Gã chăn cừu biến Ronaldo thành chú hề

Thủ môn Alireza Beiranvand của tuyển Iran rạng sáng 26-6 đã làm cả thế giới bóng đá ngỡ ngàng, thán phục khi bay người đẹp mắt cản phá quả 11 m của chân sút hay nhất thế giới Ronaldo. Đây cũng là lần đầu tiên Bồ Đào Nha bỏ lỡ một pha sút phạt đền tại một kỳ World Cup. Nhưng đáng đề cập hơn là phía sau nó còn là đỉnh cao của một câu chuyện cuộc đời đáng kinh ngạc về Alireza Beiranvand.

Alireza Beiranvand lớn lên trong một gia đình du mục ở Sarab-e Yas, Lorenstan, Iran. Tuổi thơ của anh với niềm đam mê duy nhất là chơi bóng đá với bạn bè và phụ giúp gia đình chăn bầy cừu của họ.

Năm 12 tuổi, Beiranvand ghi tên vào đội bóng địa phương và gây ấn tượng mạnh mẽ với khả năng bay lượn giữa hai trụ cầu môn. Nhưng tiếc là cha anh, ông Morteza, đã giận dữ phản đối anh theo đuổi bóng đá như một sự nghiệp.

“Cha tôi thậm chí còn xé quần áo và găng tay để cấm đoán tôi chơi bóng đá. Nhiều lần tôi phải ra sân bắt gôn với đôi tay trần” - Beiranvand tâm sự xé lòng.

Dù Iran bị loại nhưng Beiranvand đã khiến Ronaldo “đứng hình” trước quả 11 m. Ảnh: GETTY IMAGES

Sau nhiều ngày mất ngủ, Beiranvand chợt nhận ra một giải pháp tiêu cực nhưng nó là duy nhất, anh táo bạo bỏ khỏi nhà và lặn lội đến thủ đô Tehran với hy vọng tìm ra một CLB sẵn sàng đón nhận mình.

Với thân phận nhà quê lên phố, Beiranvand không chốn nương thân. Anh không có nơi nào để ngủ và cũng không có tiền. Mỗi đêm Beiranvand ngả lưng với những người di cư nghèo khác trong khu vực tháp Azadi.

Lang thang tìm việc ở một số CLB bất thành, Beiranvand tìm bất kỳ một sợi dây cứu sinh nào cho cuộc sống. Anh làm việc trong một nhà máy may mặc và tiếp đó xin việc trong một tiệm rửa xe, rồi đêm đêm về ngủ trong một phòng cầu nguyện ở nhà thờ.

Cuối cùng may mắn đã mỉm cười với Beiranvand cùng cái duyên kỳ ngộ ở CLB Naft-e-Tehran của HLV Hossein Feiz. Anh ngủ ngay trước cổng CLB và cầu xin một suất tập luyện, chủ yếu là anh cần nơi tá túc lẫn cơm ăn ngày hai bữa. Thương xót cho hoàn cảnh của Beiranvand, ông Hossein Feiz đồng ý.

Có một chuyện vui khi anh làm trong một cửa hàng bánh pizza để kiếm tiền mưu sinh. Một lần HLV Hossein Feiz đến mua bánh, Beiranvand xấu hổ vì không muốn thân phận bị tiết lộ nên không ra. Trong khi đó, ông chủ buộc anh phải ra bán hàng cho người khách đặc biệt đấy. Buồn bực, Beiranvand bỏ tiệm bánh, ra đi vài ngày sau đó.

Nghề nghiệp tạm thời cuối cùng của Beiranvand là một công việc dọn dẹp đường phố, trong đó bao gồm cả việc quét sạch công viên Laleh ở Tehran.

Vận rủi vẫn chưa thôi đeo bám Beiranvand. Anh không ngờ bị CLB Naft-e-Tehran sa thải vì chấn thương trong khi anh luyện tập với một đội bóng khác để nhồi thể lực cho mình.

Beiranvand không nản chí. Anh tiếp tục thử việc tại Homa nhưng người ta vẫn không ký hợp đồng. May sao, Beiranvand lại được trở lại Naft dưỡng thương và chờ thời tái xuất.

Lên đội chính Naft-e-Tehran năm 19 tuổi, Beiranvand được chọn vào đội tuyển U-23 Iran, rồi sau đó lên thẳng đội tuyển quốc gia. Sau một kỳ World Cup 2014 không mấy ấn tượng, đến lần này Beiranvand tạo sự chú ý khi giữ sạch lưới trong 12 trận ở vòng loại để giúp tuyển Iran đến Nga.

Sau trận hòa Bồ Đào Nha 1-1, đội tuyển Iran phải về nước nhưng câu chuyện của chàng chăn cừu giờ đã 25 tuổi cản phá cú sút penalty của cầu thủ hay nhất thế giới Ronaldo khiến nhiều người cảm động, thán phục.

Khoảnh khắc xuất thần của Beiranvand

Khi Beiranvand nhìn thẳng vào mắt Ronaldo chuẩn bị sút quả phạt đền ở phút 54, anh cũng thấy anh là một người đàn ông bình tĩnh nhất trong sân vận động. Một pha vặn người sang phải như để lấy đà, Beiranvand đổ sang phía trái của mình, vồ lấy quả bóng. Ronaldo ôm mặt sửng sốt trong khi người Iran xúc động ôm chầm lấy nhau, rơi nước mắt. Beiranvand đã biến chân sút số một thế giới thành một gã hề trong tích tắc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm