Gánh nặng của Anh Đức!

Tiền đạo Anh Đức đã 33 tuổi và năm ngoái như hồi sinh với ngôi vị vua phá lưới V-League sau 17 lần sút thủng lưới đối phương. Còn mùa này, sau 20 vòng đấu, chân sút của B. Bình Dương chỉ mới có bốn bàn, kém thứ nhì trong số bảy tiền đạo có mặt trên tuyển, chỉ hơn mỗi tân binh Hoàng Minh Tuấn mới ghi một bàn.

Cho dù Anh Đức vẫn là một át chủ bài ở CLB nhưng gánh nặng tuổi tác và sức cạnh tranh khắc nghiệt trên tuyển đã khiến anh không còn nhiều sung sức. Thực tế Anh Đức từng nói lời chia tay đội tuyển quốc gia cách đây hai năm và đột ngột tái xuất dưới thời HLV Mai Đức Chung cầm quyền tạm chơi hai trận vòng loại Asian Cup 2019 đều thắng Campuchia. Anh Đức ghi bàn đều đặn, cả dưới thời ông Park Hang-seo đá trận cuối cùng thủ tục có bàn thắng vào lưới chủ nhà Jordan trước khi bị san bằng 1-1.

Nhưng cuộc chơi với Anh Đức sắp sửa ở Asiad khác rồi. Do quy định đội tuyển U-23+3, ông Park buộc phải loại một cầu thủ quá tuổi trong số bốn đàn anh có mặt trên tuyển gồm Anh Đức, Văn Quyết, Hùng Dũng và thủ môn Văn Lâm.

Anh Đức sẽ cố gắng rất nhiều để tìm một suất chơi Asiad. Ảnh: HUY PHẠM

Dễ thấy khi đã trao băng đội trưởng cho Văn Quyết, ông Park ngấm ngầm thừa nhận tiền đạo của Hà Nội đã chắc một suất. Tương tự, thủ môn Đặng Văn Lâm vừa dày dạn kinh nghiệm, lại vừa chắc chắn hơn hai đàn em Tiến Dũng và Văn Hoàng nên không khó trụ lại.

Trong khi đó, tuyến giữa có rất nhiều tiền vệ trung tâm sở hữu khả năng tổ chức tấn công tốt như Xuân Trường, Minh Vương, Việt Hưng,... nhưng ông Park rất thiếu thốn một “máy quét” làm nhiệm vụ phòng ngự từ xa. So với đàn em Đức Huy cùng đội Hà Nội đa năng biết đá cùng vị trí, Hùng Dũng có những tố chất vượt trội cả trong thế thủ lẫn thế công.

Từ hoàn cảnh và những dữ liệu phân tích ở trên, khả năng lão tướng Anh Đức chiếm một suất trong đội hình U-23+3 là khó khăn hơn thời tập trung đội tuyển quốc gia. Đấy là chưa kể HLV Park Hang-seo cho gọi rất nhiều chân sút trẻ đang có phong độ cao tại đấu trường V-League. Bên cạnh những Đức Chinh (9 bàn), Công Phượng (8 bàn), Văn Toàn (7 bàn) còn là Tiến Linh đã ghi 11 bàn và chơi chung đội B. Bình Dương với Anh Đức.

Có thể thấy chân sút lớn tuổi nhất Olympic Việt Nam phải gánh nặng áp lực cạnh tranh và khả năng duy trì phong độ thật cao mới hy vọng giữ tên vào giờ chót.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện động viên Olympic Việt Nam

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã đến thăm và động viên thầy trò Park Hang-seo đang tập luyện tại Trung tâm PVF chuẩn bị tham dự giải giao hữu tứ hùng U-23 hướng tới Asiad 18. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện một lần nữa bày tỏ niềm tự hào về thành tích á quân giải U-23 châu Á của đội tuyển U-23 Việt Nam. Bộ trưởng hy vọng tinh thần và ý chí kiên cường thầy trò ông Park sẽ tiếp tục phát huy tại Asiad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm