2 giải FairPlay của U19 VN mở ra trang sử mới cho bóng đá Việt

Hai năm liền 2013 và 2014, giải Fair Play đều thuộc về tập thể đội U-19 Việt Nam của lứa các cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Bùi Tiến Dũng… Họ đa phần là những cầu thủ trưởng thành từ lò HA Gia Lai - Arsenal JMG nên đã thẩm thấu lối chơi kỹ thuật từ lò bóng đá nổi tiếng này.

Ngoài ra, họ cũng xác định được tiêu chí để bóng đá phát triển phải là lối chơi đẹp và Fair Play. Chính vì thế đến tận bây giờ, họ vẫn tạo cho mình một sắc thái riêng và được người hâm mộ cả nước mến mộ.

3 đề cử vào chung kết Fair Play 2013.

Cũng từ thành công của lò đào tạo HA Gia Lai – Arsenal JMG, hàng loạt các trung tâm đào tạo cầu thủ trẻ khác như PVF, Viettel,… ra đời. Đó là tiền đề tạo nên một thế hệ vàng cho bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, thế hệ vàng cầu thủ Việt Nam gồm Quang Hải, Duy Mạnh, Đức Chinh, Tiến Linh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Tiến Dũng, Văn Hậu,… kết hợp cùng các cựu binh như Trọng Hoàng, Hùng Dũng, Ngọc Hải tạo nên những chiến tích vang dội trên đấu trường khu vực.

Khởi đầu là ngôi á quân U-19 châu Á năm 2018 đầy cảm xúc tại Thường Châu (Trung Quốc), sau đó, bóng đá Việt liên tục gặt hái thành công với hai danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 và SEA Games 30 năm 2019. Cũng trong năm 2019, bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử khi vào đến tứ kết Asian Cup. Thầy trò ông Park chỉ chịu thua “ông lớn” Nhật Bản bằng 1 bàn duy nhất trên chấm 11m.

Fair Play 2014 tiếp tục "vinh danh" U-19 Việt Nam.

Trở lại với giải thưởng Fair Play, tối 15-1-2014, tại Khách sạn Rex, BTC giải thưởng Fairplay 2013 đã tiến hành công bố và trao giải.

Không ngoài dự đoán tập thể U19 Việt Nam đã đăng quang với số điểm rất cao 732. Năm 2013, đội U-19 Việt Nam có hai giải đấu quan trọng là giải vô địch Đông Nam Á và vòng loại châu Á.

Trước lối đá kỹ thuật tinh tế nhưng rất hiệu quả của các cầu thủ U-19 Việt Nam, nhiều đội đã chọn lối chơi chặt chém mà rõ nhất là trận chung kết giải U-19 Đông Nam Á với chủ nhà Indonesia.

Dù bị đá xấu, đá đau đến chấn thương và nằm sân, các cầu thủ U-19 Việt Nam vẫn bình tĩnh thi đấu theo đúng đấu pháp đề ra và tuyệt nhiên không trả đũa đối thủ, không cay cú ăn thua. Bảy trận giải vô địch Đông nam Á, U-19 Việt Nam chỉ nhận một thẻ vàng và xứng đáng khi được trao giải đội bóng Fair Play nhất giải.

Sau đó, tại vòng loại U-19 châu Á, đội tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng, đẹp mắt, thắng cả ba trận mà không nhận thẻ phạt nào bất kể đối thủ đá đau và đá rắn.

Ở giải Fair Play 2013, U-19 Việt Nam đã vượt qua hai đề cử khác gồm Running Man Vũ Xuân Tiến và cầu thủ Giang Trần Quách Tân. BTC cũng tiến hành trao giải “vinh danh Fairplay” cho ông Đoàn Nguyên Đức người đã có công làm sống dậy tình yêu bóng đá của NHM Việt Nam khi trình làng lứa cầu thủ U-19 vừa đá hay vừa đá đẹp.

Fair Play 2014 tiếp tục vinh danh U-19 Việt Nam. Năm 2014 đội U-19 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Guillaume Graechen đã tạo ra hiệu ứng trên khắp các sân cỏ Việt Nam. Họ đã chơi bóng lăn xả, nhiệt tình, được khán giả yêu mến và đặt niềm tin lớn vào tương lai bởi chuyên môn lẫn phong cách, đạo đức…

Xuân Trường thay mặt U-19 Việt Nam phát biểu cảm tưởng sau khi nhận giải Fair Play 2014.

Hình ảnh của U-19 Việt Nam đã trở thành hình mẫu mà các cổ động viên muốn hướng tới cho bóng đá Việt Nam, đã giúp lôi kéo khán giải trở lại khán đài. Đáng đề cập hơn là phong cách Fair play đã trở thành thuộc tính của đội này.

Điều này giúp U-19 Việt Nam vượt qua 2 ứng viên nặng ký là cầu thủ Phạm Thành Lương và Hội CĐV Việt Nam VFS một cách sít sao để đăng quang giải Fair Play 2014. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp U19 Việt Nam giành giải thưởng này.

Đại diện đội U-19 Việt Nam, cầu thủ Xuân Trường chia sẻ cảm tưởng: "Đầu tiên em cảm thấy thật may mắn khi U-19 Việt Nam lần thứ hai được trao giải thưởng này. Đội chúng em luôn đặt ra tiêu chí với lối chơi đẹp. Một lần nữa cảm ơn các cổ động viên, cảm ơn Báo Pháp Luật TP.HCM".

Ngày 9-6 tới, tại trụ sở báo Pháp luật TP.HCM sẽ diễn ra lễ trao giải thưởng Fair Play 2019 đồng thời công bố giải thưởng Fair Play 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm