Fair Play từ sân bóng ra đời thường

Từ cầu thủ Võ Nhật Tân của đội Long An ở năm đầu tiên 2012 cho đến tập thể đội tuyển U-19 Việt Nam, ngoại binh Abass, đội tuyển Futsal Quốc gia mỗi khi nhớ về khoảnh khắc đăng quang cũng luôn dạt dào cảm xúc trân trọng.

Nét đẹp từ sân cỏ đến cuộc sống

Vẫn với nụ cười hồn hậu và giọng nói nhẹ nhàng, Võ Nhật Tân tâm sự anh còn nhớ mãi cảm giác hồi hộp chen lẫn hạnh phúc với giải thưởng lớn cá nhân đầu tiên trong đời. Đến giờ anh vẫn ngỡ là giấc mơ và luôn coi giải thưởng Fair Play là dấu son lớn trong sự nghiệp của mình.

Từ khi đầu quân cho SHB Đà Nẵng rồi về Than Quảng Ninh, mỗi lần ra sân tập luyện, thi đấu hay cả trong sinh hoạt đời thường Nhật Tân luôn giữ cho mình sự thanh thản, an nhiên bằng một tinh thần fair play mà anh đã đạt.

Cùng với giải thưởng Fair Play ở mùa đầu tiên, trọng tài Võ Minh Trí, kỳ cựu bậc nhất trong giới cầm còi của làng bóng Việt Nam, luôn là một tấm gương sáng cho lứa đàn em noi theo. Anh không chỉ vững tay nghề với niềm đam mê cháy bỏng mà còn tận tụy dìu dắt, cổ vũ đàn em đi trên con đường của sự trong sáng, chính trực.

Sức sống của bóng đá Việt Nam bắt nguồn từ những hình ảnh đẹp và trong sáng trên sân lẫn khán đài. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Còn nhiều lắm những nhân vật, tập thể đã từng vinh danh Fair Play vẫn duy trì ngọn lửa nghề, sự hứng khởi cuồng nhiệt với bóng đá đẹp. Hội CĐV Việt Nam ở các trận đấu của đội tuyển luôn tạo ra những hình ảnh tươi mới, giàu sức sống của sự văn minh và cách ứng xử văn hóa trên khán đài.

Fair play là những cô gái đội tuyển Việt Nam hết mình với đồng đội, với ý thức màu cờ sắc áo trong từng đường bóng. Fair play của tuyển nữ TP.HCM là những trận đấu quyên góp cho quỹ từ thiện, những cái nắm tay siết chặt đến nhiều mảnh đời bất hạnh dù cuộc sống của chính họ vẫn còn nhiều khó khăn.

Fair play là những chuyến đi thiện nguyện của cầu thủ U-19 Việt Nam ngày nào đến với học sinh nghèo, chia sẻ với nỗi thiệt thòi của trẻ em khiếm thị…

Fair play là hình ảnh gây cảm tình của HLV Nguyễn Hữu Thắng với khán giả khi tự tay rửa vết thương cho cầu thủ đội bạn; là lời xin lỗi chân thành của mình thay học trò trót làm đau đồng nghiệp; là cái cúi đầu mặc niệm của ông đến với thầy cũ Weigang như một bài học xử thế đầy tính nhân văn cho học trò ở đội tuyển quốc gia…

Những ông bầu chơi đẹp

Giải thưởng Fair Play những mùa qua đã tôn vinh nhiều cá nhân có sức cống hiến và ảnh hưởng tích cực làm thay đổi bóng đá Việt Nam. Họ không chỉ gói gọn tâm huyết của mình ở các giải đấu quốc nội mà còn tạo sự lan tỏa cái đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Ông bầu Trần Anh Tú tận tụy hơn 10 năm qua gầy dựng làng bóng đá Futsal sôi nổi trên khắp cả nước. Ông như người cha đẻ của Futsal Việt Nam gây tiếng vang ra thế giới từ năng lực của một lứa cầu thủ mới cho đến ấn tượng về một phong cách đẹp.

Đội tuyển Futsal Việt Nam từng được chính FIFA trao giải thưởng cao quý Fair Play vì lối chơi bóng đẹp và cao thượng. Riêng với sự tôn vinh Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM luôn là một phần thưởng lớn làm động lực cho mỗi cầu thủ Futsal, dù sau này với tư cách nào cũng hướng đến một thứ bóng đá sạch và đẹp. Mới đây, những cầu thủ Thái Sơn Nam của bầu Tú là nòng cốt tuyển quốc gia lại đoạt giải Fair Play tại Cúp Các CLB châu Á.

Thật khó quên ông bầu Đoàn Nguyên Đức bận bịu kinh doanh ở Tập đoàn HA Gia Lai nhưng vẫn có nhiều cống hiến lớn lao cho bóng đá Việt Nam. 10 năm ròng rã nuôi dưỡng lứa cầu thủ trẻ, bầu Đức đang chờ đến ngày hái quả ngọt ở SEA Games 29 với thành phần chủ lực của đội tuyển U-22 quốc gia là quân của ông.

Nhớ mãi tấm gương cựu danh thủ Tam Lang

Giải thưởng Fair Play mùa đầu tiên đã vinh danh HLV Phạm Huỳnh Tam Lang suốt một đời bóng đá luôn là một tấm gương sáng về đạo đức sân cỏ cho các lứa đàn em noi theo. Ông Tam Lang mất đi để lại một nỗi đau thương vô hạn cho người yêu bóng đá về một danh thủ tài đức vẹn toàn. Các thế hệ bóng đá Việt Nam mãi mãi về sau vẫn luôn nhớ về ông bằng một sự thành kính nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm