GIẢI ĐUA XE ĐẠP CÚP TRUYỀN HÌNH TP.HCM 2014

Gã trọc “tim to” và giấc mơ áo vàng

Anh buồn bã khăn gói rời Đồng Tháp và ngã rẽ cho cuarơ không chịu đầu hàng số phận là lần gặp HLV Đỗ Thành Đạt và Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM Ngô Quang Vinh…

Trưa hôm nay (27-4) mới kết thúc chặng Nha Trang - Đà Lạt nhưng với giới chuyên môn thì chiếc áo vàng chung cuộc sẽ khó rời khỏi tay Đinh Quốc Việt (Suntek Sao Việt TP.HCM). Một tay đua rất ấn tượng với chiếc đầu trọc nhưng gương mặt thì rất hiền lành và bao giờ khi về đích thắng chặng cũng nghiêm trang làm dấu thánh…

Người thừa của xe đạp Đồng Tháp

Tại Cúp Truyền hình 2014, các tay đua thành phố làm bệ phóng giúp Đinh Quốc Việt chiếm giữ chiếc áo vàng “lịch sử”. Chiếc áo mà Việt trải lòng rằng: “Tôi sẽ không bao giờ chạm được tay vào nó nếu không có sự cưu mang của HLV Đỗ Thành Đạt và Trưởng bộ môn Ngô Quang Vinh giúp tôi “sống lại” với nghiệp xe đạp...”.

Sự cố bắt đầu từ sau 10 năm trời gắn bó với xe đạp Đồng Tháp, Đinh Quốc Việt được biết đến như một tay đua đa năng thi đấu tốt cả hai nội dung đường trường và địa hình. Đến năm 2009, Việt được ban huấn luyện chuyển thử sang thi đấu môn địa hình và trở thành nỗi ám ảnh đối với các đối thủ. Chỉ hai năm 2009 và 2010, Đinh Quốc Việt đoạt liên tiếp sáu chiếc HCV địa hình về cho Đồng Tháp.

Sức trẻ đang lên ở môn đua địa hình lại cũng là ngã rẽ định mệnh với Việt. Giải đua địa hình VĐQG 2011 ở Hòa Bình (đúng môn và cũng đúng nơi Đỗ Xuân Tâm bị đột tử ở giải 2003 tiền SEA Games 22), Việt đang thi đấu ngon trớn bất ngờ đổ sụp xuống đường trong sự hốt hoảng của ban huấn luyện. Lập tức anh được cấp cứu đưa đến bệnh viện tại Hòa Bình. Vốn ám ảnh với cái chết của cua rơ Đỗ Xuân Tâm trước đó, ban tổ chức đã không chấp thuận cho Việt tiếp tục thi đấu các nội dung còn lại.

Đinh Quốc Việt (trái) đã xé áo vàng của Vạn An và bây giờ sẽ rất khó để ai lấy lại nó khỏi Việt bởi anh được đùm bọc bởi êkíp mạnh, đoàn kết và có HLV giỏi. Ảnh: HẠNH PHÚC

Quốc Việt và HLV Đỗ Thành Đạt hạnh phúc sau mức đến.  Ảnh: MINH QUANG

Mang theo nỗi buồn từ Hòa Bình trở về, Việt đến bệnh viện để tìm nguyên nhân lần “đột quỵ” trên đường đua. Mọi thứ gần như sụp đổ khi bác sĩ kết luận anh bị “tim to” và không được đụng đến các môn thể thao có lượng vận động nặng.

“Nhận kết quả xét nghiệm, toàn thân tôi rụng rời vì phải chia tay vĩnh viễn môn thể thao mà tôi rất đam mê suốt cuộc đời này” - Việt bộc bạch.

Do đam mê thi đấu còn quá lớn, anh quyết định thanh lý hợp đồng với đơn vị quản lý rồi rời quê hương Cao Lãnh khăn gói về quê vợ ở Vũng Tàu sinh sống suốt một thời gian dài. Chuỗi thời gian mà Việt cảm thấy sợ hãi với phận người thừa bởi tương lai gia đình nhỏ của Việt đều phải nhờ vả vào sự tần tảo của người vợ đảm đang. Thế rồi…

Sống lại với môn xe đạp nhờ gặp những người thầy tận tâm

Trong một lần Việt về thăm Trung tâm TDTT quốc gia 2 Thủ Đức, “gã đầu trọc” gặp lại đồng nghiệp Mai Nguyễn Hưng. Thông qua Hưng, Việt tiếp xúc HLV Đỗ Thành Đạt và bày tỏ nguyện vọng cùng bản kết luận “tim to” luôn là nỗi ám ảnh của Việt. HLV Đỗ Thành Đạt chia sẻ với Việt thật nhiều rồi giới thiệu anh với Trưởng bộ môn xe đạp TP.HCM Ngô Quang Vinh. Ba người đàn ông cùng chia sẻ và tâm sự rất nhiều rồi dẫn Việt đến Viện Tim - nơi có những bác sĩ chuyên khoa và giỏi về nghề. Ông Trưởng bộ môn Ngô Quang Vinh đến giờ còn nhớ rõ: “Tôi thấy ánh mắt cầu khẩn nhưng đầy nghị lực của em Việt và mong cho có sai số từ kết luận đầu của các bác sĩ. Đến khi bác sĩ chuyên khoa làm các test và kết luận Việt đủ điều kiện để thi đấu đỉnh cao thì cả tôi với HLV Đỗ Thành Đạt và đặc biệt là Việt mừng rơi nước mắt. Suýt chút nữa thì phí một tài năng của làng xe đạp Việt Nam…”.

Trở lại với con ngựa sắt yếu quý và được bay nhảy trên đường đua, chỉ sau hai tuần đầu quân trong màu áo mới, Đinh Quốc Việt đã giành chiến thắng chặng Quảng Bình - Huế (Cúp Truyền hình 2012), đồng thời xé áo vàng chặng của Huỳnh Thanh Tùng (Quân khu 7). Hai năm sau, Đinh Quốc Việt đang đứng trước một cơ hội rất lớn đoạt chiếc áo vàng chung cuộc Cúp Truyền hình 2014 - danh hiệu danh giá, uy tín mà bất kỳ tay đua lớn nào cũng ao ước một lần đoạt lấy trong sự nghiệp thi đấu.

Từ “gã trọc tim to” đến giấc mơ áo vàng nay gần với hiện thực hơn bao giờ hết…

MINH QUANG

Gần như hơi thở

Để biến giấc mơ thành hiện thực, Việt và các đồng đội còn hành trình rất quan trọng và cực kỳ gian nan tại chặng 8 Nha Trang - Đà Lạt (138 km) vào sáng nay (27-4). Chặng đua vượt cùng lúc hai ngọn đèo Khánh Lê dài 29 km, Giang Ly 10 km là thử thách. Đây là chặng đấu then chốt quyết định danh hiệu chiếc áo vàng mà Việt và các đồng đội ấp ủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm