Gặp Philippines, VN như đá với… châu Âu

Thái Lan không khó để vượt qua Singapore và Philippines dù sớm mất đội trưởng Younghusband nhưng vẫn cho thấy mình là đối thủ rất khó chịu khi đá trận sân của Indonesia. Vì vậy, trận bán kết sẽ là cuộc gặp gỡ giữa Việt Nam (VN) - Philippines và Thái Lan - Malaysia.

Công bằng mà nói thì đá với Singapore vẫn dễ hơn đá với Philippines. Bởi đội này chơi bóng thực dụng theo kiểu châu Âu với nhiều lực sĩ đá bóng và có nhiều đòn ngoài lối chơi thường thấy của bóng đá Đông Nam Á nói chung.

Nếu VN và Thái Lan được đánh giá là hai ứng viên vô địch nặng ký thì Philippines lại cho thấy họ là đội bóng ẩn chứa nhiều bất ngờ nhất. Không phải vì họ có sự dẫn dắt của HLV Eriksson từng huấn luyện đội tuyển Anh tham dự World Cup, mà bởi những con người của đội bóng này đa phần từng sống và chơi bóng ở châu Âu nên thẩm thấu được lối chơi thực dụng.

Nếu chiến thắng Singapore có phần vất vả thì trận hòa Thái Lan của Philippines khiến những nhà chuyên môn ái ngại về một tập thể có thể hình lực lưỡng, chơi bóng kỷ luật và có độ lì khi gặp những đối thủ mạnh.

Philippines trong trận hòa 0-0 với Indonesia thể hiện bản lĩnh của một đội bóng thực dụng. Ảnh: GETTY IMAGES

Chính Philippines là đội bóng tại vòng bảng đã làm cho Thái Lan bộc lộ nhiều điểm yếu nhất. Họ buộc những cầu thủ Thái phải nổi nóng với lối chơi chặt chẽ và thậm chí là đá đau, đá rát. Đó cũng là trận đấu mà hàng thủ đội Thái Lan mệt mỏi nhất bởi những kiểu xuống bóng đơn giản nhưng hiệu quả từ những bài phối hợp tốc độ hay vượt tuyến.

Sẽ là một cặp trận đấu (lượt đi, lượt về) nặng ký đối với hàng thủ duy nhất đã 360 phút chưa thủng lưới của học trò ông Park Hang-seo. Khi Philippines mạnh trong bóng dài và những đường chuyền vượt tuyến cùng việc lên bóng rất nhanh ở hai biên.

Còn hàng tiền vệ, vốn là thế mạnh của VN sẽ phải chạm trán với các lực sĩ ở giữa sân sẵn sàng quây lại đá và đá đau, đá rát, đá kiểu chọc giận để đối thủ mất bình tĩnh. Như cái cách họ buộc Thái Lan chỉ trong vài chục phút mà phải nhận ba thẻ vàng vì nổi nóng và đá bậy.

Philippines rõ ràng ở một đẳng cấp khác so với Malaysia, Myanmar và buộc các cầu thủ VN không được lơi lỏng phạm sai lầm.

Càng nguy hiểm hơn khi Philippines lại không phải là đội bóng chơi kiểu tấn công như Malaysia và nhiều đội trước đây từng mắc bẫy VN khi cầm bóng nhiều hơn và thua vì bị phản đòn.

Cũng cần phải thận trọng với Philippines khi lượt đi phải làm khách họ. Đó là mặt sân ở Bacolod rất xấu sẽ không ủng hộ cho lối đá kỹ thuật. Điều mà các cầu thủ Thái Lan từng bất lực để tìm chiến thắng trên mặt sân xấu và ủng hộ lối chơi bóng dài vượt tuyến.

Rất khó cho thầy trò HLV Park Hang-seo khi chạm trán một đối thủ có lối chơi ngoài Đông Nam Á, lại có một ông thầy giàu kinh nghiệm Eriksson đang biến Philippines thành một đội bóng nhiều bất ngờ nhất từ đầu giải đến giờ.

Nét mới và độc của Philippines tại AFF Cup 2018

• Philippines chuẩn bị AFF Cup chấp nhận chi gần nửa triệu USD để trả lương trong vòng sáu tháng cho HLV Eriksson (cựu HLV đội tuyển Anh) với mục tiêu vô địch AFF Cup. Vị HLV này chỉ có hai tuần chuẩn bị dựa trên con người có sẵn.

Gặp Philippines, VN như đá với… châu Âu ảnh 2

• Trong số 10 đội dự AFF Cup 2018, Philippines là đội gút đội hình trễ nhất. Tối 13-11, Philippines gặp Singapore thì buổi sáng cùng ngày ông Eriksson mới chốt danh sách 23 cầu thủ. Họ cập rập đầu giải nhưng càng chơi càng hay và ổn định.

• Philippines có thủ môn đến từ giải Ngoại hạng Anh là Neil Etheridge nhưng anh này chỉ tham dự đúng trận gặp Singapore rồi trở về Anh khoác áo CLB Cardiff City.

• Tối qua, Philippines đá sân Bung Karno của Indonesia nhưng chơi rất thực dụng đúng với ý đồ để tìm trận hòa 0-0 vừa đủ vào bán kết. Một trận đấu như là cuộc tổng dượt cho lối đá phòng ngự rất rát mà họ sẽ đối đầu với Việt Nam ở bán kết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

PSG cảnh báo Real Madrid "đi đêm" với ngôi sao

(PLO)- Chủ tịch PSG, Nasser Al-Khelaifi nhìn nhận Real Madrid là cái gai trong mắt của mình cũng như sẽ cắt đứt mọi liên lạc với đội bóng lớn của Tây Ban Nha nếu cứ “đi đêm” với cầu thủ, sau vụ chèo kéo Kyliah Mbappe.

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

Sai lầm không thể sửa chữa của HLV Ten Hag

(PLO)- HLV Ten Hag của Man United đã mắc sai lầm khi để thủ môn kỳ cựu David de Gea ra đi vào mùa hè vừa qua, trong lúc người thay thế Onana chưa ổn định sau nhiều trận đấu của Quỷ đỏ.

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

Real Madrid chọn mua tài năng trẻ Garnacho của Man United

(PLO)- Chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez rất quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ trẻ của Man United vì chất lượng nhân sự danh tiếng của Quỷ đỏ, đặc biệt từ trận thắng Liverpool 4-3.

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

Các cầu thủ MU làm điều bí mật cho Mason Greenwood

(PLO)- Các cầu thủ Manchester United “bí mật đề nghị hỗ trợ” cho sự trở lại của Mason Greenwood trong bối cảnh đồng chủ sở hữu mới của “quỷ đỏ” Sir Jim Ratcliffe bình luận về tương lai của ngôi sao người Anh.

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

Siêu máy tính đưa ra dự đoán cực xấu cho MU

(PLO)- Siêu máy tính dự đoán ai sẽ giành suất cuối cùng tham dự Champions League, với niềm hy vọng của Manchester United sau khi Aston Villa và Tottenham đánh rơi điểm tại Premier League.

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

Fan sốc và bàng hoàng khi Ronaldo ‘khoe chân’

(PLO)- Người hâm mộ sốc trước tình trạng bàn chân sưng tấy của Cristiano Ronaldo khi huyền thoại của Manchester United và Real Madrid “khoe chân mình” tại khu nghỉ dưỡng trị giá 700 bảng mỗi đêm ở Saudi Arabia.