Giải mã cú té đau trước mức đến tại SEA Games 29

Bản thân tay đua này cũng không hiểu vì sao mình té, báo hại chiếc sườn xe trị giá 4.000 USD của anh nứt toác, cùng hàng loạt phụ tùng đi kèm khác bị hư hỏng. Vậy ca tổn thất gần 100 triệu đồng của Tâm ai lo?

HLV đội đua Hạt Ngọc Trời An Giang Lê Thành Liêm khẳng định: “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ sự chia sẻ nào từ đội tuyển. Mọi khắc phục hậu quả cho Tâm từ sự cố trên đều một tay đội lo liệu. Trước đó, Tâm tham dự tour Thái Lan gặp sự cố tương tự, chúng tôi cũng bỏ tiền ra khắc phục”.

Trở lại sự cố của Tâm, PV ảnh Hoàng Hùng - báo Sài Gòn Giải Phóng trưng ra dây ảnh chụp được tại SEA Games 29 cùng những phân tích về sự cố có thể do mặt đường trải bê tông nhám, thời tiết nắng nóng cộng với cú tăng tốc đột ngột phải vặn người, lắc xe khiến bánh sau xe Thành Tâm “lột vỏ” dẫn đến tai nạn.

Cú ngã trước mức đến của Thành Tâm, vỏ sau của xe bị lột ra khỏi niềng.  Ảnh: H.HÙNG

Sườn xe trị giá  4.000 USD bị gãy không thể phục hồi và VĐV lẫn CLB  phải tự lo. Ảnh: H.HÙNG

Phân tích trên nhận được nhiều ý kiến luận bàn về chuyên môn. Nổi cộm nhất là chiếc vỏ sau (loại vỏ không ruột, dùng keo dán chặt vào niềng xe) liệu có được thực hiện đúng kỹ thuật?

Về vấn đề này, HLV Thành Liêm cho biết: “Tôi không thể khẳng định đúng sai từ phân tích của PV Hoàng Hùng, bởi ngay cả Tâm cũng không biết chiếc vỏ bị bung ra trước hay sau khi anh bị té. Tuy nhiên, cặp bánh Tâm sử dụng thi đấu không phải loại Tâm thường sử dụng mà là trang thiết bị của đội tuyển”.

Cựu kỹ thuật viên đội đua VUS TP.HCM Bành Chấn Bang, người được giới chuyên môn đánh giá cao nhất về kỹ thuật tay nghề trong làng xe đạp chuyên nghiệp, cho biết: “Với loại vỏ không ruột này, trước khi VĐV sử dụng thi đấu đều phải được kỹ thuật viên kiểm tra. Ở Việt Nam, loại keo dán vỏ vào niềng carbon thường được sử dụng ít khi là keo chuyên dụng mà là keo Con chó. Trường hợp bung vỏ thế này thường xảy ra đối với bánh trước. Còn với bánh sau thì rất hiếm. Trường hợp của Tâm té trước mức đến thật lạ nhưng vấn đề đường nhám cũng cần phải xét đến…”.

Qua một cú té tại SEA Games, rõ ràng có rất nhiều vấn đề cần bàn. Tuyển thủ khoác áo cho quốc gia bị thiệt hại rất lớn nhưng lại để CLB và VĐV tự lo là một bất hợp lý lớn. Kế đến là yếu tố kỹ thuật mà thường bộ môn xe đạp của ta ít chú trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm