Giấc mơ World Cup và thách thức với thầy Park

Truyền thông quốc tế, đặc biệt là các tờ báo lớn và uy tín đưa ra những thông tin cụ thể hơn về khả năng World Cup 2022 có 48 đội. Nếu điều này thành hiện thực thì nhiệm vụ với đội tuyển Việt Nam (VN) của HLV Park Hang-seo sẽ thách thức hơn với mục tiêu “săn vé” dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Khi báo châu Á nhắc bóng đá VN đang ở tốp 8 châu Á

FIFA đánh giá trước đây nếu vòng chung kết World Cup tăng lên 48 đội thì tối thiểu châu Á có 8,5 suất (không kể chủ nhà Qatar). Qua đó báo chí châu Á cũng liệt kê ra trong đó có VN là đội bóng mà HLV Park Hang-seo đã đưa vào đến tứ kết, tức tám đội mạnh nhất châu Á.

Tất nhiên đó chỉ là lý thuyết dựa trên thực tế của Asian Cup 2019, còn với vòng loại World Cup thì tính khốc liệt sẽ tăng cao và lúc đó những suất trong tốp 8 châu Á sẽ nóng và căng hơn rất nhiều.

Giữa tháng 3, cuộc họp của FIFA tại Miami, Mỹ sẽ thông báo sơ bộ tiến hành đàm phán của FIFA với Qatar về số đội World Cup 2022. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ chủ tịch FIFA đầy lạc quan sau nỗ lực đeo đuổi, thuyết phục và vận động suốt gần hai năm của mình. Tuần trước, Chủ tịch Gianni Infantino có ý định chỉ định cho UAE đăng cai hai bảng vòng chung kết World Cup 2022 vì điều kiện sân bãi UAE rất tốt, từng tổ chức tốt Asian Cup 2019.

Tờ New York Times của Mỹ sáng 7-3 viết rất dí dỏm: “FIFA đang đề xuất Oman và Kuwait tổ chức một số trận vòng chung kết World Cup 2022. Qatar “đang đồng ý” cho World Cup 2022 có 48 đội”.

Theo dõi những động thái này cho thấy Qatar dần dần thay đổi thái độ rất tích cực trước sự nhiệt tình và quyết liệt của Chủ tịch Gianni Infantino.

Chủ tịch FIFA Infantino mang cả chuyện cuộc gặp gỡ của ông Donald Trump và Kim Jong-un để hướng đến những điều tốt đẹp của thế giới nói chung và bóng đá nói riêng. Ảnh: GETTY IMAGES

Thầy trò HLV Park Hang-seo cũng phải chuẩn bị vào cuộc cho một chiến dịch World Cup. Ảnh: NGỌC DUNG

FIFA và câu chuyện của Donald Trump - Kim Jong-un

Sự cao tay của người đứng đầu FIFA thể hiện ở chỗ thời gian qua ông liên tục quan tâm và ý kiến về vấn đề thời cuộc toàn cầu mà gần nhất là vấn đề giữa Mỹ-Triều Tiên. Chủ tịch Gianni Infantino nói: “Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Kim Jong-un còn bắt tay nhau tại Hà Nội, cùng ngồi nói chuyện, dùng bữa và cởi mở thì không có gì là không thể cả, huống hồ là World Cup có 48 đội”.

Cùng với đó ông đã nghĩ ra kế mới được hai miền Triều Tiên ủng hộ ngay, đó là một đội tuyển nữ bóng đá hợp nhất của hai miền Triều Tiên sẽ tranh tài từ vòng loại World Cup nữ 2023. Vài ngày sau thì cả hai miền Triều Tiên đã xúc tiến cho kế hoạch này ngay.

Việc bốn nước láng giềng cắt đứt quan hệ với Qatar rồi bị Qatar giận, quyết không chia sẻ World Cup 2022 cũng được Chủ tịch Gianni Infantino giải thích và minh họa qua hình ảnh giữa Mỹ và Mexico: “Hai quốc gia trên đang phát sinh những thách thức khi Tổng thống Donald Trump muốn xây dựng bức tường biên giới hai nước nhưng hai nước này cùng với Canada vẫn đang thực thi kế hoạch vòng chung kết World Cup 2026 là đồng chủ nhà đó thôi!”.

Thông điệp bóng đá phải xóa tan hận thù và kết nối các dân tộc đã được Chủ tịch Gianni Infantino thực thi một cách hoàn hảo.

Chuyện chủ nhà UAE có những hành động không đẹp trong cư xử với tuyển Qatar ở vòng chung kết Asian Cup 2019 cũng được Chủ tịch Infantino đốc thúc UAE nhận ra lỗi lầm và xin lỗi cũng được UAE làm rốt ráo… khiến Qatar nguôi giận…

Đại diện phía Qatar đã lên tiếng dù chưa đưa ra quyết định cuối cùng, họ nói rằng họ chờ FIFA có những động thái và kế hoạch đích thực cho World Cup 2022 48 đội. Qatar muốn nhận được thông tin chính thức, văn bản cụ thể, kế hoạch ra sao từ FIFA.

Với Chủ tịch Infantino thì điều đó là dễ mà, các quốc gia láng giềng Qatar đều giàu có, hệ thống sân bãi tốt và quan trọng hơn là sẵn lòng chia sẻ.

Hiện nay FIFA đã chính thức đề xuất bốn quốc gia chia sẻ tổ chức vòng chung kết World Cup 2022 là UAE, Saudi Arabia, Oman và Kuwait và cả thế giới đang chờ kết quả từ cuộc họp FIFA tại Miami.

Chưa có kết luận chính thức nhưng rõ ràng bóng đá Việt Nam cũng nên tính toán và chuẩn bị cho giấc mơ World Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm