FIFA 'đại tu' CAF; Bại trận, Osaka mất ngôi số 1 thế giới

Naomi Osaka bại trận, mất ngôi số 1 thế giới về tay Barty

Thất bại cách biệt trước Yulia Putintseva tại vòng hai giải đấu trên mặt sân cỏ Birmingham Classic, Naomi Osaka đánh mất ngôi số 1 thế giới về tay Ashleigh Barty vào tuần sau.

Naomi Osaka trở thành cựu số 1 thế giới sau khi để thua tại vòng hai Birmingham Classic. ẢNH: WTA

Trước đó, tay vợt người Nhật Bản từng thừa nhận, cô làm chủ sân cỏ không tốt như trên mặt sân cứng. Và điều đó đã được thể hiện sau thất bại 2-6; 3-6 trước đối thủ vô danh người Kazakhstan.

Có vẻ như, tay vợt từng vô địch Mỹ lẫn Úc mở rộng Osaka khá mạo hiểm trước thềm Grand Slam Wimbledon, do không tập luyện nhiều trên mặt sân cỏ, đồng thời cô cũng không đăng ký tham dự Eastbourne sẽ khởi tranh vào tuần tới.

Với lối chơi sắc bén, Putintseva đã khởi đầu trận đấu đầy thuận lợi khi vượt lên dẫn 5-0 set đầu. Thời điểm Osaka gặp rắc rối về kiểm soát quyền giao bóng và suốt trận đấu không làm sao Osaka khắc phục được.

Tiếp tục để mất break ở đầu set hai. Osaka chiến đấu đầy nỗ lực để vượt lên dẫn 3-2. Tuy nhiên công sức của tay vợt Nhật Bản cuối cùng đổ sông đổ biển khi Putintseva xuất sắc giành chiến thắng bốn bàn liên tiếp, kết thúc trận đấu trong hơn một giờ đồng hồ.

Nhà vô địch Pháp mở rộng, Ashleigh Barty vươn lên chiếm ngôi đầu thế giới sau thành tích lọt đến tứ kết giải đấu trên mặt sân cỏ. ẢNH: REUTERS

Cùng lúc đó, tay vợt số 2 thế giới Ashleigh Barty không mắc sai lầm nào để đánh bại Jennifer Brady 6-3; 6-1 giành quyền đi tiếp vào tứ kết. Với chiến thắng thứ 9 liên tiếp kể từ sau chức vô địch Roland Garros, tay vợt người Úc Barty sẽ vượt lên chiếm ngôi vị số 1 thế giới của Naomi Osaka.

Trận thắng Jennifer Brady 2-0 giúp Barty lên ngôi số 1 thế giới. Nguồn: WTA

Barty có thể sẽ chạm trán tay vợt từng năm lần vô địch Wimbledon Venus Williams tại vòng đấu dành cho tám tay vợt mạnh nhất, nếu Venus vượt qua hạt giống số 6 Wang Qiang.

Chủ tịch FIFA, Gianni Infatino được cho là người đề xuất ý tưởng "đại tu" CAF.

FIFA “đại tu” Liên đoàn bóng đá châu Phi

Một cuộc đại tu quyết liệt và kịch tính với bóng đá châu Phi do FIFA chủ trì dự kiến sẽ diễn ra trước thềm Cúp bóng đá châu Phi (CAN), trong bối cảnh các vụ bê bối tham nhũng chi phối Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF).

Một nguồn tin cho hay, Ủy ban điều hành CAF đã đưa ra quyết định tuyệt vời, nhường lại toàn bộ quyền kiểm soát các hoạt động của tổ chức và đưa Tổng thư ký FIFA Fatma Samoura vào làm “Ủy viên cao cấp FIFA tại châu Phi.

Hiện chưa có thông báo nào được CAF đưa ra nhưng dự kiến vào hôm nay (20-6), chủ tịch Ahmad Ahmad sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Cairo (Ai Cập).

Chủ tịch Ahmad hiện là đối tượng của một cuộc điều tra về đạo đức của FIFA sau các cáo buộc tham những và lạm dụng tình dục, đã đề xuất ý tưởng này trong một tài liệu được chia sẻ với các đồng nghiệp trong ủy ban điều hành.

Tổng thư ký FIFA Samoura sẽ lãnh đạo các thành viên có hạnh kiểm tốt, tiến hành một cuộc đánh giá tận gốc rễ của thành viên liên minh, giám sát quản lý hoạt động của tổ chức và đề nghị những cải cách nếu thấy cần thiết để lành mạnh hóa CAF. Bên cạnh đó, FIFA cũng sẽ làm rõ nguồn tài chính đã phân bổ đến CAF.

Ý tưởng gửi Samoura đến châu Phi được cho là do chủ tịch FIFA Gianni Infantino và Phó Chủ tịch CAF Amaju Pinnick đề xuất, sau khi cảnh sát Pháp bắt giữ Ahmad vào tuần trước để thẩm vấn các cáo buộc ông liên quan đến tham nhũng.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Phi, Ahmad Ahmad vướng hàng loạt bê bối tham nhũng và lạm dụng tình dục. ẢNH: REUTERS

Ahmad dựa vào vị trí lãnh đạo bóng đá châu Phi, nghiễm nhiên trở thành phó chủ tịch FIFA. Ông đang tìm cách nắm giữ quyền lực hoặc thậm chí “hạ cánh an toàn” mà không bị trừng phạt khi chấp nhận thỏa thuận và sau đó đề xuất ý tưởng với các đồng nghiệp của mình.

Mặc dù FIFA đang cách cải thiện hình ảnh bóng đá nhưng những tranh cãi về Ahmad gây nên sự bối rối lớn cho Infantino – người tuyên bố một FIFA mới, sạch sẽ và không tham nhũng.

Cúp bóng đá châu Phi (CAN), bắt đầu khởi tranh vào ngày 22-6 bằng trận đấu chủ nhà Ai Cập tiếp đón Zimbabwe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm