Chính phủ Anh mạnh tay ngăn chặn giải Super League

Thế giới bóng đá đang trải qua cơn biến động mạnh với việc 12 CLB hàng đầu châu Âu tuyên bố ly khai với LĐBĐ châu Âu (UEFA) để thành lập giải đấu mới mang tên European Super League.

12 CLB này gồm 6 CLB Anh Manchester United, Manchester City, Chelsea, Liverpool, Arsenal, Tottenham, 3 CLB Tây Ban Nha Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid và 3 CLB Ý Juventus, AC Milan, Inter Milan. Ngoài ra, 3 CLB khác tham gia dự án “nổi loạn” này cũng sẽ được công bố trong thời gian tới.

Giải đấu mới được cho là mang lại lợi nhuận siêu khủng cho các CLB tham gia. Nó vấp phải sự chỉ trích từ khắp nơi trên thế giới. Cả thủ tướng Anh, Boris Johnson cũng phản đối dự án này.

Trong khi đó, bộ trưởng Văn Hóa Anh Oliver Dowden nói với tờ Commons vào tối thứ hai (giờ quốc tế) rằng chính phủ Anh sẽ sử dụng mọi công cụ pháp lý bao gồm cả nững thay đổi về luật cạnh tranh để “tiêu diệt liên minh nổi dậy” này.

Chủ tịch LĐBĐ châu Âu, Aleksander Ceferin. ẢNH: GETTY

Chủ tịch UEFA và là luật sư 53 tuổi người Slovania, Aleksander Ceferin đang tìm kiếm những lời khuyên pháp lý trong việc cấm 12 CLB này, bao gồm nhóm Big Six Premier League tham gia các giải đấu quốc tế như World Cup, Euro. Tuy nhiên, lệnh cấm này sẽ không có hiệu lực ở VCK Euro 2020 vào mùa hè năm nay.

Ceferin đã chỉ trích mạnh mẽ phó chủ tịch MU, Ed Woodward và chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli là nói dối. Hai người này một mặt ủng hộ kế hoạch cải tổ thể thức thi đấu mới của Champions League, mặt khác lại cùng với chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez và Ivan Gazidis của AC Milan thành lập giải đấu Super League gồm 20 CLB, trong đó có 12 thành viên sáng lập.

Aleksander Ceferin chia sẻ về Woodward, “Tôi không liên lạc nhiều với Woodward nhưng ông ấy đã gọi cho tôi vào thứ năm tuần trước. Woodward nói rằng ông ấy rất hài lòng với những cải cách (UEFA vừa ban hành những thay đổi thể thức thi đấu Champions League), rằng ông ấy hoàn toàn ủng hộ những cải cách đó và đó là điều duy nhất ông ấy muốn nói. Vậy nhưng rõ ràng Woodward đã ký một cái gì đó khác”.

Ed Woodward  (phải) bị tố là "kẻ hai mặt". ẢNH: PA

Nói về Agnelli, Ceferin thất vọng cho biết, “Andrea Agnelli là nỗi thất vọng lớn nhất trong tất cả. Tôi chưa bao giờ thấy một người nói dối nhiều lần và kiên trì như những gì ông ta đã làm. Thật không thể tin được. Tôi đã nói chuyện với ông ấy vào chiều thứ bảy. Ông ấy nói mọi thứ chỉ là tin đồn, đừng lo lắng, ông ấy sẽ gọi lại cho tôi sau một tiếng và ông ấy tắt máy.

Chúng tôi không biết rằng xung quanh chúng tôi có những con rắn ở gần đến thế, bây giờ thì chúng tôi đã biết. Lòng tham mạnh mẽ đến nỗi nó khiến mọi giá trị của con người đều bốc hơi".

Ceferin mô tả giải Super League không lung linh như mọi người tưởng tượng. Theo đó, ngân hàng Mỹ JP Morgan ban đầu sẽ tài trợ một gói 2,8 tỉ bảng Anh cho các CLB chia nhau và nó được hoàn trả lại sau 23 năm. Ceferin gọi đó là “điều vô nghĩa”.

Giải Super League này vẫn chưa chốt bản quyền truyền hình nhưng các chi tiết về thể thức thi đấu đã rõ ràng. Theo đó, 20 CLB chia làm hai bảng đá 18 trận mỗi đội hai lượt đi về. Từ vòng tứ kết, bán kết sẽ thi đấu hai lượt đi về chọn 2 đội vào chung kết đá 1 trận duy nhất.

Chủ tịch Juventus, Andrea Agnelli (phải) bị tố nói dối nhiều lần. ẢNH: GETTY

Ceferin tuyên bố đầy mạnh mẽ, “Tất cả chúng ta đều đoàn kết chống lại dự án vô nghĩa này. Tôi không thể nhấn mạnh hơn về cách mà tất cả đoàn kết chống lại đề xuất đáng hổ thẹn trên, nó được thúc đẩy bởi lòng tham. Đó là kế hoạch gây nhiều hoài nghi, hoàn toàn đi ngược lại những gì mà bóng đá nên có. Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép điều đó xảy ra.

Những cầu thủ chơi giải đấu đó sẽ bị cấm tham dự World Cup và Euro. Chúng tôi kêu gọi mọi người vững tin vào chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo giải đấu đó không bao giờ xảy ra. Ý tưởng này là một sự phỉ báng với tất cả những người yêu bóng đá”.

Đêm qua (19-4), UEFA đã chính thức công bố dự án cải tổ giải Champions League. Theo đó, giải sẽ mở rộng từ 32 CLB lên 36 CLB và bắt đầu từ mùa 2024-2025.

Giải sẽ thi đấu theo thể thức League với 10 trận đấu mỗi đội. Sau đó, 8 đội dẫn đầu bảng sẽ vào vòng 16 đội. Các đội xếp từ vị trí thứ 9 đến 24 sẽ gặp nhau trong 2 lượt trận play-off đi về chọn ra 8 đội còn lại nữa.

Nhiều cầu thủ MU không đồng tình với quyết định lập giải đấu riêng của đội bóng. ẢNH: REX

Trong khi đó, giải Premier League cũng nhanh chóng khởi động nỗ lực ngăn chặn giải Super League, nơi có sự tham gia của 6 CLB Anh. 14 CLB còn lại ở Premier League sẽ tổ chức cuộc họp khẩn vào hôm nay (giờ quốc tế) bàn về chiến lược trong thời gian tới. Hình thức tạm thời có thể là loại bỏ nhóm Big Six Premier League khỏi các vị trí có ảnh hưởng trong liên minh giải đấu Super League.

Trong điều lệ” của mình, Premier League quy định rõ các CLB không thể tham gia các giải đấu khác nếu không được UEFA, LĐBĐ Anh (FA) hoặc EFL xác nhận chấp thuận bằng văn bản của hội đồng quản trị.

Liệu quy tắc này có được thực thi một cách hợp pháp không là trọng tâm trong cuộc chiến này. Phe liên minh giải Super League đã có bước chuẩn bị thách thức về mặt pháp lý khi cho rằng quy định trên đã gây hạn chế về mặt thương mại.

Tác động từ Brexit thể hiện sự phức tạp khác của vấn đề khi một tòa án của Vương quốc Anh sẽ phải đưa ra phán quyết chứ không phải Tòa án châu Âu ở Brussels (Bỉ). Nó làm cho những lời đe dọa của Bộ trưởng Văn Hóa Anh Dowden trở nên hấp dẫn hơn.

Bộ trưởng Văn Hóa Anh, Dowden. ẢNH: PA

Ông Dowden nói với tờ Commons, “Chúng tôi sẽ xem xét mọi phương án, từ cải cách quản trị, luật cạnh tranh đến các cơ chế cho phép bóng đá diễn ra như thế nào. 6 CLB Premier League đã công bố quyết định này mà không có bất kỳ sự tham vấn nào với các cơ quan quản lý bóng đá Anh hoặc Chính phủ Anh.

Tệ hơn, họ công bố quyết định mà không có bất kỳ cuộc đối thoại nào với người hâm mộ của chính họ. Đó là một đề xuất khó nghe nhưng chủ sở hữu của những CLB đó sẽ không thể bỏ qua làn sóng phẫn nộ từ khắp các cộng đồng bóng đá trong 24h qua. Động thái này đi ngược với tinh thần thể thao”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm