dự với Brazil vào năm 2006.

TT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Đoạn buồn Troussier

Đoạn buồn Troussier

(PLO)- Chỉ sau một năm cầm quân tuyển Việt Nam, ông thầy người Pháp Troussier đã bốn lần thua các đội bóng của Indonesia với cùng một cái tên gây sốc Shin Tae-yong.

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?