Hậu trường giải đua xe đạp HTV Cup 2009: Nhà vô địch và hành trình đơn độc

Ông không phải thành viên đoàn đua và cũng không có sức như những cua rơ chuyên nghiệp nhưng lại có suy nghĩ các cháu đạp được thì mình từ từ cũng đến đích.

Tuổi 52, ông Trí một mình rong ruổi trên ngựa sắt theo hành trình của đoàn đua. Ảnh: MINH QUANG
Tuổi 52, ông Trí một mình rong ruổi trên ngựa sắt theo hành trình của đoàn đua. Ảnh: MINH QUANG

Chặng đầu cuộc đua, ông xuất phát trước những ba giờ đồng hồ và cứ thế một mình đạp khi mặt trời chưa mọc. Hành trình dài gần 200 km từ TP.HCM đi Phan Thiết với cái nắng gay gắt và gió nhưng ông vẫn đơn thân độc mã. Chưa hết Đồng Nai thì ông đã bị đoàn đua bắt kịp và qua mặt. Có những lúc mệt quá, ông vứt xe ngồi nghỉ bên đường và tính chặng đường. Đã mấy lần ngồi nghỉ ông đắn đo đạp tiếp hay lên xe đò quay về. Cuối cùng thì ông chinh phục hết đoạn đường và cũng về đích Phan Thiết như bao tay đua dù đến nơi thì trời đã về chiều.

Trước khi đi, ông Trí đặt làm một lá cờ có dán chữ “CĐV xe đạp” nhưng khi đến nơi, chỉ còn cờ mà không còn chữ. Gió mạnh đã lột sạch những dòng chữ của ông.

Bất ngờ trước tình cảm của ông dành cho cuộc đua, BTC đã tặng riêng ông một lá cờ lưu niệm để ông cột sau xe trong những chặng “đua” tiếp theo.

Hôm sau đoàn đi Phan Rang, ông cũng dậy thật sớm và chinh phục từng km đường với đôi chân mỏi nhưng kiên quyết không chịu thua. Lau mồ hôi sau hành trình những 12 giờ từ Phan Thiết đi Phan Rang.

Khi được hỏi sắp tới sẽ là những hành trình gian khổ trong đó có chặng đèo, dốc theo lộ trình Phan Rang-Đà Lạt, ông Trí lạc quan: “Cứ đạp và đạp thôi, em à! Nếu đèo cao quá thì xuống dẫn bộ thôi. Mục tiêu của tôi là tiếp tục theo đoàn đua và quyết không lên xe đò là mãn nguyện rồi!”.

Nhà vô địch ấy mỗi ngày vẫn chinh phục hành trình một cách đơn độc trong cái nhìn thán phục của đoàn đua ngày nào cũng qua mặt ông và dành cho ông những cái vỗ tay nể phục. Ông hẹn với mọi người: “30-4 tui cũng sẽ về đến Sài Gòn như các bạn ở đoàn đua!”.

Chặng ba, tính sai chiến thuật vì đổi hành trình vào giờ chót

Hôm qua, xảy ra sự cố khi lẽ ra tay đua Đỗ Tuấn Anh (Domesco Đồng Tháp) đã xé áo vàng của Yoo Ki-Hong (Seoul Hàn Quốc) trong chặng Phan Rang-Nha Trang nhưng việc thay đổi hành trình của BTC đã khiến âm mưu hợp lực xé áo vàng bất thành.

Theo kế hoạch ban đầu, lộ trình đua sẽ đi theo quốc lộ 1A ra Nha Trang nhưng BTC lại bất ngờ thay đổi hành trình cho đoàn đua rẽ vào đường mới đi vào sân bay Nha Trang qua Bãi Dài.

Chính việc chuyển từ đường bằng sang đồi dốc đã khiến nhóm tách tốp tính sai chiến thuật và bị các tay đua Seoul Hàn Quốc bắt kịp, bảo vệ áo vàng cho Yoo Ki-Hong.

8 giờ sáng nay, chặng bốn đua cá nhân tính giờ 18 km vòng quanh Nha Trang (trực tiếp trên HTV9 và VTV3).

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm