Hạt sạn từ 'ngón tay thối' cổ vũ bóng đá

Trước trận Việt Nam – Thái Lan đêm 26-3, nhà đài đang thực hiện chương trình trực tiếp với hình ảnh khán giả khắp nơi cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam thì tất cả đều hốt hoảng với khung hình một em bé đưa ngón tay thối vào ống kính truyền hình.

Đã có rất nhiều tranh luận về chuyện “ngón tay thối” lên sóng nhưng rồi mọi chuyện được xí xóa cho qua sau chiến thắng đậm đà của đội Việt Nam. Tuy nhiên với những người làm công tác truyền thông nhất là những sự kiện được trực tiếp và được AFC “tiếp sóng” cho nhiều quốc gia thì chuyện một em bé Việt Nam (tất nhiên không đại diện cho tất cả các em bé) đưa “ngón tay thối”, với vẻ mặt hứng thú thì không hề nhỏ tí nào.

"Ngón tay thối" phản cảm đưa thẳng vào ống kính được trực tiếp cho cả châu Á xem. Ảnh chụp lại từ màn hình.

Khuôn mặt cậu bé mà ống kính truyền hình zoom cận cảnh chỉ chừng 10-12 tuổi, mặc áo đỏ cổ vũ, ngồi cạnh phụ huynh ở khán đài A với “ngón tay thối” đưa lên rất “thành thạo” và đáng tiếc là khung hình ấy xuất hiện khá lâu chứng tỏ sự phản ứng chậm của đội ngũ làm chương trình. Ở đây chuyện nghiệp vụ thì chắc chắn đơn vị sản xuất đã có những buổi mổ xẻ nhưng việc một em nhỏ theo người lớn đi cổ vũ bóng đá mà thể hiện hình ảnh xấu trước ống kính thì thật đáng hổ thẹn.

Suốt một chương trình đấy, người xem được chứng kiến nhiều pha bóng hay, được sống với giây phút chiến thắng của một thế hệ cầu thủ mới lại là thắng đội Thái Lan cao ngạo. Cũng chương trình đấy, người xem thấy ống kính zoom về HLV Gama của đội Thái Lan, dù đang muối mặt vì học trò thua ê chề nhưng ông thầy người Brazil này vẫn giơ ngón cái lên khen ngợi đội chủ nhà. Một hình ảnh tâm phục khẩu phục.

Chia sẻ hình ảnh phản cảm đấy lên trang cá nhân của mình, nhà báo Cao Huy Thọ (báo Tuổi Trẻ) đề cập “…mấy chục năm xem bóng đá truyền hình trực tiếp, từ World Cup cho đến ao làng SEA Games, chưa bao giờ thấy cảnh này. Hỏi dân truyền hình thì người ta bảo ở phương tây cũng có, nhưng chủ yếu là người lớn, như vụ khai mạc World Cup 2018 và sau đó thiên hạ chửi rất dữ. Đằng này, ở mình là một cậu bé. Không nói về cậu nhóc đó, mà anh muốn biết ba mẹ, thầy cô và cả những người trong ngành giáo dục, thể thao nghĩ gì…”.

Vui với chiến tích của bóng đá nhưng buồn với hình ảnh rất tự nhiên của một cổ động viên nhí được lan truyền đi khắp nơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm