Giải thưởng Fair Play 2019: Vì một nền bóng đá tốt đẹp hơn!

Các chuyên gia bóng đá Việt Nam (VN) đặt trọn niềm tin vào ban tổ chức giải thưởng Fair Play của báo Pháp Luật TP.HCM cùng khát khao sân cỏ ngày càng có nhiều bông hoa đẹp, bên cạnh sự chung tay dọn dẹp những hành vi xấu xí.

Fair play không chỉ trên sân cỏ…

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương gắn bó mật thiết với giải thưởng Fair Play đã khẳng định rất ý nghĩa cho những người làm bóng đá VN: “Bóng đá cao thượng không chỉ việc tôn vinh những cá nhân, tập thể có hành động đẹp mà còn đóng góp tiếng nói phê phán loại trừ hành vi phản cảm, giúp cho sân cỏ hạn chế đi nhiều hình ảnh xấu xí.

Một khi cái đẹp trên sân bóng nhân rộng ra, các thành phần tham gia vào cuộc chơi sẽ không có những tư tưởng vụ lợi cá nhân đặt trên quyền lợi tập thể. Tất cả đều hướng đến những điều tử tế trong bóng đá thì tự khắc cái xấu không còn tồn tại nữa.

Bản thân tôi đang làm nghề, lại là thành viên Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play nên luôn có ý thức tìm tòi, phát hiện những nét đẹp bóng đá rồi nhân rộng nó lên để làm tấm gương cho mọi người noi theo.

Tôi nghĩ bóng đá chuyên nghiệp không chỉ là đầu tư đúng chỗ, là những sân bóng hiện đại, cơ ngơi đạt tiêu chuẩn mà cái gốc chính là thái độ, ý thức, đạo đức của người làm và chơi bóng đá. Chúng tôi, những người gắn bó với bóng đá VN, rất thích thú với việc săn tìm và phát hiện những hình ảnh đẹp, lối ứng xử có văn hóa, fair play không chỉ trên sân cỏ mà còn trong cả sinh hoạt đời thường”.

Chuyên gia kỳ cựu Nguyễn Văn Vinh gắn bó với giải thưởng Fair Play từ những ngày đầu đã nhìn nhận: “Vinh danh hành động đẹp có tác động và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống bóng đá VN. Những người có giải thưởng sẽ không ngừng phấn đấu để giữ mãi tiếng thơm danh hiệu, còn ai chưa đạt cũng nỗ lực đứng trong hàng ngũ fair play.

Sức sống của tinh thần fair play không chỉ là tôn vinh một hiện tượng nổi bật của những cá nhân, tập thể hành nghề bóng đá mà còn là hình ảnh đẹp của báo chí VN đối với làng bóng”.

Dư âm của gala Fair Play mùa trước cùng hiệu ứng thầy trò ông Park Hang-seo vẫn ảnh hưởng tốt và tác động đến bóng đá Việt Nam. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sống có trách nhiệm hơn

Nhà giáo bóng đá Nguyễn Hữu Bàng, từng là trưởng đoàn bóng đá VN lẫn trưởng ban tổ chức giải V-League, chia sẻ những hình ảnh đẹp trên sân bóng: “Bên cạnh sức mạnh cơ bắp, sự mưu trí và dũng cảm khi chơi bóng thì yếu tố đạo đức sẽ giúp cho giới quần đùi áo số nhận thức rõ hơn mình đang hướng đến cái đẹp”. Ông Bàng còn tâm sự: “Hình ảnh đẹp trên sân cỏ và lối sinh hoạt lành mạnh, giản dị của cầu thủ là thần tượng của người yêu bóng đá như một tấm gương phản chiếu cho mọi tầng lớp xã hội, đặc biệt là thanh niên và giới trẻ hơn học tập, soi rọi lại tư cách của mình. Giải thưởng Fair Play rất đáng quý, có một tầm nhìn rất rộng”.

Ông Dương Vũ Lâm là trưởng đoàn các đội tuyển VN từ giải đấu U-23 châu Á đầu tiên dưới thời HLV Park Hang-seo có góc nhìn riêng về tinh thần fair play đã làm nên một sức mạnh mới. Ông nói nhiều về sự đoàn kết, đồng lòng với một tinh thần bóng đá cao thượng đã giúp thầy trò ông Park vẽ nên hàng loạt kỳ tích làm nức lòng giới hâm mộ.

Kết quả của những chiến công trên sân cỏ của các đội tuyển quốc gia đã được ghi nhận bằng những giải thưởng Fair Play như một dấu son trong quá trình làm nghề của thầy Park và học trò. Ông Dương Vũ Lâm tiết lộ bóng đá VN thời gian gần đây có những chuyển biến tích cực trong cách ứng xử văn hóa trên sân cỏ. Fair Play là một sự ghi nhận cái đẹp, giúp các thành viên tham gia vào bóng đá suy nghĩ, chiêm nghiệm, hành động nhiều hơn để ngày càng có lối ứng xử chuyên nghiệp hơn.

Sự đa dạng của Fair Play

Giải thưởng Bóng đá cao thượng đã trải qua bảy mùa sôi nổi với sự tôn vinh cái đẹp cho nhiều thành phần, từ cầu thủ, ông bầu, HLV đến lãnh đội, các hội cổ động viên… có chung một niềm hạnh phúc vì một nền bóng đá VN sạch, đẹp. Nhà báo Quang Tuyến (báo Thanh Niên) cho biết anh rất cảm mến và trân trọng những nghĩa cử đẹp cả trong lẫn ngoài sân cỏ: “Tôi rất tâm đắc với đề cử Fair Play các mùa qua, bởi sự đa dạng của cái đẹp không chỉ xuất hiện trên sân bóng. Nét chung nổi bật nhất của những đề cử trong các giải Fair Play chính là tôn vinh thái độ sống, cách ứng xử đậm nét văn hóa của giới cầu thủ với đồng nghiệp, tôn trọng đối thủ, biết quan tâm, chia sẻ tình cảm đến mọi người…”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm