Giải bài toán hiếm muộn bàn thắng ở Indonesia

Đội tuyển Việt Nam đã đạt mục tiêu bỏ túi 3 điểm khi tiếp Malaysia trên sân nhà với khoảnh khắc lóe sáng của bộ đôi tên Hải: Quế Ngọc Hải - Quang Hải. Ông Park tâm sự mình rất tự hào khi dẫn dắt các học trò nhưng vẫn không thể giấu đi nỗi lo ngày càng lớn là sự bế tắc của những chân sút còn kém duyên.

Hàng thủ chắc và hàng công với những gương mặt quen thuộc

Từ chức vô địch AFF Cup 2018 và tứ kết Asian Cup 2019, có thể thấy các đối thủ lớn không dễ ghi nhiều bàn thắng vào lưới đội tuyển Việt Nam như xưa, nhờ thầy Park gầy dựng nên một hàng phòng ngự vững chắc với kiểu đá phản công chớp nhoáng. Ngược lại, các học trò của ông vẫn cho thấy sự chật vật đi tìm mành lưới đối phương.

Trong bốn trận cả giao hữu và chính thức gần nhất, các chân sút Việt Nam chỉ có ba bàn thắng. Cái khó nữa là sau nửa năm qua, HLV Park Hang-seo gần như không có thêm chân sút mới và hiệu quả nào, trừ trường hợp tiền đạo trẻ Việt Phong lên tuyển cho tương lai của U-22 Việt Nam cuối năm săn bàn SEA Games hơn là một sự thay thế hoàn hảo.

Lão tướng Anh Đức 34 tuổi lại còn chưa hồi phục hoàn toàn vết chấn thương ở lưng vẫn là một chọn lựa của thầy Park đã cho thấy sự khan hiếm tiền đạo và bàn thắng ra sao. Anh Đức từng có bàn thắng muộn vào lưới Thái Lan ở sân chơi giao hữu King’s Cup và sau đó Đức Huy cũng phá lưới Curacao gỡ hòa 1-1 (thua luân lưu). Tiếp đó, các chân sút Việt Nam tịt ngòi khi đá giải chính thức vòng loại thứ hai World Cup 2022 hòa không bàn thắng với Thái Lan và mới nhất chỉ một lần sút thủng lưới Malaysia.

Văn Toàn là cầu thủ nguy hiểm ở hàng công nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn ở khâu ghi bàn. Đó cũng là bài toán chung của ông Park phải giải ở Indonesia. Ảnh: NGỌC DUNG

Cơ hội để chỉnh lại “súng” khi làm khách ở Bali

Rõ ràng hiệu suất ghi bàn của các học trò ông Park Hang-seo quá kém và đây là một thách thức không nhỏ cho quá trình chinh phục một chiếc vé đi tiếp ở bảng G. Nó không chỉ làm cho đội tuyển sống trong hồi hộp mà còn gây ra nhiều trắc trở cho chính họ nếu chẳng may chỉ đạt vị trí nhì bảng, buộc phải so sánh hiệu số bàn thắng bại với bảy đội ở bảng khác.

Cho nên cuộc đối đầu với chủ nhà Indonesia sắp tới là thời cơ rất tốt cho các chân sút Việt Nam giải tỏa cơn hiếm muộn bàn thắng. Đối thủ này đã chơi ba trận vòng loại thứ hai World Cup 2022 bị lọt lưới đến 11 bàn (thua Malaysia 2-3, thua Thái Lan 0-3 và thua UAE 0-5). Những con số biết nói của Indonesia là động lực rất đẹp cho học trò ông Park ít nhất cũng biết phá lưới đối phương như người Mã, người Thái trong cùng khu vực Đông Nam Á đã làm.

Nếu đại thắng Indonesia vào ngày 15-10 với sự thông nòng hoàn chỉnh của những chân sút Việt Nam, chủ sân Mỹ Đình sẽ thoải mái và tự tin hơn cho hai cuộc đón tiếp lần lượt UAE, Thái Lan vào giữa tháng 11-2019.

Ông Park chia đều nhiệm vụ ghi bàn

HLV Park Hang-seo bảo vệ học trò rất kỹ khi chia sẻ những gì các tiền đạo đã làm như ở trận thắng Malaysia là rất tốt chứ không quan trọng họ bắt buộc phải ghi bàn. Điều này đồng nghĩa với nhiệm vụ phá lưới đối phương chia đều cho tất cả tuyển thủ ở đội tuyển Việt Nam. Nó giống cách chọn người và yêu cầu của thầy Park cho mỗi học trò phải làm sao vừa biết đá tấn công vẫn phải tham gia vào phòng ngự từ xa. Đấy cũng là lý do ông Park không chọn Văn Quyết, Minh Vương dù đang ghi nhiều bàn thắng nhất ở V-League. Hay ông thầy Hàn cũng loại Mạc Hồng Quân, Hà Minh Tuấn vì những ràng buộc khắt khe. Vấn đề còn lại của ông Park là điều chỉnh thước ngắm cho các học trò, đặc biệt ở hàng tấn công ba mũi nhọn với thông thường Quang Hải và Văn Toàn chơi như tiền đạo cánh. Chỉ mong sao Công Phượng sau thời gian dài ngồi ghế dự bị Sint Truiden sẽ trở lại, hay Anh Đức có duyên hơn nữa, hoặc biết đâu Việt Phong, Tiến Linh sẽ trở nên lợi hại hơn trên tuyển so với lứa tuổi dưới 22 của họ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm