Công bố 5 đề cử chính thức Fair Play 2020

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM, trưởng ban tổ chức Fair Play, cho biết điểm khác biệt của giải thưởng Bóng đá cao thượng năm nay, cũng là “gánh nặng” của Hội đồng thẩm định (HĐTĐ), là dịch COVID-19. Điều này khiến bóng đá Việt Nam năm 2020 chỉ có giải quốc nội, lại phải gián đoạn nhiều lần và thay đổi điều lệ.

Tuy nhiên, so với các quốc gia thì chúng ta còn may mắn và cầu thủ lẫn người hâm mộ còn hạnh phúc khi vẫn được thi đấu trong sân có khán giả.

Ngoài năm đề cử chính thức, HĐTĐ trao danh hiệu Vinh danh Fair Play, thành tựu trọn đời dành cho HLV Lê Thụy Hải với những cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: HOÀNG GIANG

HĐTĐ thống nhất cao với năm đề cử sau:

Cầu thủ Hồng Duy kiềm chế mình trên sân cỏ

Gần cuối trận đấu của cuộc so tài giữa hai đội HA Gia Lai và Sài Gòn FC trên sân Pleiku ở V-League 2020, khi thực hiện pha ném biên, cầu thủ Thanh Thụ đã ném bóng thẳng vào mặt cầu thủ Hồng Duy của đội chủ nhà. Pha bóng đã nhận nhiều chỉ trích từ dư luận.

Nhưng điều đáng khen với Hồng Duy là sự kiềm chế, không phản ứng mạnh từ cái sai của đồng nghiệp, cho dù đội nhà đang bị dẫn 2-4, dễ làm căng thẳng bầu không khí trận đấu. Thậm chí một ngày sau đó, tiền vệ của HA Gia Lai cũng lên tiếng để xoa dịu dư luận khi cho biết ngay sau trận đấu Thanh Thụ có xin lỗi mình và bỏ qua mọi chuyện.

Nhà báo kỳ cựu Hồ Nguyễn đánh giá hành động đẹp của Hồng Duy cả trên sân cỏ lẫn cách xoa dịu dư luận trên mạng xã hội có đông đảo người theo dõi là rất nhân văn, lối ứng xử có văn hóa như phong cách thường thấy ở cầu thủ của HA Gia Lai.

Cầu thủ Futsal Nguyễn Nhớ đá bóng ra ngoài khi sắp ghi bàn…

Tình huống này diễn ra ở phút 13 trong trận đấu giữa Sanvinest Sanna Khánh Hòa và Kardiachain Sài Gòn FC trong khuôn khổ giải Futsal VĐQG 2020. Nguyễn Nhớ nhận đường chuyền từ đồng đội và có pha xử lý khéo léo loại bỏ hậu vệ, đối mặt với thủ môn đối phương. Nhưng trong nỗ lực lao về cản phá, hậu vệ của Kardiachain Sài Gòn FC đã gặp chấn thương và phải nằm sân. Trong tư thế trống trải và dễ dàng dứt điểm mang về bàn thắng cho đội nhà, Nguyễn Nhớ đã quyết định đá bóng ra ngoài để các bác sĩ kịp thời vào sân chăm sóc cho đồng nghiệp.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhìn nhận cách ứng xử của Nguyễn Nhớ không phải ai cũng làm được và nó gây cho ông một ấn tượng mạnh.

 

Vinh danh HLV Lê Thụy Hải

HĐTĐ nhất trí cao với đề cử Vinh danh Fair Play, thành tựu trọn đời dành cho HLV Lê Thụy Hải.

Nhà cầm quân 74 tuổi vài năm gần đây bị bệnh hiểm nghèo vẫn theo dõi sát sao thời sự bóng đá Việt Nam và thường có những phản biện, đóng góp quý giá. Thời trai trẻ, ông từng khoác áo Tổng cục Đường sắt. Ông cũng là một trong những chứng nhân trong trận cầu đánh dấu sự sum họp của làng bóng hai miền Nam, Bắc kể từ sau ngày thống nhất đất nước trong màu áo Tổng cục Đường sắt và ghi bàn vào lưới Cảng Sài Gòn trên sân Cộng Hòa (nay là sân Thống Nhất).

“Người đặc biệt” Lê Thụy Hải cả đời cống hiến trọn vẹn cho niềm đam mê bóng đá với những dấu son rực rỡ cả trên tư cách cầu thủ lẫn nghiệp cầm quân. Ông là một trong số ít HLV có cá tính mạnh và thành công nhất ở V-League với ba chức vô địch cùng B. Bình Dương (năm 2007, 2008, 2014), từng nhiều năm làm trợ lý cho các thầy ngoại, hoặc kết hợp với HLV Mai Đức Chung mang về chiếc cúp Merdeka 2008 quý giá. TT

CLB Sài Gòn tham gia hàng loạt hoạt động xã hội và công tác từ thiện…

Thầy trò HLV Vũ Tiến Thành song song với việc thi đấu tại V-League đã thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng và xã hội từ thiện, chia sẻ với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và người già khó khăn, neo đơn ở các mái ấm... Đây là một cách giáo dục nhân cách cầu thủ trực quan nằm trong chủ trương có từ những ngày đầu của ban lãnh đạo CLB.

Nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) cho rằng những hoạt động hướng về cộng đồng ở các đội bóng nước ngoài là bình thường nhưng ở Việt Nam vẫn chưa chú trọng và còn nhiều hạn chế. Thực tế vẫn có nhiều CLB, cầu thủ lặng lẽ tham gia công tác thiện nguyện dù vẫn còn tự phát và ngẫu hứng, khác với sự năng động với một kế hoạch chu đáo, bài bản như ở đội Sài Gòn.

Cầu thủ Đỗ Hùng Dũng can ngăn đồng đội gây hấn, suýt ẩu đả với các nhân viên khiêng cáng sân B. Bình Dương

Phút 85 trong trận đấu giữa chủ nhà B. Bình Dương và CLB Hà Nội xảy ra tình huống các nhân viên khiêng cáng cứu thương của sân Gò Đậu có hành động không đẹp với Tuấn Anh bên phía đội bóng thủ đô đang nằm trên sân.

Ngay lập tức Quang Hải và Thành Lương có xô xát với các nhân viên khiêng cáng, cũng như phía cầu thủ chủ nhà dẫn đến sự lộn xộn trên sân. Rất may một số cầu thủ khác của Hà Nội, đặc biệt là Quả bóng vàng Việt Nam 2019 Đỗ Hùng Dũng kịp thời can ngăn đồng đội để trận đấu tiếp tục diễn ra.

Cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài - thành viên mới của HĐTĐ chia sẻ phản ứng của Hùng Dũng là rất kịp thời, ngăn cản mồi lửa nóng giận dễ bùng phát của một số cầu thủ Hà Nội, giúp cuộc chơi không gặp nguy cơ đổ vỡ.

HLV Phạm Minh Đức dạy học trò đá hết mình, tôn trọng cuộc chơi

Cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Minh Đức nắm tân binh Hà Tĩnh chơi giải V-League luôn đề cao tinh thần bóng đá cao thượng dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Lần đầu tiên đá giải đỉnh cao, thầy trò Phạm Minh Đức ghi lại nhiều dấu ấn không chỉ trên sân bóng mà còn rất hòa nhã, tôn trọng luật chơi. Hà Tĩnh không có cầu thủ ngôi sao nhưng là một đối thủ rất khó chịu bởi lối chơi kỷ luật, lăn xả hết mình vì màu cờ sắc áo.

HLV Phạm Minh Đức đã truyền cho học trò một ý chí kiên cường và chơi nỗ lực trong mọi trận đấu.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh một số trưởng đoàn hoặc ông bầu bóng đá gây nhiễu loạn từ những phát ngôn chưa chuẩn mực, thậm chí đòi bỏ giải thì ông thầy trẻ Phạm Minh Đức luôn đề cao ý thức ủng hộ cuộc chơi. Ông Đức còn chấp nhận sự thua thiệt về CLB của mình khi lấy sân Hàng Đẫy và Thống Nhất làm sân nhà, mà không gây khó ban tổ chức ở một sân trung lập khác, do sân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng lũ lụt.

Cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm của đội Cảng Sài Gòn đánh giá cao năng lực cầm quân của HLV Phạm Minh Đức dẫu anh chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến ở V-League. Quan trọng hơn là tính cách thượng tôn luật chơi và dạy dỗ cầu thủ biết chơi đẹp, thua nhưng đá thật.

Ban tổ chức giải thưởng Fair Play từ năm đề cử trên sẽ gửi phiếu đến 150 thành viên gồm các chuyên gia, HLV, trọng tài, giám sát và những phóng viên phụ trách lĩnh vực bóng đá bầu chọn danh hiệu Fair Play 2020.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm