Hà Lan nguy hiểm hơn với triết lý Van Gaal

Sơ đồ chiến thuật

Tấn công là triết lý ưa thích nhất của HLV Louis Van Gaal. Giống như nhiều HLV người Hà Lan khác, tân thuyền trưởng của M.U không thích sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1 của đội tuyển áo da cam áp dụng tại World Cup 2010. Do vậy, ngay sau khi nhận lời dẫn dắt Hà Lan, Van Gaal đã áp dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 cho các học trò.

Nhập mô tả cho ảnh
HLV Van Gaal rất chuộng lối chơi tấn công.Ảnh: Getty Images.

Trong trận giao hữu với Ecuador gần đây, Van Gaal bất ngờ chuyển sang chiến thuật 5-3-2, tuy nhiên, triết lý tấn công vẫn được ông giữ nguyên. Mục tiêu của chiến lược gia 62 tuổi là pressing toàn sân và tranh chấp bóng ngay bên phần sân của đối phương. Nhiều cầu thủ trẻ đã vắt kiệt sức bởi lối đá này, trong đó có bộ tứ của CLB Feyenoord gồm Bruno Martins Indi, Stefan de Vrij, Jordy Clasie và Daryl Janmaat.

Đội hình dự kiến

Nhập mô tả cho ảnh
Đội hình dự kiến của Hà Lan theo sơ đồ chiến thuật 5-3-2.Ảnh: Espn.

Lịch sử

Đây là lần thứ 10 Hà Lan có mặt tại VCK World Cup. 9 lần dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh trước đó, đội tuyển áo da cam 2 lần không qua được vòng bảng. Đội bóng xứ sở hoa tuy-líp từng 3 lần giành vị trí á quân, gần nhất là giải đấu diễn ra trên đất Nam Phi cách đây 4 năm.

Hành trình đến Brazil

Tại vòng loại World Cup khu vực châu Âu, Hà Lan nằm ở bảng D với sự có mặt của Romania, Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, Estonia và Andorra. Đây không phải là bảng đấu dễ dàng, nhưng đội tuyển hoa tuy-lip vẫn thể hiện sự vượt trội khi thắng tới 9 và chỉ để hòa duy nhất 1 trận khi làm khách trên sân của Estonia.

Sau kỳ EURO 2012 thất vọng, Van Gaal đã giúp Hà Lan tái sinh. Van Persie là cầu thủ đáng sợ nhất tại vòng loại World Cup khi sút tung lưới đối phương 11 lần, chiếm xấp xỉ 1/3 tổng số 34 bàn thắng của Hà Lan. Với đội hình chất lượng, Van Gaal hẳn rất muốn lấy lại thể diện cách đây 12 năm, thời điểm Hà Lan không thể giành vé dự VCK World Cup 2002 dưới sự dẫn dắt của ông.

Con số

Những con số nói lên mức độ quan tâm của người dân Italy với đội tuyển, mức thu nhập của HLV Prandelli so với bình quân người dân.
Những con số nói lên mức độ quan tâm của người dân Hà Lan với đội tuyển, mức thu nhập của HLV Louis Van Gaal so với bình quân người dân.

Những trận đánh quan trọng

Hà Lan rơi vào bảng B tử thần với sự hiện diện của Tây Ban Nha, Chile và Australia. Trong 3 đối thủ nói trên, các học trò của HLV Van Gaal cần phải căng sức để chiến đấu với Tây Ban Nha và Chile. Tuy vậy, nếu đánh bại Tây Ban Nha ở trận khai màn diễn ra vào ngày 14/6, nhiệm vụ giành vé vào vòng knock-out của đội quân áo cam sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Nếu dẫn đầu bảng, Hà Lan có thể sẽ chỉ phải chạm trán một trong 3 đối thủ ở bảng A là Croatia, Cameroon hoặc Mexico. Đây cũng không phải là thách thức quá lớn đối với Oranje. Tuy vậy, càng tiến sâu, đối thủ của thầy trò Van Gaal sẽ càng mạnh. Có thể họ sẽ đụng Anh hoặc Italy ở tứ kết hoặc đụng Đức ở bán kết.

Cầu thủ quan trọng nhất

Nhập mô tả cho ảnh
Van Persie là cầu thủ quan trọng nhất của đội tuyển áo cam.Ảnh: Getty Images.

Trong tay HLV Van Gaal có rất nhiều cầu thủ giỏi như Robben, Sneijder, Huntelaar thậm chí cả tài năng trẻ Indi. Song nếu chọn ra cầu thủ quan trọng nhất, có lẽ chẳng ai sánh bằng Van Persie. Chơi trong một tập thể rệu rã như M.U ở mùa vừa qua, trung phong 30 tuổi vẫn kịp ghi 18 bàn sau 28 lần ra sân. Trên tất cả, việc giành danh hiệu Vua phá lưới ở vòng loại với 11 lần sút tung lưới đối phương là quá đủ để nói lên tầm quan trọng của Van Persie trong đội hình của Hà Lan.

Nhận định của cựu danh thủ Michael Ballack

Hà Lan là đội bóng mạnh với lối chơi quyến rũ. Nếu để các học trò của Van Gaal chiếm lĩnh thế trận, họ sẽ rất đáng sợ. Khi đó bóng sẽ được các cầu thủ áo cam chuyền khắp mặt sân, cơ hội theo đó cũng sẽ mở ra rất nhiều dành cho họ. Tôi chắc rằng bạn không thể rời mắt khỏi màn hình nếu xem những trận cầu như thế.

Điều gì sẽ xảy ra khi Hà Lan bị dẫn trước? Khi đó họ sẽ chơi rất tệ. Điều này đã được thể hiện rõ tại EURO 2012. Hà Lan đã không thể gượng dậy nổi sau khi để Đan Mạch và tiếp đó là Đức ghi bàn trước. Rốt cục Hà Lan phải chia tay từ vòng bảng mà không giành nổi 1 điểm. Do vậy, họ cần phải chơi thận trọng trong trận ra mắt gặp Tây Ban Nha.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm