6 siêu sao bị quả bóng vàng từ chối vì Ronaldo và Messi

Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã thay nhau giành quả bóng vàng thế giới – Ballon D’or trong hơn 1 thập kỷ qua khi mà sự xuất chúng của bộ đôi này được cả thế giới công nhận.

Kết quả là giải thưởng quả bóng vàng thế giới chỉ được trao cho đúng 3 người kể từ năm 2008 đến nay. Trong đó, chỉ duy nhất Luka Modric chen chân vào giành được quả bóng vàng năm 2018, còn lại Messi giành 6 quả bóng vàng, với Ronaldo là 5 lần.

Michel Platini và Marco Van Basten đều tận hưởng giai đoạn thống trị giải quả bóng vàng với 3 danh hiệu mỗi người, nhưng họ chưa bao giờ giống như Ronaldo và Messi, những người gần như thâu tóm mọi quả bóng vàng trong 12 năm qua.

Nhiều ngôi sao như Neymar, Iniesta sống dưới cái bóng quá lớn của Ronaldo và Messi nên chưa thể giành quả bóng vàng. ẢNH: MIRROR

Bayern Munich vô địch Champions League 2 lần trong thập kỷ qua nhưng những Neuer hay Ribery đều bỏ lỡ quả bóng vàng vì cái bóng quá lớn của Ronaldo và Messi. Đối với các cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp trong giai đoạn này, đó có thể gọi là đúng nơi, sai thời điểm.

Messi và Ronaldo đã đưa bóng đá lên tầm cao mới và sẽ được nhớ đến như là hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử. Nhưng cũng chính vì vậy, đôi khi các cầu thủ khác và cả chính đồng đội của họ bị… “coi thường”.

Cùng điểm lại 6 siêu sao xứng đáng giành được ít nhất 1 quả bóng vàng trong thập kỷ qua nhưng lại bỏ lỡ:

1- Xavi

Messi và Ronaldo thống trị giải quả bóng vàng. ẢNH: GETTY

Vai trò chính của Xavi ở Barcelona là hỗ trợ cho Messi. Đó có lẽ là lí do khiến anh không thể giành quả bóng vàng. Xavi là tiền vệ trung tâm đóng vai trò quan trọng trong đội hình của HLV Pep Guardiola tại Barca và tuyển Tây Ban Nha. Anh chỉ huy mọi thứ từ giữa sân với những đường chuyền đáng kinh ngạc.

Xavi là tượng đài ở Barcelona và chơi cho đội chủ sân Nou Camp đến năm 2015. Anh cùng là hạt nhân quan trọng ở tuyển Tây Ban Nha vô địch ba giải đấu liên tiếp gồm Euro 2008, World Cup 2010 và Euro 2012.

Trong sự  nghiệp của mình, Xavi chỉ giành 3 quả bóng… đồng vào các năm 2009, 2010 và 2011. Xavi hiện là tân HLV trưởng của Barcelona thay thế cho Ronald Koeman.

2- Virgil Van Dijk

Van Dijk không thể vượt qua một trong hai siêu sao này để thắng quả bóng vàng. ẢNH: GETTY

Rất hiếm có hậu vệ nào giành quả bóng vàng với Fabio Cannavaro là người duy nhất thắng giải trong hơn hai thập kỷ qua, sau khi cùng Ý vô địch World Cup 2006. Nhưng màn trình diễn của trung vệ người Hà Lan này cho Liverpool trong năm 2019 là không thể bỏ qua.

Van Dijk đến Liverpool từ Southampton và ngay lập tức giúp The Kop thách thức các danh hiệu. Anh giành Champions League ngay mùa đầu tiên khoác áo Liverpool. Việc giành các chức vô địch hàng đầu châu Âu là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thắng quả bóng vàng. Trên thực tế, Van Dijk là cầu thủ đầu tiên vô địch Champions League mà không thể giành quả bóng vàng kể từ năm 2013.

3- Iniesta

Iniesta ăn mừng bàn thắng quyết định trong trận chung kết World Cup 2010. ẢNH: 

Iniesta có tất cả những điểm tương đồng với Xavi. Cả hai cùng chơi cho Barca, cùng hỗ trợ cho Messi và cùng nhau giành mọi vinh quang với Barca cùng tuyển Tây Ban Nha.

Iniesta là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất không bao giờ có thể giành quả bóng vàng. Anh được cho là ngôi sao hay nhất trong kỷ nguyên của Ronaldo và Messi. Iniesta là cầu thủ ghi bàn duy nhất trong hiệp phụ giúp Tây Ban Nha hạ Hà Lan 1-0 đăng quang World Cup 2010. Anh được vinh danh là cầu thủ hay nhất World Cup năm đó.

Vậy nhưng, cũng như Xavi, Iniesta phải sống dưới cái bóng của Messi và chỉ về nhì trong cuộc đua quả bóng vàng năm 2010. Năm 2018, Iniesta rời Barcelona và biết mình không bao giờ có thể với tới danh hiệu cá nhân cao quý nhất sự nghiệp cầu thủ - Ballon d’Or.

4- Manuel Neuer

Neuer định nghĩa lại thế nào là một thủ môn hiện đại. ẢNH: GETTY

Thủ môn giành Ballon d’Or thậm chí còn hiếm hơn cả hậu vệ. Dino Zoff, Iker Casillas và Gianluigi Buffon đều đã “thử sức” nhưng thất bại. Neuer cũng vấp phải “lời nguyền" đó dù anh giành chiến tích vô địch World Cup 2014 cùng tuyển Đức trên đất Brazil.

Nhưng chừng đó không đủ giúp Neuer vượt qua Ronado và Messi. Năm 2014, Neuer chỉ giành quả bóng đồng, tất nhiên là anh lại xếp sau bộ đôi Ronaldo và Messi.

Neuer được biết đến là một thủ môn của hiện đại khi anh chơi chân cực tốt và sẵn sàng dâng cao sắm vai một… hậu vệ. Tại Bayern Munich, Neuer giúp đội bóng tiếp tục thống trị Bundesliga và giành 2 Champions League.

Neuer hai lần được bầu chọn là cầu thủ hay nhất Bundesliga nhưng anh không được thế giới công nhận thông qua việc liên tục “trượt” giải quả bóng vàng. Lev Yashin vẫn là thủ môn duy nhất trong lịch sử giành quả bóng vàng. Ông giành nó vào năm 1963.

5- Franck Ribery

Ribery ăn ba cùng Bayern nhưng không thể có quả bóng vàng. ẢNH: SNS

Ribery là ngôi sao sáng nhất trong cú ăn ba lịch sử năm 2013 của Bayern Munich gồm Bundesliga, cúp quốc gia Đức và Champions League. Tiền vệ người Pháp nghĩ rằng, với thành tích khủng đó, anh có thể giành quả bóng vàng nhưng cuối cùng Ribery thất bại trước Ronaldo, người không có bất cứ danh hiệu nào ở mùa đó.

Sau đó, Ribery đã nói rõ cảm xúc của mình rằng anh biết mình sẽ thua. Ribery chia sẻ với tờ Bild (Đức): “Tôi đã học được rất nhiều điều trong buổi gala trao giải Ballon d’Or năm ngoái. Ngay khi tôi đến đó, tôi đã nói với vợ của mình rằng tôi sẽ thua.

Tôi thấy cách Sepp Blatter (chủ tịch FIFA khi đó) ôm Ronaldo và cả gia đình của anh ta như thế nào ở đó. Tôi không ngu ngốc. Rõ ràng Ronaldo phải giành được quả bóng vàng. Nếu không, anh ta sẽ không dẫn cả gia đình của mình theo”.

6- Neymar

Quả bóng vàng là thứ Neymar dường như khó với tới. ẢNH: GETTY

Ít ai thèm muốn quả bóng vàng như Neymar nhưng suốt sự nghiệp của mình, siêu sao người Brazil chỉ có 2 lần về đích ở vị trí thứ ba vào các năm 2015 và 2017. Việc Neymar chia tay Barcelona chuyển sang PSG vào năm 2017 được nhiều người cho rằng anh muốn rời bỏ đội bóng của Messi để tìm kiếm Ballon d’Or.

Tuy nhiên, quả bóng vàng tiếp tục lảng tránh Neymar dù anh thường xuyên vô địch Ligue 1 cùng PSG cũng như giành rất nhiều danh hiệu tại Barcelona. Neymar đã chứng kiến 4 người đồng hương Brazil đăng quang quả bóng vàng nhưng anh phải vật lộn để được như các tiền bối, khi mà bây giờ Neymar đã 30 tuổi và thời gian thi đấu đỉnh cao sắp hết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm