‘Mong sân cỏ ngày càng có nhiều hành động đẹp’

Tại các giải thi đấu bóng đá, thông điệp fair play luôn được những nhà tổ chức đặc biệt coi trọng. Đó là lời nhắc nhở về tinh thần thể thao cao thượng, cống hiến những pha bóng đẹp cho người hâm mộ.

Với ý nghĩa quan trọng đó, các quy định cụ thể liên quan đến fair play đã được FIFA đưa vào áp dụng từ World Cup 2018 và trở thành tiêu chí để phân định thứ hạng giữa các đội bằng điểm và bằng nhau ở các chỉ số phụ, trao cơ hội thắng cuộc cho những đội có lối chơi cống hiến hơn, văn minh hơn.

Giải thưởng Fair Play của thế giới cũng nằm trong cơ cấu giải thưởng chính thức của các giải đấu bóng đá để khích lệ và tôn vinh bóng đá đẹp. Tuy nhiên, cái hay của fair play không chỉ giới hạn trên sân cỏ mà cần thiết phải mở rộng ra đối với tất cả hoạt động, các thành phần liên quan đến bóng đá, qua đó tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ hơn những giá trị của bóng đá tới cộng đồng.

Giải thưởng Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM khởi xướng và tổ chức cũng không nằm ngoài mục đích đó. Kể từ lần trao giải đầu tiên vào năm 2012 cho đến nay, giải thưởng Fair Play của quý báo luôn được LĐBĐ Việt Nam ủng hộ và đánh giá cao bởi đã góp phần tôn vinh lối chơi đẹp, những hành vi cao thượng, trong sáng, lan tỏa hình ảnh đẹp cho bóng đá và xã hội, đồng thời lên án, đẩy lùi những hành vi xấu, những tệ nạn…, cùng chung tay lành mạnh hóa môi trường bóng đá nước nhà và mong có nhiều hơn nét đẹp trên sân cỏ.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng HLV Park Hang-seo và Phó Chủ tịch VFF Cao Văn Chóng trong gala trao giải Fair Play 2018. Ảnh: HOÀNG GIANG

Trong năm 2019, giải thưởng Fair Play nhận được rất nhiều đề cử cho những hành động đẹp, trong đó năm đề cử chính thức được hội đồng thẩm định thống nhất là những đề cử tiêu biểu và phù hợp nhất với các tiêu chí đề ra. Ngay cả giải thưởng vinh danh fair play dành cho HLV Mai Đức Chung cũng rất thuyết phục, xứng đáng với những đóng góp quan trọng và bền bỉ của ông Mai Đức Chung đối với bóng đá Việt Nam nói chung, bóng đá nữ nói riêng. Cá nhân tôi yêu thích tình cảm và sự gắn kết như một gia đình của thầy trò Park Hang-seo, trân trọng các nữ CĐV không quản đường xa, vất vả để mang hương vị quê nhà gửi cho cầu thủ, quý mến trọng tài Ngô Duy Lân cấp cứu cầu thủ, cảm kích nữ tuyển thủ Chương Thị Kiều bị đau vẫn chiến đấu như một chiến binh quả cảm.

Đặc biệt hơn, tôi rất ấn tượng với đề cử dành cho hành động của hai chiến sĩ cảnh sát cơ động của tỉnh Nam Định đã kịp thời sơ cứu một em nhỏ bất ngờ lên cơn động kinh khi cùng người thân vào sân vận động Thiên Trường. Đây là hành động nhận được rất nhiều lời khen, làm lay động hàng triệu trái tim người hâm mộ, một hình ảnh không chỉ khắc họa tinh thần dũng cảm và phản ứng nhanh nhạy của người chiến sĩ công an mà còn là một khoảnh khắc đẹp về tình người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm