Chelsea đoạt Siêu cúp, tiết lộ bí quyết thành công của HLV Đức

Những HLV người Đức như Jurgen Klopp, Thomas Tuchel, Julian Nagelsmann, Hansi Flick đều phát xuất điểm là trợ lý làm số liệu thống kê.

Klopp và Tuchel sang Anh rồi thành công rực rỡ với những ngôi vô địch Champions League cùng Liverpool và Chelsea, ngoài ra HLV Klopp còn giải cơn khát 30 năm danh hiệu Premier League của Liverpool.

Tuchel thì sang Anh chỉ năm tháng là mang về danh hiệu Champions League cho Chelsea và rạng 12-8, Tuchel lại đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu tuyệt đối khi đánh bại Villarreal đoạt Siêu cúp châu Âu.

Tuchel về Chelsea thời gian ngắn đã giúp đội có những danh hiệu lớn.  Ảnh: Getty

“Tiểu tướng” hay còn gọi là “Tiểu Mourinho” Nagelsmann ở tuổi 33 nhưng đầy hứa hẹn là một nhà cầm quân lớn. Ông nắm những đội bóng làng nhàng, nhất là Leipzig RB năm ngoái đưa đội vào bán kết Champions League và chỉ chịu thua đàn anh Tuchel khi nắm quân PSG.

Đặc biệt nhất là Hansi Flick ngồi ghế thuyền trưởng Bayern 18 tháng rồi chinh phục mọi đỉnh cao nhất cấp CLB từ trong nước đến châu lục và thế giới.

Klopp từng giúp Liverpool vô địch Champions League 2019.   Ảnh: Getty

Bây giờ đây, HLV Hansi Flick chuẩn bị tìm thách thức mới cùng Die Mannschaft sau Euro 2020, thì “Tiểu tướng” Nagelsmann tiếp quản ghế thuyền trưởng Bayern, trong đó có nhiều học trò  lớn tuổi hơn.

“Hùm xám” Bavarian bỏ ra 25 triệu euro để Leipzig đồng ý cho “tiểu tướng” ra đi, đó cũng là kỷ lục chuyển nhượng dành cho một HLV của bóng đá Đức.

Năm 2020 là năm của Bayern Munich của Hansi Flick với cú ăn sáu.   Ảnh: Getty

Có điều tất cả bốn nhà cầm quân Đức đang mang “số má” hàng đầu thế giới này đều xuất phát điểm là những trợ lý chuyên thu thập và phân tích số liệu đối thủ. Cả bốn làm công việc phân tích nhiều năm liền trước khi lên làm HLV trưởng.

Chính vì điều này tạo ra cho cả bốn cách cầm quân rất đặc biệt và phương pháp rất đặc biệt. Không chỉ trên sân thi đấu mà những số liệu phân tích được áp dụng chặt chẻ trong các buổi tập của đội nhà, qua phân tích đối phương rồi phân tích kỹ năng của từng cầu thủ đội nhà. Cùng với đó công nghệ huấn luyện của các CLB Đức rất mới khiến các HLV này tiến bộ rất nhanh, và luôn có điều đặc biệt.

"Tiểu tướng" Nagelsmann cũng xuất phát điểm từ chuyên gia thống kê.  Ảnh: Bundesliga.

Mà những công nghệ và giáo trình ấy nó được trang bị trong các trường, khóa học HLV bóng đá, trợ lý phân tích số liệu của bóng đá Đức mà thôi. Bóng đá Đức coi trọng điều này và trong giáo án luôn có thời lượng lớn về mảng phân tích số liệu.

Những điều đặc biệt này là do LĐBĐ Đức trang bị và cải tiến đổi mới trong công tác đào tạo huấn luyện bằng công nghệ vượt bậc.

Ngoài ba đàn anh đã tốt nghiệp và thành tài khi có thành tích, trong đó mảng phân tích số liệu là môn phải đạt điểm cao, còn Nagelsmann, tân HLV của Bayern cùng với HLV Marco Rose của Dortmund chỉ vừa mới có tấm bằng đặc biệt (có môn phân tích số liệu).

Hiện nay, bóng đá châu Âu đang được xem là thời của các HLV Đức, ba mùa Champions League gần đây nhất thì các HLV Đức dẫn dắt đội vô địch. Klopp cùng Liverpool năm 2019, Hansi Flick dẫn dắt Bayern vô địch năm 2020 và năm 2021 là HLV Tuchel giúp Chelsea vô địch, cả ba đều xuất phát điểm là những trợ lý giỏi ở mảng phân tích số liệu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm